TCTM - Rất nhiều vụ tai nạn thang máy đã xảy ra khi cửa tầng mở ra mà cabin thang máy không ở đúng vị trí khiến hành khách ngã vào giếng thang. Người ta đang quan tâm đến thiết bị khóa cửa tầng. Có hai loại khóa chính là khóa lò xo và khóa bằng bo cố định. Đâu là giải pháp tối ưu dưới góc độ kỹ thuật và chi phí?
TCTM - Quyền sở hữu thang máy chung cư là vấn đề lâu nay ít người quan tâm trong khi lại có quá nhiều bất cập. Chẳng hạn như thang máy là của nhà đầu tư hay của cư dân, hay thang máy thuộc cả 2 chủ thể nêu trên? Người ta chỉ nhận ra vấn đề khi có những sự cố thang máy xảy ra mà quyền lợi của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
TCTM – “Càng lên cao, chân trời càng xa, tầm mắt càng rộng”, Khổng Tử đã nói như vậy ở thời đại cách chúng ta hơn 20 thế kỷ và chắc chắn khi đó chưa có... thang máy. Giới hạn chiều cao sẽ lần lượt được phá bỏ bởi những kỷ lục mới. Nhưng để làm được như vậy thì việc giáo dục, đào tạo sẽ cần thiết ra sao để con người đáp ứng được những kỳ vọng của chính mình.
TCTM - Thang máy về cơ bản là một cabin di chuyển lên xuống trong một tòa nhà nhờ những sợi cáp chắc chắn. Lực căng của dây cáp cho phép thang máy vận chuyển hành khách và hàng hóa lên và xuống. Các đối trọng tạo ra lực căng cho các dây cáp để giữ thang máy cân bằng. Toàn bộ chuyển động của thang máy được điều khiển bởi hệ thống điện tử thông minh. Trong cabin thường ghi rõ tải trọng tối đa là bao nhiêu. Giá trị này được tính bằng công thức của lực căng và độ bền của dây cáp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tính toán công thức về lực căng cáp của thang máy trong ba trạng thái: trạng thái nghỉ, chuyển động lên trên và chuyển động xuống dưới.
TCTM - Thang máy là phương tiện vận chuyển có tần suất hoạt động thường xuyên, do đó cần duy trì nguồn điện. Trong trường hợp mất điện lưới thì cần phải sử dụng nguồn điện dự phòng. Nó có đơn giản như chúng ta nghĩ?
TCTM – Để thang máy hoạt động, điện năng cung cấp sẽ phải được biến đổi thành cơ năng khiến cabin có thể dịch chuyển. Nhưng khi đó, cần có một bộ hãm tốc (phanh thang máy), có cấu tạo đặc biệt để kiểm soát, đảm bảo sự an toàn. Giới hạn tải trọng thang máy cũng phải được thiết kế phù hợp với công suất, kích cỡ của tòa nhà,... Tất cả phải dựa trên những tính toán khoa học. Những nội dung này đã được Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Hoa Kỳ đưa vào giáo trình đào tạo. Cùng Tạp chí Thang máy tìm hiểu.
TCTM - Nhiều công nghệ mới được phát minh và công bố mang đến giải pháp hữu hiệu cho việc kiểm soát an toàn thang máy. Nhưng thực tế, việc lạm dụng Bảo trì phòng ngừa bằng hệ thống kiểm soát từ xa có thể gia tăng các sự cố thang máy. Đó là nhận định từ chuyên gia thang máy toàn cầu.
TCTM - Theo nguồn tin riêng của Tạp chí Thang máy, thang máy khiến 9 người bị kẹt tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa mới đây là loại thang có tải trọng tối đa 450 kg, kích thước cabin 800 mm x 1200 mm. Chúng tôi đặt giả thiết, 9 người vào thang máy, có khả năng sẽ khiến thang quá tải nhưng lại không có cảnh báo và thang tiếp tục hoạt động. Và trong trường hợp này, có thể hệ thống cảnh báo quá tải đã trục trặc.
TCTM - Linh kiện thiết bị của một chiếc thang máy thường được kết nối với nhau và kết nối với khung thang, giếng thang và các kết cấu cơ khí khác bằng bu lông và ê cu, vít nở. Các linh kiện kết nối này có vai trò cực kỳ quan trọng, liên quan tới độ an toàn sử dụng, tuổi thọ của thang máy và nhiều vấn đề khác.
TCTM - Chúng ta thường quên rằng thang máy là phương tiện giao thông được sử dụng nhiều nhất và an toàn nhất. Do đó, thị trường thang máy toàn cầu là một thị trường ngách béo bở trị giá hơn 90 tỷ đô la Mỹ, mang lại dòng tiền khổng lồ. Tuy nhiên, theo thống kê, thang máy vẫn bị hỏng trung bình năm lần mỗi năm mặc dù đã được bảo trì thường xuyên. Vì vậy, hãy cùng khám phá cách thức và lý do tại sao sự thay đổi công nghệ trong ngành thang máy có thể ngăn ngừa sự cố
TCTM – Các doanh nghiệp phân phối thiết bị kỹ thuật, công nghệ thường ưu tiên tuyển dụng các kỹ sư bán hàng (Sale Engineer – SE) và sẵn sàng chi trả mức lương khởi điểm cao hơn 10-30% các ứng viên cùng vị trí. Trong lĩnh vực thang máy, biên độ này có thể […]