TCTM – Liên tiếp những vụ tai nạn thang máy kinh hoàng khiến nhiều người thương vong, đây là hồi chuông cảnh báo lớn về tình trạng sử dụng thang máy không đảm bảo an toàn.
Trưa ngày 15/9/2023, truyền thông Ấn Độ đưa tin vụ tai nạn thang máy khiến 4 người thiệt mạng và 5 người nữa được cho là đang nguy kịch. Tai nạn xảy ra khi thang máy của một tòa nhà đang xây dựng rơi xuống đất một công trường xây dựng của Amrapali Builders ở khu vực Bisrakh, bang Greater Noida, bang Uttar Pradesh hôm nay.
Thẩm phán quận Greater Noida, Ông Manish Verma cho biết: “Bốn người đã thiệt mạng và năm người khác đang chiến đấu giành lấy sự sống tại một bệnh viện thành phố”.
Hiện cảnh sát đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.
Công trình xây dựng nơi hiện trường xảy ra vụ tai nạn thang máy tại Greater Noida – Ảnh: Janam
Trước đó, ngày 11/9, truyền thông Ấn Độ cũng đưa tin về một vụ tai nạn thang máy nghiêm trọng đã xảy ra ở Maharashtra, Ấn Độ khiến cho 6 người trong thang máy và 1 người khác thiệt mạng. Được biết, tai nạn xảy ra khi dây cáp của thang máy xây dựng này bất ngờ bị đứt trong quá trình di chuyển xuống công trường.
Truyền thông địa phương cho biết vụ việc xảy ra tại công trường xây dựng tòa nhà chung cư 40 tầng ở Thane. Theo Yasin Tadvi, người đứng đầu đội quản lý thảm họa địa phương (RDMC), các công nhân đã đi thang máy xây dựng từ tầng 40 xuống tầng hầm B3.
Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn thang máy tại Thane
Đặc điểm chung của các vụ việc tai nạn thang máy kể trên là đều xảy ra tại các công trình xây dựng, người dùng thường là công nhân di chuyển lên xuống bằng thang máy.
Câu hỏi lớn đặt ra là những chiếc thang máy này đã được kiểm định hay chưa? Và nếu đã được kiểm định, hệ thống phanh của những chiếc thang máy này đang hoạt động như thế nào để gây ra những sự việc đáng tiếc như thế này?
Vấn đề an toàn thang máy tại Ấn Độ trong thời gian qua cũng là vấn đề nhức nhối, là mối bận tâm lớn của người dân Ấn Độ. Trước đó, liên tiếp những vụ tai nạn thang máy có người tử vong đã khiến công chúng dậy sóng, yêu cầu chính quyền cần ban hành bộ luật về an toàn thang máy.
Thang máy rơi tự do – tình huống gần như không thể xảy ra nếu hệ thống thang máy được thiết kế đúng theo quy chuẩn – tiêu chuẩn kỹ thuật. Tất cả các dòng thang máy hiện nay đều được trang bị các thiết bị an toàn, các lớp phòng ngừa bổ sung để đảm bảo an toàn của hành khách khi gặp sự cố. Theo quy định tại QCVN 02:2019/BLĐTBXH Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy, các bộ phận an toàn của thang máy, gồm có:
– Thiết bị khóa cửa cửa tầng và khóa cửa cabin (nếu có);
– Bộ hãm an toàn;
– Hệ thống phanh của máy dẫn động;
– Bộ khống chế vượt tốc;
– Bộ giảm chấn;
– Van ngắt/van một chiều
Với hệ thống các bộ phận an toàn này, ngay cả khi thang máy bị đứt cáp, hệ thống phanh sẽ thực hiện nhiệm vụ. Nếu phanh hỏng khiến cabin trôi tự do vượt quá tốc độ cho phép, bộ hãm an toàn và bộ khống chế vượt tốc sẽ được kích hoạt để kìm giữ cabin lại.
Khi thiết kế đảm bảo, sau quá trình lắp đặt thang máy cũng cần kiểm định trước khi đưa vào sử dụng để đảm bảo các thử nghiệm, đánh giá kỹ thuật đối với quá trình lắp đặt đã đảm bảo vận hành an toàn.
Đây là cũng lời cảnh tỉnh đối với ngành thang máy Việt Nam, việc tuân thủ quy định từ hợp quy, kiểm định, bảo trì đối với sản phẩm thang máy là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng con người.
Vũ Dương
Thông tin mới cập nhật