Sau hơn 100 năm kể từ khi xây dựng, Đài tưởng niệm Mayflower cuối cùng cũng có thể mang đến cho du khách một chuyến đi thang máy nghiêng về lịch sử.
Năm 1620, một nhóm người rời nước Anh, với hy vọng bắt đầu cuộc sống mới trên Đại Tây Dương. Mang theo một điều lệ cho phép họ sinh sống trên đất liền, họ lên đường đến vùng đất khi đó được gọi là Bắc Virginia – ngày nay là New York. Tuy nhiên, họ đã đi hơi chệch hướng và đến nơi mà ngày nay được biết đến là Cape Cod, Massachusetts. Mặc dù có ý định tiến về phía nam đến cửa sông Hudson, các du khách đã cân nhắc lại sau khi biển động suýt làm đắm con tàu của họ, tàu Mayflower. Thay vào đó, họ chọn khám phá Cape Cod và vào ngày 11 tháng 11 năm 1620, thả neo tại khu vực là Cảng Provincetown ngày nay. Đây chính là khởi nguồn câu chuyện về Pilgrims – những người từ Anh đến Mỹ tạo nên lịch sử thú vị cho vùng đất Cape Cod.
Năm 1892 – gần 275 năm sau – Hiệp hội tưởng niệm Pilgrims Cape Cod ở Provincetown (Massachusetts) được thành lập để kỷ niệm hành trình đầu tiên của những người hành hương, việc ký kết Hiệp ước Mayflower và cuộc gặp gỡ của họ với bộ tộc bản địa Nauset (Wampanoag) bản địa. Để tôn vinh những người định cư đó, Hiệp hội đã tìm cách xây dựng Đài tưởng niệm Mayflower. Năm 1907, Tổng thống Hoa Kỳ Teddy Roosevelt đã giúp đặt viên đá góc để khởi công xây dựng đài tưởng niệm bằng đá granit, và nó chính thức được cung hiến vào năm 1910. Tòa tháp cao 252ft (~ 77m) này nằm trên đỉnh High Pole Hill cao 85ft (~ 26m), một cồn cát ở giữa của thị trấn, nơi có Đài tưởng niệm Người hành hương và Bảo tàng Tỉnh Pilgrim Monument.
Quang cảnh khu vực xây dựng
Lối vào dưới cùng của Phố Bradford
Tòa tháp được xây dựng theo phong cách Romanesque, tự nó đã là một kho báu đáng để chiêm ngưỡng. Nhưng khi nhìn từ trên đỉnh, nó mang đến cho du khách một tầm nhìn ấn tượng bao gồm mũi Cape Cod, Vịnh Cape Cod và Đại Tây Dương.
Từng có nhiều ý tưởng về lối di chuyển lên tòa tháp như một lối đi cầu thang cùng những gian hàng kế bên, tuy nhiên nó vẫn chưa được hiện thực hóa.
Và rồi nơi này đã đón nhận một sức sống mới vào năm 2017, khi Chủ tịch Hiệp hội Courtney Hurst và Giám đốc Điều hành K. David Weidner, Ph.D. – hai nhóm cộng đồng đã thực hiện khảo sát sự quan tâm của địa phương và đạt được sự đồng thuận cho một dự án xây dựng thang máy nghiêng. Khi cộng đồng đã tham gia và một cơ chế tài trợ được bảo đảm, Hiệp hội đã sẵn sàng khởi động công việc xây dựng thang máy, chính thức được gọi là Dự án Tiếp cận Bradford.
Việc xây dựng thực tế bắt đầu vào năm 2020 và kéo dài gần một năm, đến nay thang máy đã sẵn sàng để chào đón khách. Và khi người dân thị trấn coi trọng tượng đài và bảo tàng của họ thì hệ thống thang máy này cũng trở thành một niềm tự hào.
“Ý tưởng của chúng tôi là chiếc thang máy này sẽ thu hút sự quan tâm đến bảo tàng và đài tưởng niệm của chúng tôi và đưa mọi người đến thị trấn. ”
Weidner cho biết, trước khi thang máy được xây dựng, có ba cách để đến tượng đài: lái xe đến bãi đậu xe của bảo tàng, hoặc đi bộ lên Phố Winslow ở hai bên Đồi High Pole sau đó phải leo đường núi cực kỳ dốc, hoặc đi bộ một đoạn dài quanh đồi và thêm một quãng xa nữa để đến chân đài tưởng niệm.
Dự án Tiếp cận Bradford và quảng trường không chỉ giúp việc tham quan đài tưởng niệm dễ dàng hơn, chúng còn tạo ra một cửa ngõ đẹp cho thị trấn lịch sử. Weidner cho biết, di tích và bảo tàng thường thu hút khoảng 100.000 khách mỗi năm (khi không xảy ra đại dịch COVID-19), nhưng thang máy mới mở dự kiến sẽ làm gia tăng con số đó.
Cận cảnh cabin thang máy nghiêng
Cửa cabin khi đóng kín
Đài tưởng niệm hành hương vào buổi tối
Thang máy nghiêng trên Phố Bradford chào đón khách đi xe đến Đài tưởng niệm Hành hương – Ảnh của Đài tưởng niệm Pilgrim và Bảo tàng Tỉnh Pilgrim Monument
Hệ thống tháng máy nghiêng di chuyển lên Đài tưởng niệm Pilgrim đã được lắp đặt và vận hành bởi hai công ty có chuyên môn về lắp đặt và vận hành thang máy nghiêng có trụ sở tại Thụy Sĩ.
– Động cơ điện ba pha, không đồng bộ với 37kW và một hộp gảy tốc
– Bộ điều khiển: Thang máy Schmersal/Böhnke
– Đường ray và cầu thang: Sản xuất tại Thụy Sĩ
– Cabin: Sản xuất tại Thụy Sĩ; thiết kế theo Catalyst Architects (contactstarchitects.com).
– Phần cabin: Thép xây dựng, mạ kẽm nhúng nóng, sơn tĩnh điện RAL 7022; mái nhà trong RAL 1013; sàn bằng thép không gỉ
– Hệ thống liên lạc khẩn cấp: Wurtec
– Hệ thống chiếu sáng (loại): Henning (điểm LED)
– Thông gió: Cửa sổ lật ở mặt trên và hai quạt điện trên mái
– Hệ truyền động: Máy kéo kéo với đối trọng
– Sức chứa và tốc độ thang máy: 18 người, 2976,2 lb; Xe lăn cho người khuyết
Xây dựng thang máy
Một trong những bước quan trọng nhất lúc đầu là tìm hiểu các vấn đề liên quan đến việc đặt một thang máy nghiêng trên sườn của một ngọn đồi, về cơ bản, là một cồn cát khổng lồ. Bởi vì nó là cát, “nó lỏng lẻo – không có sự gắn kết nào với nó”, John Bologna – người giám sát dự án thang máy này chia sẻ.
“Chúng tôi đã thực hiện khá nhiều cuộc điều tra về đất và địa kỹ thuật. Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là phải thực hiện phân tích độ ổn định của mái dốc trước khi thực hiện bất kỳ công việc nào ở đây, bởi vì thang máy nằm phía sau tượng đài. Chúng tôi phải dự kiến mọi khả năng gây mất ổn định của nền móng của cấu trúc đó và sau đó là việc lắp đặt thang máy. Đã có lo ngại về tải động của thang máy.”
Đường ray đã hoàn thành và lối cầu thang bộ khẩn cấp
Trong quá trình xây dựng, các trụ cầu xoắn được tráng bằng bê tông
Đường ray và cầu thang bộ khẩn cấp đang được lắp đặt
Bologna nói: “Chúng tôi đã chọn một hệ thống cầu tàu xoắn ốc.” Về cơ bản, đội xây dựng đã khoan các “trụ vít” vào ngọn đồi. Chúng khá sâu từ 40 đến 60ft (~ 12 – 18m). Ông cho biết, để ổn định hơn nữa các trụ cầu này, các trụ cầu xoắn ốc cũng dài 40 – 60ft, được khoan theo chiều ngang và được gắn như các thanh giằng. Phần chiếu nghỉ ở phía trên bao gồm phần lắp cho tời kéo ô tô.
“Tời lên ở trên cùng về cơ bản là chịu tác dụng của lực di chuyển thang máy lên và xuống đồi và nó cũng là tải trọng động. Vì vậy nó thực sự là một lực neo có kích thước tốt. Tời đó phải được gắn vào nền của kết cấu để tránh bị bật khỏi nền.”
Hạ tầng bằng bê tông bao gồm một tấm ở trên cùng, cao hơn phòng máy khoảng 12ft (~3,6m). Cũng giống như các trụ, cửa tầng được hỗ trợ bởi các trụ hình xoắn ốc 40 – 60ft, cả dọc và ngang, để giải quyết các tác động lực mà cửa tầng phải chịu.
Thang máy di chuyển trên đường ray dài 162ft (~50m) để lên đến đỉnh của ngọn đồi cao 85ft (26m) và quay trở lại. Một chuyến đi trong thang máy mất khoảng 2 phút theo cả hai hướng. Chiếc xe có thể chở 18 hành khách hoặc tổng trọng lượng khoảng 3600lb (~1.600kg). Thang máy tuân thủ Đạo luật Người khuyết tật Hoa Kỳ (ADA) vì vậy nó có thể dễ dàng chứa một chiếc xe lăn.
Đưa cabin vào vị trí trong quá trình thi công
Bản vẽ xây dựng khu vực dưới cùng
Thông tin và hình ảnh do JaeMi Pennington cung cấp với Metis Communications
Nguyên Minh
(Theo Elevator World)
Thông tin mới cập nhật