TCTM – Mỗi chiếc thang máy hoàn chỉnh được tạo nên bởi hơn 20.000 linh kiện, thiết bị, thế nhưng tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp thang máy Việt mới đang dừng ở mức 15 – 20%, còn lại phụ thuộc lớn vào nguồn nhập khẩu.
TCTM – Việc duy trì mô hình phát triển công nghiệp theo chiều rộng với nền sản xuất gia công thâm dụng lao động trong thời gian dài đang khiến Việt Nam rơi vào nỗi lo bẫy chồng bẫy: “bẫy thu nhập trung bình” và “bẫy kỹ năng thấp, công việc tồi”.
TCTM – Làn sóng đầu tư từ Trung Quốc vào Việt Nam trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp hỗ trợ đang gây sức ép lớn cho doanh nghiệp trong nước, khiến doanh nghiệp Việt đứng trước nguy cơ “hụt hơi” trong cuộc đua tham gia sâu vào chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp FDI ngày càng gia tăng đầu tư sản xuất ở Việt Nam.
TCTM – Không ít người tiêu dùng có tư duy ‘vơ đũa cả nắm’, chuộng hàng hóa nước ngoài, cái gì cũng có nhãn xuất xứ nước ngoài (Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản,...) đều được cho rằng là sản phẩm chất lượng cao, đáng bỏ tiền dù giá cao.