TCTM – Từ những chiếc thang dây thô sơ, Công viên Quốc gia Carsbad (New Mexico, Mỹ) đã được trang bị hệ thống thang máy để cải thiện khả năng tiếp cận khám phá di sản thế giới với hệ thống hơn 100 hang động sâu gần 230m. Khi lượng du khách ngày càng tăng, việc hiện đại hóa thang máy nhằm đảm bảo sự an toàn, tiện nghi đã được thực hiện như thế nào?
Nằm ở sa mạc Chihuahuan của New Mexico, Công viên quốc gia Carlsbad bao gồm hơn 100 hang động đá vôi, khiến nơi đây trở thành địa điểm công cộng có ý nghĩa khoa học với gần 500.000 du khách mỗi năm. Hệ thống thang máy chính trước đó được lắp đặt vào năm 1955, cần được sửa chữa và hiện đại hóa thường xuyên để tăng cường sự an toàn và thuận tiện cho du khách khi đi lại.
Hệ thống thang máy mới sau khi được hiện đại hóa đã cải thiện khả năng tiếp cận của du khách đến hang động Carlsbad, giúp công chúng dễ dàng khám phá độ sâu của hang động và giảm tình trạng tắc nghẽn từ các nhà thầu làm việc, nhà nghiên cứu và nhân viên công viên.
Cải tiến giao thông này hỗ trợ sứ mệnh giáo dục của công viên bằng cách tạo điều kiện cho công chúng khám phá, tìm hiểu và có hiểu biết về các cấu tạo địa chất của công viên.
Kể từ khi trở thành công viên quốc gia cách đây 101 năm, hang động Carlsbad ở phía nam New Mexico đã được gia tăng nhiều tiện nghi, đặc biệt là về khả năng di chuyển để hệ thống hang động rộng lớn này dễ tiếp cận nhất có thể với du khách.
Ban đầu, sau khi các hang động được phát hiện vào khoảng đầu thế kỷ 20, các nhà thám hiểm đầu tiên đã sử dụng những chiếc thang tương đối thô sơ.
Năm 1932, khu vực này đã lắp đặt hệ thống thang máy, bao gồm trục thang máy chính và trục thang máy phụ, mỗi trục có 2 thang máy. Tuy nhiên, vì giá vé đi thang máy là 0,5 đô la Mỹ (~ 13.000 đồng) nên không có nhiều du khách sử dụng.
Cho đến những năm 1950, lượng du khách đến Carlsbad Caverns đã tăng lên nhiều hơn, do đó, khu vực này đã thay thế 2 thang máy cũ sang thang máy lớn hơn vào năm 1955, và đến những năm 1970, cả 4 thang máy trong khu vực này đều đã được hiện đại hóa, bao gồm cả trục chính và trục phụ.
Qua vài chục năm, thang máy tại Di sản thế giới Công viên quốc gia Carlsbad đã thêm một lần được hiện đại hóa lớn bao gồm lắp đặt một hệ thống thang máy hoàn toàn mới với hai máy kéo mới để cải thiện chất lượng vận chuyển.
Dự án hiện đại hóa này đã diễn ra trong hai năm bao gồm việc xây dựng các bộ phận ở độ sâu 750ft (~228,6m) dưới bề mặt đất. Hệ thống thang máy được xây dựng để di chuyển gần 67 tầng dưới lòng đất với tốc độ 700 ft/phút (~213m/phút hay 14km/giờ) yêu cầu có kỹ thuật chính xác đảm bảo khả năng tiếp cận an toàn và toàn diện tại địa điểm này trong nhiều năm tiếp theo.
Thông tin này khiến hàng trăm du khách đến tham quan địa điểm này hàng năm cảm thấy yên tâm hơn, giảm nỗi lo bị mắc kẹt trong thang máy với các tính năng an toàn. Năm 2018, ba du khách đã được giải cứu mà không hề hấn gì sau khi bị mắc kẹt trong thang máy thuộc hệ thống thang máy phụ của công viên, hệ thống này đã được nâng cấp với kinh phí 16,7 triệu đô la Mỹ (hơn 400 tỷ đồng) do liên bang tài trợ.
Khi vụ mắc kẹt xảy ra, du khách đang sử dụng thang máy thuộc trục thang phụ vì trục thang máy chính đang được nâng cấp với kinh phí 4 triệu đô la Mỹ (gần 100 tỷ đồng).
Do đặc điểm khắc nghiệt của hang động, việc lắp đặt đòi hỏi trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Một trong những thách thức của dự án là vận chuyển vật liệu xuống đáy hang động bằng phương pháp xây dựng ngược đòi hỏi sự chính xác và lập kế hoạch cẩn trọng. Mỗi thiết bị và vật liệu được vận chuyển cẩn thận xuống giếng thang máy hiện có và sau đó lắp ráp chính xác để đảm bảo tính toàn vẹn về mặt cấu trúc của hệ thống thang máy mới và giảm thiểu khả năng gián đoạn hệ sinh thái mỏng manh của hang động.
Các thành phần quan trọng của thang máy được hiện đại hóa bao gồm dầm chia thang máy, đường ray, máy kéo, cáp, dây cáp treo cabin, trần thang máy,… Với độ ẩm cao trong hang động, các nhà thiết kế thang máy đã sử dụng thép mạ kẽm và thép không gỉ để đảm bảo độ bền và khả năng chống ăn mòn cho hệ thống thang máy.
Đội ngũ thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa thang máy tại hang động Carlsbad được yêu cầu không chỉ có tay nghề cao mà còn buộc phải tuân thủ các quy tắc an toàn nghiêm ngặt, cẩn thận lập kế hoạch và thực hiện từng bước của quy trình xây dựng.
Giai đoạn lập kế hoạch bao gồm các đánh giá rủi ro chi tiết và các kế hoạch dự phòng để giảm thiểu các mối nguy mất an toàn tiềm ẩn.
Phối hợp với đơn vị hiện đại hóa thang máy, Cục Công viên Quốc gia Hoa Kỳ cũng sử dụng các kỹ thuật hiện đại để bảo toàn trạng thái của các hang động cho các thế hệ tương lai.
Tham khảo: Elevator World
Minh Dương
Thông tin mới cập nhật