TCTM – Việc phát triển hệ thống nhà ga, tàu siêu tốc và khuyến khích người dân sử dụng xe đạp nhằm tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải tạo cơ sở hạ tầng để khuyến khích người dân tham gia giao thông bằng xe đạp đang được nhiều quốc gia châu Âu thực hiện.
Trong nỗ lực loại bỏ khí thải ở trung tâm thành phố bằng cách gia tăng sự thuận tiện để sử dụng xe đạp trong thành phố, chính quyền thành phố Bonn (Đức) đã loại bỏ các bãi đậu xe để nhường chỗ cho làn đường dành cho xe đạp, bổ sung thêm đường cao tốc dành cho xe đạp để giúp người đi xe đạp có thể đi những quãng đường dài hơn,…
Ngoài ra, tại một số ga tàu cũng đang xây dựng thêm các tháp đỗ xe đạp nhằm cung cấp nhiều không gian gửi xe đạp hơn cho các hành khách đạp xe đến nhà ga.
Trên khắp châu Âu, những người đi xe đạp thường phải đối mặt với thách thức tìm nơi thích hợp để gửi xe đạp. Khó tìm vị trí an toàn để gửi xe và nguy cơ trộm cắp thường khiến người đi xe đạp e ngại – đặc biệt là những người sở hữu các loại xe đắt tiền.
Các giải pháp gửi xe thông minh đã ra đời với nhiều hình thức khác nhau, điểm chung là đều có ứng dụng công nghệ, hệ thống máy móc hiện đại như thang máy thông minh có liên kết với ứng dụng trên điện thoại di động. Người dùng có thể tìm kiếm chỗ gửi xe còn trống ngay trên điện thoại, quét mã để gửi và lấy xe, thanh toán trực tuyến,…
V-Locker, một công ty Thụy Sĩ đã cung cấp bãi đậu xe đạp hoàn toàn tự động hình tháp dạng mô-đun, nhẹ và chỉ mất vài ngày để lắp đặt, cung cấp thêm chỗ chứa trong một diện tích nhỏ gần các nhà ga.
Bên trong tòa tháp, tủ chứa xe đạp di chuyển theo chiều dọc trong hệ thống thang máy thông minh. Hành khách có thể sử dụng ứng dụng để xác nhận rằng còn chỗ trống tại nhà ga hay không và đặt tủ khóa 27/4.
Mỗi tháp có thể chứa tới hàng chục chiếc xe đạp và thiết kế mô-đun của nó có thể mở rộng quy mô lớn hơn. Một nhà ga ở Mühlacker (Đức) có 10 tòa tháp và có chỗ cho 120 chiếc xe đạp.
V-Locker đã lắp đặt hệ thống gửi xe này ở nhiều thành phố, tất cả đều gần các ga tàu. Trong tương lai, chúng có thể được xây dựng tại các trường đại học, khu chung cư và trung tâm mua sắm. Ở Bonn, các tòa tháp này cũng có bộ sạc xe đạp điện và ô tô điện, cũng như cho thuê xe đạp điện, dịch vụ chia sẻ ô tô (đi chung ô tô trong một cung đường) và các dịch vụ khác được thiết kế để giảm số lượng phương tiện trên đường.
Cũng có những mô hình gửi xe tương tự được các doanh nghiệp khác phát minh, như Biceberg với phong cách kiến trúc bắt mắt và ấn tượng như thế này:
Địa hình đồi núi hay những đoạn đường dốc là trở ngại với nhiều người thích đạp xe khi sức khỏe gặp hạn chế, như trẻ nhỏ, người lớn tuổi hoặc những người chỉ đạp xe được trên đường bằng phẳng như một hình thức vận động nhẹ nhàng.
Hệ thống thang máy cho xe đạp lên dốc đã được thiết kế và đưa vào ứng dụng. Tất nhiên, loại thang máy này còn ứng dụng được cho nhiều đối tượng khác, xe đạp chỉ là nhóm đối tượng chính.
Nguyên mẫu đầu tiên được lắp đặt ở Trondheim (Na Uy) vào năm 1993. Kể từ đó, nơi đây đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch với hơn 200.000 người đi xe đạp leo lên ngọn đồi cao 130 mét mà không ghi nhận tai nạn nào. Thang máy ban đầu đã được tháo dỡ vào năm 2012 và được thay thế một năm sau đó bằng CycloCable, một phiên bản công nghiệp hóa được nâng cấp để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới.
CycloCable hoạt động tương tự với thang máy trượt tuyết nhưng hầu hết các cấu trúc thiết kế đều được gắn dưới mặt đường để tích hợp an toàn và liền mạch hơn với mặt đường.
Để sử dụng, bạn chỉ cần nhấn nút màu xanh lá cây ở “trạm xuất phát” và đợi tấm để chân xuất hiện. Sau đó, bạn đứng lên trên chiếc xe đạp của mình và đặt chân phải và dồn toàn bộ trọng lượng của bạn lên tấm để chân. Máy phóng ở trạm xuất phát sẽ tạo lực đẩy nhẹ nhàng để bạn tăng tốc từ 0 lên 1,5 mét/giây.
Thang máy có thể di chuyển với tốc độ lên tới 2 mét/giây, xử lý tối đa 300 người đi xe đạp mỗi giờ. Nó hỗ trợ độ nghiêng lên tới 18% và có thể kéo dài tới 1.640 feet (~ 500 mét).
Hệ thống có chi phí lắp đặt tương đương với một làn đường dành cho xe đạp này có thể khuyến khích nhiều người đi xe đạp hơn trên những địa hình khó. Một cuộc khảo sát năm 2007 với những người sử dụng xe nâng Trondheim cho thấy 41% người tham gia khảo sát đã đạp xe thường xuyên hơn nhờ có hệ thống thang máy như thế này. Đó là số liệu thống kê khiến các thành phố có nhiều đồi núi ở Mỹ chú ý.
Các tiện nghi nhằm khuyến khích và tạo môi trường thuận lợi cho người tham gia giao thông bằng xe đạp được khuyến khích tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, với định hướng tới năm 2030 cấm xe gắn máy vào nội thành với các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, việc sử dụng phương tiện công cộng kết hợp với xe đạp có thể là một giải pháp. Việc tham khảo các mô hình, công nghệ để chuẩn bị nền tàng cơ sở vật chất cho một tương lai gần rất đáng được xem xét.
Vũ Dương
Thông tin mới cập nhật