TCTM – Mục tiêu quan trọng trong thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số và thúc đẩy nâng cấp thông minh cho hệ thống thang máy chính là nhờ vào bản sao số đã và đang thu hút sự chú ý từ mọi tầng lớp xã hội và đã chuyển từ nghiên cứu lý thuyết sang ứng dụng thực tế.
Hiện nay, hầu hết các hệ thống nhóm thang máy (một nhóm các thang máy nhiều hơn 2 thang được liên kết với nhau) tại Việt Nam vẫn sử dụng hệ thống điều phối truyền thống. Hệ thống điều phối thang máy truyền thống không thể nhận ra sự tương tác giữa người và thang máy thông minh, dẫn đến một loạt vấn đề như hiệu quả thấp và liên kết điều khiển nhóm thang máy kém và phát sinh nhiều rủi ro và tai nạn trong suốt thời gian dài cho đến hiện nay. Do vậy, việc thiết kế một hệ thống điều phối thang máy thông minh dựa trên nền tảng bản sao kỹ thuật số, kết hợp với công nghệ nhận dạng trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, công nghệ cơ sở dữ liệu đám mây,… là điều vô cùng bức thiết hiện nay trong công tác an toàn và sử dụng hiệu quả hệ thống thang máy thông minh trong thời đại số.
Hệ thống thang máy cần được xây dựng gồm bốn phần: mô hình thang máy vật lý, mô hình thang máy ảo, mô hình dữ liệu thang máy và ứng dụng trên hệ thống điện thoại di động. Hơn nữa, việc phân bổ hợp lý tài nguyên thang máy được tăng cường và khả năng tương tác giữa thang máy và hành khách được nâng cao đồng thời cải thiện sự thoải mái của hành khách khi sử dụng và giảm mức tiêu thụ năng lượng của thang máy trong giai đoạn khó khăn về năng lượng như hiện nay.
Thang máy là hệ thống quan trọng trong tòa nhà hiện đại và rất quan trọng đối với duy trì hoạt động bình thường của bất kỳ tòa nhà nào vì thang máy là một phần thiết yếu tạo nên sự tiện ích cho các tòa nhà. Do đó, bảo trì thang máy là một phần việc vô cùng quan trọng không thể thiếu trong bảo trì tổng thể của tòa nhà và không thể bỏ qua.
Trước khi thang máy hiện đại được phát minh, các tòa nhà không có nhiều tầng như ngày nay và thang máy chính là lý do tại sao các tòa nhà chọc trời có thể tồn tại và trở nên không thể thiếu trong cuộc sống văn minh hằng ngày của hàng triệu người trên toàn thế giới.
Nhiều tòa nhà và cá nhân chưa xem trọng việc bảo trì đúng thời hạn hoặc có kế hoạch bỏ qua việc bảo trì thang máy trước tiên nên xem xét các yếu tố quan trọng sau:
Các hoạt động bảo trì thang máy phải được thực hiện bởi các chuyên gia, kỹ sư được chứng nhận. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa có nơi nào tổ chức quản lý, đào tạo, cung cấp các chứng chỉ hành nghề cho ngành thang máy theo tiêu chuẩn quốc gia.
Hiệp hội Thang máy Việt Nam ra đời là một bước đi đúng đắn và Hiệp hội này cần phát huy vai trò của mình trong việc quản lý các nhà thầu thang máy trên cả nước, xây dựng các chương trình đào tạo và cung cấp các chứng nhận liên quan đến kỹ thuật bảo dưỡng – bảo trì thang máy, các hướng dẫn và tiêu chuẩn trong việc bảo trì cho thang máy vì điều này đã được thực hiện Hiệp hội Giao thông Công cộng Hoa Kỳ (APTA), Tổ chức An toàn Thang máy Hàn Quốc (KoELSA) và các Hiệp hội ở châu Âu.
Vai trò của các công ty dịch vụ thang máy phải có khả năng cử các kỹ thuật viên phù hợp có chuyên môn cao với các phụ tùng thay thế phù hợp đến địa điểm xảy ra sự cố càng nhanh càng tốt. Và họ cần làm tất cả những điều này với hiệu quả tối đa để đảm bảo các trường hợp khẩn cấp, đồng thời các công ty cung cấp dịch vụ thang máy phải tiếp tục cung cấp các dịch vụ bảo trì theo định kỳ để giúp ngăn ngừa các sự cố và trường hợp khẩn cấp khác. Và, tất nhiên, tất cả các dịch vụ mà kỹ thuật viên thang máy cung cấp phải tuân thủ các quy định của ngành và của Hiệp hội.
Với rất nhiều yêu cầu dịch vụ khác nhau và những thách thức phải giải quyết, hầu hết các công ty cung cấp dịch vụ thang máy đã nhận ra rằng họ phải chuyển sang quản lý dịch vụ bằng ứng dụng kỹ thuật số và tận dụng lợi thế của phần mềm quản lý dịch vụ hiện trường nhằm bắt kịp với nhu cầu ngày càng tăng nhanh, đáp ứng các ưu tiên cạnh tranh và tăng sự hài lòng về dịch vụ của khách hàng. Các công ty cung cấp dịch vụ thang máy phải đảm bảo giải pháp quản lý dịch vụ tại hiện trường của họ cung cấp các công nghệ cần thiết để nhắm mục tiêu vào những điểm khó khăn cấp bách nhất mà các công ty cung cấp dịch vụ thang máy không thể thiếu.
Khi thang máy gặp sự cố, áp lực đối với các nhà cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa phải nhanh chóng giải quyết vấn đề là rất lớn. Khách hàng không thể dễ dàng di chuyển đến nơi họ cần đến và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe quan trọng có thể bị trì hoãn, doanh nghiệp có thể mất khách hàng. Tệ nhất, mọi người có thể bị mắc kẹt trong thang máy trong vài phút hoặc vài giờ và điều này có thể ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe.
Các công ty dịch vụ thang máy cần tuyển dụng các kỹ thuật viên có chuyên môn về nhiều công nghệ thang máy khác nhau – từ công nghệ cáp kéo và thủy lực đến chân không và trục vít. Họ cung cấp hỗn hợp các dịch vụ bảo trì, sửa chữa và cứu hộ khẩn cấp cho thang máy ở mọi quy mô của các tòa nhà thương mại, dân cư, chính phủ và tổ chức, thậm chí cả trên tàu.
Tất cả các đơn vị dịch vụ cần đảm bảo có sẵn phụ tùng thay thế phù hợp khi cần. Với phần mềm quản lý dịch vụ hiện trường bao gồm một công cụ trí tuệ nhân tạo, người điều phối dịch vụ không còn phải lo lắng về cách phối hợp tất cả các dịch vụ trên. Họ có thể tạo lịch trình dịch vụ tối ưu và lộ trình di chuyển cho từng kỹ thuật viên trong vài giây. Phần mềm cho phép xem xét tất cả các biến số có thể xảy ra, kỹ năng của kỹ thuật viên, tính chất công việc, vị trí và tính khả dụng của kỹ thuật viên, thời gian di chuyển ước tính, phụ tùng thay thế cần thiết, nơi cất giữ phụ tùng và các yếu tố khác ảnh hưởng đến thời gian và nhiệm vụ bảo dưỡng. Khi các trường hợp khẩn cấp phát sinh hoặc khách hàng cần thay đổi lịch trình dịch vụ của họ, người điều phối có thể nhanh chóng và dễ dàng điều chỉnh các thông số và ngay lập tức tạo một lịch trình cập nhật mới được tối ưu hóa trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
Với việc ngày càng có nhiều chủ sở hữu tòa nhà triển khai các công nghệ tòa nhà thông minh, không có gì ngạc nhiên khi thang máy thông minh cũng là một xu hướng chính. Thang máy thông minh dự kiến sẽ là một thị trường tăng trưởng đáng kể trong những năm tới. Theo Fortune Business Insights, thị trường thang máy thông minh toàn cầu được định giá gần 19 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ vượt quá 38 tỷ USD vào năm 2027. Data Bridge Market Research dự đoán thị trường thang máy thông minh sẽ đạt 45 tỷ USD vào năm 2027. Những khách hàng đầu tư vào thang máy thông minh sẽ mong đợi các nhà cung cấp dịch vụ của họ hoạt động một cách thông minh và mang lại hiệu quả trong dịch vụ bảo trì hệ thống thang máy.
Để việc phân tích dữ liệu hiệu quả và kích hoạt hệ thống dự báo bảo trì chính xác thì yêu cầu về xây dựng cơ sở dữ liệu lớn phải được tập trung và chia sẻ đến các nhà cung cấp dịch vụ trên toàn quốc và dữ liệu này sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ dự báo được khu vực và vị trí hệ thống thang máy đến thời hạn bảo trì và phân bổ nguồn lực phù hợp để sẵn sàng phục vụ và ứng phó xử lý kịp thời sự cố xảy ra trong thời gian ngắn nhất, hiệu quả nhất./.
Tác giả: TS. Nguyễn Hoàng Hiệp
Đại học Lincoln, Malaysia/Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin Học & Kinh Tế Ứng Dụng
Tài liệu tham khảo:
Bài viết liên quan:
Bài viết cùng tác giả:
Thông tin mới cập nhật