Thế kỷ XXI chúng ta đã chứng kiến sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội. Đó là một nền tảng tuyệt vời, làm cho thế giới “phẳng hơn” và mang lại nhiều giá trị chính nhờ việc kết nối. CSPACE thì lại là một không gian hiện hữu nhưng cùng mang những tư tưởng lớn bằng sự kết nối, chia sẻ.
Tháng 11/2019, giới kiến trúc sư, nhà thiết kế và nhà cung ứng vật liệu tại Thành phố Hồ Chí Minh được đón nhận sự ra đời của một “không gian kết nối, sáng tạo” thật sự đặc biệt. Nó mang tên CSPACE.
Khát vọng của CSPACE chính là tạo ra một môi trường thân thiện giúp các nhà thiết kế kiến trúc có được những điều kiện lý tưởng nhất cho việc sáng tạo và hiện thực hóa ý tưởng. Đó cũng là nơi các nhà cung ứng vật liệu xây dựng, nội thất dễ dàng tìm được những bạn hàng, đối tác phù hợp.
Nhà sáng lập CSPACE Nguyễn Quốc Thống
Với hơn 9.000m2, CSPACE dành lõi trung tâm của tòa nhà để tạo ra không gian mở dành riêng cho các nhà thiết kế, sáng tạo làm việc.
Người ta có cảm giác như CSPACE được chăm chút từ những thứ nhỏ nhất. Từ vị trí ngồi đến ánh sáng và phối cảnh không gian làm việc. Điều đó khiến bạn, dù là “freelancer” hay một “team work” đều thỏa sức vẫy vùng và sáng tạo trong không gian đặc biệt này.
Nhưng điểm đặc biệt khác rất nhiều mô hình Coworking khác, đó là việc bố trí các “vệ tinh” là các gian trưng bày vật liệu xây dựng và nội thất “xoay quanh lõi sáng tạo”.
Chủ đầu tư hay nhà thiết kế dễ dàng phối hợp từ vật liệu đến nội thất, thậm chí là các giải pháp ánh sáng để hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của mình.
Các gian trưng bày vật liệu mẫu, nội thất luôn sẵn sàng để “kết nối” theo ý tưởng
của nhà thiết kế ngay tại CSPACE
Nhưng có lẽ điểm ấn tượng nhất tại CSPACE đó chính là nơi trình diễn “nghệ thuật ánh sáng” với các gian trưng bày của Cara Lighting.
25 năm trong nghề, Cara Lighting thấu hiểu nhu cầu của thị trường nên có nhiều kinh nghiệm để “thổi hồn” cho các không gian bằng các giải pháp chiếu sáng.
Điều đó đến từ những thiết bị chất lượng châu Âu được nhập khẩu, dưới “con mắt thần” của “phù thủy ánh sáng” đã chuyển hóa thành nguồn sáng tương thích với mỗi không gian, mỗi thời điểm nơi họ có mặt.
Hàng trăm mẫu đèn với các thiết kế độc đáo, đậm chất nghệ thuật được phô diễn như dẫn khách thăm quan lạc vào mê cung của ánh sáng.
Nhưng Cara Lighting không đơn thuần là bán thiết bị mà cung cấp những giải pháp “cá nhân hóa ánh sáng”. Giống như một hình thức “make up”, tăng thêm sự hấp dẫn, lôi cuốn, gợi cảm của không gian xung quanh.
Điều này giúp khách hàng của Cara Lighting tối ưu được sự lựa chọn giải pháp chiếu sáng trong không gian của mình với những mục đích khác nhau.
Lựa chọn giải pháp chiếu sáng nào phù hợp là điều hết sức cần thiết với mỗi không gian
Ở không gian của CSPACE, khán phòng hội thảo với những thiết bị hiện đại, sức chứa lên tới hàng trăm người cùng một thời điểm cũng là một điểm kết nối quan trọng.
Nhiều cuộc tọa đàm về nhiều lĩnh vực như kiến trúc, vật liệu xây dựng, nội thất, thời trang…được tổ chức thường xuyên.
CSPACE đã giúp các doanh nghiệp giảm tải hàng chục lần chi phí cho các sự kiện với quy mô tổ chức tương tự. Trong khi đó, tính hiệu quả lại tăng lên rõ rệt.
Trước hết, chữ “C” được người sáng lập của CSPACE giải thích, đó là Connect – Kết nối. Ông Nguyễn Quốc Thống mong “đứa con cưng” của mình sẽ tạo được những kết nối có nhiều giá trị cho doanh nghiệp và cộng đồng thiết kế, sáng tạo. Nếu nước Mỹ nổi tiếng bởi có Thung lũng Silicon thì tại sao Việt Nam lại không thể có những “thung lũng” tương tự? Đây là nơi tập trung, thu hút những nhân tài trong lĩnh vực kiến trúc, thiết kế, sáng tạo. Nơi tạo ra một trung tâm thư viện vật liệu, nội thất đẳng cấp để chủ đầu tư và nhà thiết kế có những sự lựa chọn tối ưu nhất. Nơi mà nhà thiết kế hay nhà cung cứng có thể tìm thấy đối tác tiềm năng của mình.
Chữ “C” còn là viết tắt của từ Chia sẻ theo nghĩa tiếng Việt. Bởi sứ mệnh của CSPACE là tạo ra một hệ sinh thái để các đối tác cùng chia sẻ tệp khách hàng.
Một nhà cung ứng vật liệu khó có thể cung cấp tất cả các vật liệu mà đối tác cần. Nhưng nếu bắt tay hợp tác, số lượng và chủng loại vật liệu cung ứng đã trở thành “chuyện nhỏ”.
CSPACE cũng đã và đang thu hút những hãng vật liệu xây dựng tên tuổi trên thế giới. Người tiêu dùng trong nước cũng sẽ có cơ hội được sử dụng những vật liệu mới nhất, ưu việt nhất. Ở phía ngược lại, chúng ta cũng có nhiều cơ hội để quảng bá về dịch vụ kiến trúc, thiết kế, cung ứng vật liệu, nội thất đến với thế giới ngay tại CSPACE.
Nhà sáng lập CSPACE Nguyễn Quốc Thống chia sẻ cởi mở. Khi ông nói chuyện với các kiến trúc sư thì được biết quỹ thời gian mà họ dành cho thiết kế chỉ có 25%. Trong khi đó, việc phải “chạy tới, chạy lui” tìm kiếm vật liệu khả thi ngốn nhiều thời gian, gây khó khăn cho các nhà thiết kế.
Bên cạnh đó, ở những nước xung quanh như Singapore, Thái Lan thì giới kiến trúc, thiết kế đã có những thư viện vật liệu rất quy mô (như Thai Creative Design Center, được đầu tư 65 triệu đô la Mỹ sau khủng hoảng tài chính châu Á – Thái Bình Dương năm 1997). Nhờ đó mà ngành công nghiệp sáng tạo của họ có những bước tiến vượt bậc chỉ sau đó một thời gian ngắn. Đây là điều mà giới kiến trúc, thiết kế Việt Nam vẫn đang khao khát.
Những điều này thôi thúc nhà sáng lập CSPACE Nguyễn Quốc Thống quyết tâm tạo nên một không gian mới với những giá trị cống hiến vì cộng đồng hơn là mục đích kinh doanh.
Chợt nghĩ, nếu cộng đồng doanh nghiệp thang máy cũng có một không gian như CSPACE để kết nối, chia sẻ?
Ở “sàn giao dịch” đó, chúng ta chúng ta có sự góp mặt của các nhà sản xuất và công nghiệp phụ trợ thang máy. Có không gian cho các kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất và chủ đầu tư thì sẽ thế nào?
Xin trích dẫn câu nói của giáo sư Michael Porter khi ông đến Việt Nam: “Một giá trị mới sẽ đến với hoạt động kinh doanh toàn cầu đi cùng với việc đáp ứng nhu cầu của xã hội và con người. Tôi tin sự chia sẻ trách nhiệm xã hội là cơ hội quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh trong vòng 20 năm tới”.
Những ý tưởng kết nối, chia sẻ vĩ đại sẽ mang đến cuộc chơi và những giá trị vĩ đại.
Cũng như cách mà CSPACE đã thực hiện./
Thái Sơn
Thiết kế: Ánh Sáng
Thông tin mới cập nhật