TCTM – 41% là tỷ lệ sụt giảm sản lượng thang máy ở nước Nga trong nửa đầu năm nay. Nó xuất phát từ việc chiến tranh leo thang đã dẫn tới nhiều công ty thang máy lớn rời bỏ thị trường Nga, phần nào đó tác động tiêu cực tới thị trường thang máy tại quốc gia Đông Âu này.
Nước Nga đang có tốc độ xây dựng giảm và nó làm cho vấn đề của ngành thang máy, thang cuốn càng trở nên nghiêm trọng hơn so với dự đoán. Các chủ đầu tư đang trông đợi vào sự phục hồi nhanh chóng của thị trường bất động sản, đồng nghĩa với sự gia tăng các giao dịch mua bán thang máy mới.
Nhưng khó ở chỗ, nguồn cung ứng thiết bị trở nên khó khăn khi các hãng thang máy lớn lần lượt rời khỏi thị trường này.
Trang Kommersant tính toán dựa trên dữ liệu của Rosstat, sản lượng thang máy ở Liên bang Nga từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022 giảm 41% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 9.000 chiếc. Trước đó, trong nửa đầu năm 2019, 2020, mức tăng lần lượt là 16% và 18%.
Chuyên gia Alexei Li của Trung tâm NEO giải thích sự thay đổi xu hướng là do việc rút khỏi thị trường Nga của các nhà sản xuất thiết bị thang máy phương Tây.
Tập đoàn thang máy lớn của Mỹ đã ngừng nhận đơn đặt hàng vào tháng 3 năm nay do hoạt động quân sự ở Ukraina leo thang và sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng. Đến tháng 7, họ đã bán các nhà máy của mình ở St.Petersburg và Shcherbinka. Giờ đây, thang máy tại các nhà máy này sẽ được sản xuất dưới một nhãn hiệu mới.
Hãng thang máy Phần Lan cũng đã bàn giao thị trường của họ tại Nga cho lãnh đạo địa phương và hiện chưa có kế hoạch cung cấp thang máy, thang cuốn tại thị trường này trong thời gian tới. Mặc dù trước đó, tập đoàn này đã hứa sẽ thực hiện bảo trì các thiết bị đã hoạt động ở Nga và hoàn thành tất cả các dự án hiện tại.
Forbes trước đây ước tính rằng vào năm 2021, các công ty thang máy, thang cuốn nước ngoài chiếm tới 21% thị trường sản xuất thang máy ở Nga. Vì thế, việc ra đi hoặc đóng băng các dự án mới của các nhà sản xuất nước ngoài là nguyên nhân chính khiến sản lượng thang máy sụt giảm.
Bên cạnh đó, khối lượng xây dựng trên cả nước giảm trong nửa đầu năm nay cũng làm giảm năng lực sản xuất thang máy, theo công ty dịch vụ tài chính Dom.RF nhận xét.
Vào mùa xuân, các nhà phát triển đã hoãn khởi công một số dự án, khiến họ phải hoãn việc mua thang máy, Elena Mironova, người đứng đầu bộ phận giám sát giá của Granel Group of Enterprises nhận định. Ngoài ra, các chương trình cung cấp vốn khu vực cũng đã giảm 30%.
Alexei Li tin rằng nhiều khả năng các nhà chức trách sẽ từ chối thay thế các thang máy đã hoạt động dưới 25 năm và các nguồn lực sẽ được chuyển sang việc thay thế các thiết bị khẩn cấp. Ông lấy ví dụ về việc mua sắm ở khu vực Moscow: trong khu vực, 800 thang máy được lên kế hoạch thay thế vào năm 2022, tức là ít hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đây, các chuyên gia ước tính có tới 140.000 thang máy cần được thay thế ở Nga vào năm 2025.
Ông Vladislav Preobrazhensky, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà đầu tư Moscow cho biết sản lượng sụt giảm còn do chi phí các khoản vay tăng mạnh.
Igor Talalov, người đứng đầu nhóm phân tích đầu tư của Accent Capital cho biết thêm một lý do khác là sự gián đoạn của chuỗi cung ứng hiện tại cho các công ty Nga.
Theo Petr Kharlamov – Tổng giám đốc Hiệp hội Thang máy Nga, trong quá trình sản xuất thang máy tại các doanh nghiệp địa phương, khoảng 30% linh kiện nhập khẩu được sử dụng, đặc biệt là vi điện tử và chip. Ông Talalov tin rằng sẽ không thể nội địa hóa sản xuất này trong một sớm một chiều.
Elena Mironova kỳ vọng các nhà sản xuất thiết bị thang máy sẽ bắt kịp lại tiến độ một phần trong nửa cuối năm nay: thị trường cho các tòa nhà mới đang phục hồi và nhu cầu mua các sản phẩm của Nga sẽ tăng lên.
Vladimir Shchekin, đồng chủ sở hữu của Tập đoàn Rodina, tin rằng việc khởi động quy mô lớn các dự án nhằm phát triển tích hợp các vùng lãnh thổ sẽ kéo theo công suất của các nhà máy sản xuất thang máy./.
Hà My
Theo Kommersant
Thông tin mới cập nhật