Nếu như trước đây việc mua bán đều dựa trên “mắt thấy, tay sờ” sản phẩm, đánh giá quy mô, cung cách phục vụ ngay tại cửa hiệu thì khách hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn với sản phẩm và đơn vị cung cấp. Nhưng thời đại số đã thay đổi thói quen tiêu dùng của chúng ta, việc “lên mạng” đặt mua từ thực phẩm đến thiết bị điện tử đã không còn xa lạ. Nhưng cũng chính việc mua sắm online này khiến khách hàng khó nhận biết được chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ. Vậy cần bí quyết gì để khách hàng không bị nhầm lẫn khi lực chọn sản phẩm?
Mua sắm trực tuyến (online shopping) mang đến nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thứ như: tiền thuê mặt bằng, chi phí thi công mặt bằng, chi phí sản phẩm trưng bày, nhân viên,… Khách hàng cũng tiết kiệm được thời gian, có thể chủ động tìm hiểu thông tin kĩ lưỡng, có nhiều so sánh trực quan mang đến nhiều lựa chọn các đơn vị cung cấp. Dù vậy, vẫn có vô vàn tình huống khách hàng khóc dở mếu dở vì “thánh chém online”. Vì thế, chúng tôi chia sẻ một số cách nhận diện một đơn vị cung cấp sản phẩm dịch vụ thang máy chất lượng và uy tín, khách hàng cần lưu ý để lựa chọn được những doanh nghiệp đảm bảo.
Những doanh nghiệp uy tín đã cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng, họ sẽ có dữ liệu đầy đủ, trực quan về sản phẩm. Nội dung thông tin doanh nghiệp cung cấp tới khách hàng cũng chi tiết và cụ thể với từng sản phẩm, không sao chép, chắp vá từ những doanh nghiệp khác.
– Bộ nhận diện thương hiệu: Những doanh nghiệp chỉn chu thường sẽ có bộ nhận diện chuyên nghiệp, nhất quán từ fanpage đến website, khiến khách hàng nhìn vào thấy được sự chuyên nghiệp và tin tưởng. Dấu hiệu để nhận biết là logo, slogan, thông điệp chia sẻ nhất quán trên tất cả các sản phẩm truyền thông đến khách hàng.
– Hình ảnh sản phẩm: Những doanh nghiệp đã cung cấp sản phẩm chất lượng thường họ sẽ có những hình ảnh, video quay chụp từ sản phẩm thật, hình ảnh chất lượng, sắc nét chứ không phải sao chép từ nơi khác về chỉnh sửa, cắt ghép hoặc dựng 3D,…
Một hình ảnh chụp sản phẩm sắc nét cùng bộ nhận diện chỉn chu là một trong những dấu hiệu nhận diện một doanh nghiệp uy tín
– Nội dung thông tin: Thang máy là lĩnh vực chuyên ngành kĩ thuật, vì thế các nội dung thông tin tương đối đặc thù. Nếu là một đơn vị thật sự có chuyên môn, họ sẽ có những chuyên gia kĩ thuật mang đến những thông tin hữu ích, nội dung rõ ràng. Cùng đó là các thông số kĩ thuật sản xuất, công nghệ chính xác và hữu ích cho khách hàng thay vì những “content” cóp nhặt chắp vá mà chính người viết cũng không hiểu.
– Những doanh nghiệp thang máy tử tế họ chú trọng hiệu quả dài hạn, không chạy theo doanh số trước mắt nên thường họ đầu tư cho Fanpage, website bài bản hơn, không làm tràn lan chỉ để lấy số liệu, lấy thông tin khách hàng là chủ yếu nhằm gọi điện chào hàng. Do vậy, nếu bạn thấy một số sản phẩm khi thì ở trang này, lúc lại mở ở trang khác thì cần cẩn trọng.
– SEO một cách bừa bãi: SEO là một thủ thuật kĩ thuật nhằm tăng đề xuất nội dung tìm kiếm trên Google hoặc Facebook. Nhiều doanh nghiệp chỉ nhằm nâng cáo hiệu suất tiếp cận khách hàng nên viết ra những bài viết rất “chuẩn SEO”, tần suất từ khóa dày đặc nhưng nội dung lại rời rạc, chắp vá, hời hợt, không thật sự mang đến giá trị thông tin cho khách hàng.
Nhiều doanh nghiệp tự xưng hàng chục năm trong nghề, để kiểm tra độ chính xác bạn nên tìm hiểu qua giấy phép kinh doanh, mã số thuế doanh nghiệp,… Các thông tin này hầu hết đều được công khai tại nhiều trang web chuyên cung cấp thông tin về doanh nghiệp. Một số trang web có kho cơ sở dữ liệu đảm bảo tính chính xác như: Thongtincongty.com, Hosocongty.vn, Doanhnghiepmoi.vn, Masothue.vn, Vacom.vn, Thongtindoanhnghiep.co, Dangkykinhdoanh.gov.vn,… Qua việc tìm hiểu này bạn có thể xác thực số năm hoạt động, lịch sử công ty, lĩnh vực hoạt động,… Ngoài ra, cũng cần cẩn trọng đối với cả những trường hợp một số công ty mua lại một công ty “chết” để tạo thông tin thâm niên giả, tạo độ uy tín ảo đối với khách hàng.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp thang máy cũng đưa thông tin khách hàng lên tạo uy tín ảo nhưng chỉ là những thông tin đại khái, chung chung kèm theo những câu khen ngợi hết lòng của khách hàng đọc qua đã biết là “chế”. Bạn nên lựa chọn những doanh nghiệp có thông tin khách hàng kèm theo hình ảnh sản phẩm chân thực.
Cảm nhận cá nhân khó nêu lên thành các tiêu chí chuẩn mực nhưng cũng có hiệu quả cao. Ví dụ: Cảm giác sản phẩm chắc chắn, đanh nét, mực in rõ nét, họa tiết sắc sảo,… thì tỉ lệ những sản phẩm đó chất lượng, doanh nghiệp có năng lực. Còn những công ty manh mún thì tạo một cảm giác “ngờ ngợ” vì sự thiếu chuyên nghiệp, những sự hổ lốn.
Một khách hàng khi đi chọn mua thang máy đã chia sẻ lại một trải nghiệm như sau: Ông đến showroom trưng bày sản phẩm thang máy của một doanh nghiệp nọ để xem sản phẩm, sau khi tham khảo xong và ra về thì vừa ra khỏi cửa showroom một quãng đã có người tiếp cận ông, đưa ông một tấm danh thiếp cùng lời nhắn rằng “Nếu anh muốn mua thang máy hãy gọi em nhé, chúng em cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng, rẻ hơn nhiều…”
Nhiều công ty không chỉ yếu về năng lực mà còn có những tư duy manh mún, chộp giật, chăm chăm mục tiêu bán hàng bằng những chiêu trò ngồi “rình” để “cướp khách” như thế. Hoặc những hành vi khác như “ăn cắp” thông tin khách hàng từ Fanpage, website của doanh nghiệp khác để tiếp cận khách hàng mà mời chào, chèo kéo. Có khi bạn vừa truy cập Internet để tìm hiểu thông tin thì vài phút sau đã có doanh nghiệp gọi điện chào hàng, giới thiệu sản phẩm.
Những khách hàng đủ tỉnh táo đều sẽ nhận ra đây đều là những hành vi chộp giật, không chuyên nghiệp của những doanh nghiệp yếu kém, không đảm bảo!
Thang máy dù sao cũng vẫn là một sản phẩm đặc thù, nếu bạn mua sai, bạn không thể đổi hàng hay bán lại dễ dàng như TV, ô tô. Vì thế việc tìm hiểu, cân nhắc lựa chọn trước khi đưa ra quyết định mua là vô cùng quan trọng. Ngoài việc tìm hiểu thông tin về sản phẩm, doanh nghiệp thông quan các kênh thông tin trực tuyến, chúng tôi vẫn khuyến khích khách hàng nên kiểm tra, xem sản phẩm trực tiếp. Việc này có thể thực hiện thông qua:
– Xem sản phẩm mẫu tại showroom trưng bày.
– Xem sản phẩm thực tế của các khách hàng mua trước.
– Xem sản phẩm trong nhiều giai đoạn sử dụng: mới lắp đặt, 3 – 5 năm, 10 năm,… và trao đổi trực tiếp cùng người sử dụng sản phẩm tránh công ty bán hàng chỉ dẫn đến những công trình tốt, mới lắp đặt nhưng không kiểm chứng được độ bền.
– Tham khảo các công trình sử dụng thời gian lâu để xem xét khả năng sửa chữa, nâng cấp linh kiện, thiết bị.
Trên đây là những gợi ý để khách hàng lựa chọn mua thang máy có thể chọn được một đơn vị doanh nghiệp cung cấp sản phẩm uy tin, đảm bảo chất lượng. Việc lựa chọn doanh nghiệp uy tín là vô cùng quan trọng với sản phẩm thang máy liên quan trực tiếp đến nhu cầu sử dụng và an toàn mỗi ngày.
Lưu Hiền Minh
Thông tin mới cập nhật