TCTM – TikTok đang ngày càng phát triển vượt bậc và tạo ra một cộng đồng đầy năng động và sáng tạo. Các công ty B2B đang dần tìm hiểu tiềm năng áp dụng nền tảng này vào chiến lược marketing của họ.
B2B (viết tắt của Business-to-Business) là hình thức giao dịch giữa các doanh nghiệp ví dụ như giữa nhà sản xuất và nhà bán buôn hoặc nhà bán buôn với cửa hàng bán lẻ. Doanh nghiệp B2B là kinh doanh thực hiện giữa các công ty, để so sánh với hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C – Business-to-Consumer) hoặc doanh nghiệp và tổ chức chính phủ (B2G – Business-to-Government).
TikTok là dạng mạng xã hội bao gồm những video với thời lượng ngắn chỉ từ 15 giây đến 3 phút. Trên nền tảng này, người dùng có thể chia sẻ video với bạn bè, tương tác bằng cách nhận xét, ghép video với một người dùng khác hoặc biến video hoặc âm thanh khác thành tác phẩm của mình.
Thiết kế này của TikTok giúp kết nối người dùng với nhau. Với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng trên toàn cầu, TikTok trở thành nền tảng phát triển nhanh nhất.
Khởi đầu TikTok chỉ như một ứng dụng hát nhép với tên gọi Musical.ly. Ngày nay, TikTok mở rộng nội dung của mình trên tất cả các lĩnh vực từ nhảy, hài, nấu ăn, các doanh nghiệp nhỏ, phản ứng, đánh giá, tâm lý…
Một trong những lý do mà các công ty B2B do dự khi sử dụng nền tảng này là TikTok được xem như một hiện tượng Gen Z. Tuy nhiên, thống kê đó đang thay đổi.
Từ năm 2020 đến năm 2021, chúng ta được chứng kiến một sự thay đổi về mặt nhân khẩu học rõ rệt của nền tảng này. Nếu như vào tháng 6 năm 2020, khoảng 64% người dùng ở độ tuổi từ 10 đến 29 thì vào tháng 3 năm 2021, nhóm tuổi này chỉ chiếm 47%. Trong khi đó 42% người dùng ở độ tuổi 30 đến 49. Điều này phá tan do dự của những công ty B2B khi cho rằng TikTok chỉ là một xu hướng của Gen Z.
Sự thay đổi về nhân khẩu học này cũng cho các doanh nghiệp B2B tiềm năng hướng tới các đối tượng mục tiêu của họ, những người thuộc Gen Y.
TikTok đã bắt đầu lôi kéo hoạt động kinh doanh của các công ty. Chiến dịch “Đừng tạo quảng cáo, hãy tạo TikToks” của họ thách thức các doanh nghiệp trong các ngành đạt được sự xuất sắc trong sáng tạo bằng cách sử dụng các định dạng quảng cáo độc đáo và linh hoạt của TikTok.
Mới đây, công ty Ziehl-Abegg đã áp dụng thành công TikTok trong quảng cáo về môi trường làm việc của mình để thu hút nhân tài.
Các nhân viên của Ziehl-Abegg đang quay một video TikTok cho phim “Cool Runnings” – Nguồn: © privat.
Peter Fenkl, chủ tịch hội đồng quản trị tại Ziehl-Abegg, cho biết: “Nếu bạn muốn tuyển dụng người, trước tiên họ phải có ấn tượng tích cực về công ty bạn”.
Do đó, vào tháng 6 năm 2020, ông đã đồng ý cho một nhóm nhân viên tập trung phát triển kênh TikTok của công ty.
Khởi đầu, kênh TikTok của Ziehl-Abegg chỉ như một hoạt động giải trí đơn thuần, như một câu lạc bộ thể thao, nhưng dần trở thành một yếu tố quan trọng trong xây dựng hình ảnh của công ty trong mắt quần chúng. Các video clip ngắn không đưa hình ảnh về sản phẩm hay thông điệp quảng cáo nào mà chúng chỉ đơn giản cho người xem thấy nhân viên hạnh phúc như thế nào khi làm việc ở công ty.
Đối tượng ban đầu của kênh là thanh niên. Nhưng sau đó, nội dung của các video ngày càng được hiển thị cho những người lớn tuổi hơn nhờ thuật toán của nền tảng. Ngày càng có nhiều bình luận quan tâm về những vị trí mà công ty đang tuyển dụng. “Công ty có đang tuyển dụng chuyên gia điện tử cho máy móc và công nghệ truyền động không ạ?”, “Công ty có cần một thợ cơ khí công nghiệp không?”. Fenkl hài lòng nhận xét rằng TikTok đang kết nối những người có chuyên môn cao cho công ty ông.
22 triệu lượt xem video
Vào tháng 8 năm nay, Ziehl-Abegg đã đạt 50.000 người theo dõi TikTok, một triệu lượt thích và thu về hơn 22 triệu lượt xem video. Đây là một ví dụ tiêu biểu nhất về thành công của TikTok khi áp dụng ở công ty B2B.
TikTok gần như đã thống trị Internet vào năm ngoái khi đánh bại Google để trở thành trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Ứng dụng truyền thông xã hội chia sẻ video đã phát triển nhanh chóng, với hai tỷ lượt tải xuống và một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Các công ty B2B nên xem xét việc áp dụng TikTok như một phần của chiến lược truyền thông của mình./.
Hà My (Theo Lift Journal).
Thông tin mới cập nhật
Một góc nhìn khác
Mạng xã hội Tik tok và những thứ tạo “trend” tương tự sinh ra để phục vụ một nhóm khách hàng mục tiêu. Trước đây, nó nhắm tới thế hệ gen Z nhưng quy luật tất yếu là đặc điểm nhân khẩu học của đối tượng sử dụng sẽ thay đổi. Tập khách hàng sẽ mở rộng hơn và cơ hội “phủ sóng” của thông tin qua Tik Tok ngày càng lớn hơn. Một doanh nghiệp sẵn sàng thích ứng với những công nghệ mới nổi như Tik Tok sẽ là những DN thức thời, tận dụng được nền tảng công nghệ để bật nhảy. Tôi từng rất ấn tượng một Gara bán xe hơi không phải vì xe ở đây ngon bổ rẻ mà vì họ có đội ngũ sáng tạo Tik Tok rất hay ho và các cô gái thì nhảy đẹp thôi rồi. Sang chảnh dữ 😃