TCTM – Trong tổng số 130.000 thang máy đang hoạt động tại Bulgaria có tới 90.000 thang máy đều đang hoạt động trong tình trạng nguy hiểm, không đảm bảo an toàn. Tất cả các thang này đều được sản xuất cách đây hơn 30 năm và thiếu ít nhất 39 thiết bị an toàn.
Dẫn lời Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy Bulgaria Valentin Marinkov, hãng tin Bourgas.ru cho biết, hiện nay có khoảng 130.000 thang máy, trong đó khoảng 90.000 thang máy đang hoạt động trong các tòa nhà ở Bulgaria đều trong tình trạng nguy hiểm, cần được hiện đại hóa hoặc thay thế. Tất cả các thang máy này đều được sản xuất cách đây hơn 30 năm và thiếu ít nhất 39 thiết bị an toàn.
Cũng theo ông Marinkov, kể từ năm 2014, chính phủ nước này đã đưa ra yêu cầu về việc người dân cần phải bổ sung các thiết bị an toàn cho thang máy của mình. Mỗi thiết bị có giá từ 3 đến 5 Lev (khoảng 41.000 đến 68.500 VNĐ – Tỷ giá quy đổi ngày 23/1/2024) cho mỗi căn hộ. Sự thiếu hụt các thiết bị này đã khiến hàng trăm người thiệt mạng trong các vụ tai nạn thang máy.
“Không lẽ, mỗi gia đình không thể quyên góp được số tiền chỉ tương đương một chiếc điện thoại di động đắt tiền!”, ông Marinkov nhấn mạnh và cho biết đây cũng chính xác là chi phí cần thiết để người dân có thể thay thế hoặc hiện đại hóa thang máy của mình.
Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy Bulgaria cho hay, các thang máy nói trên đều trong tình trạng không có tấm chắn an toàn bằng kim loại dưới mỗi ngưỡng cửa của cabin thang máy, có chức năng ngăn ngừa rủi ro rơi xuống hố thang.
Theo TCVN 6396-20: 2017 Yêu cầu an toàn về cấu tạo và lắp đặt thang máy – thang máy chở người và hàng, tấm chắn kim loại này còn được gọi là tấm chắn chân cửa – apron. Đây là một tấm kim loại phẳng, thẳng đứng chắn từ mép ngưỡng cửa tầng hoặc mép ngưỡng cửa cabin xuống phía dưới.
Theo quy định, mỗi thang máy cũ tại Bulgaria đều phải được kiểm tra kỹ thuật 10 ngày/lần. Thực tế cho thấy thang máy thường chỉ được kiểm tra khi gặp sự cố hoặc ngừng hoạt động. Ngoài ra, việc đánh giá kỹ thuật thang máy cũng cần phải thực hiện hàng năm, thế nhưng quốc gia này lại không có đủ nhân lực để thực hiện tất cả các giám định kỹ thuật cần thiết.
“Các cơ quan chức năng thường chỉ phản ứng bằng những lời nói suông. Họ cho rằng không có vấn đề gì nghiêm trọng. Chúng ta đang sống ở một đất nước mà chúng ta đã quen với việc các cơ quan chức năng không phản hồi các yêu cầu của người dân, hoặc chỉ trả lời bằng văn bản rồi để đó. Không có bất kỳ hành động cụ thể nào”, Marinkov nhấn mạnh.
Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy Bulgaria Valentin Marinkov trả lời phỏng vấn tại chương trình Bulgaria On Air
Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy Bulgaria, thang máy dân dụng cần phải được đại tu định kỳ sau 15 năm, thực tế cho thấy không một chiếc thang máy nào trong số thang máy cũ hiện tại ở Bulgaria được sửa chữa, hiện đại hóa và điều đó vô cùng nguy hiểm.
Ông Marinkov cũng lưu ý rằng có một tiêu chuẩn an toàn của châu Âu quy định những gì cần được cải thiện trong một chiếc thang máy cũ để đưa nó về trạng thái an toàn – Tiêu chuẩn An toàn cho Thang máy Hiện tại – EN 81-80 (Safety Norms of Existing Lifts – SNEL). Tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho mọi quốc gia, ngay cả ngoài khu vực châu Âu.
Đọc thêm: [PDF] Tiêu chuẩn an toàn thang máy hiện hành
Vì vậy, ông Marinkov tuyên bố rằng họ sẽ không còn chờ đợi bất kỳ cơ quan kiểm soát nào nữa, và Hiệp hội Thang máy Bulgaria sẽ thu hút sự chú ý của Ủy ban Châu Âu và Liên minh Châu Âu về việc Bulgaria “có thái độ tắc trách đối với cuộc sống và sức khỏe của hàng triệu người đi thang máy này mỗi ngày”.
Khi đó sẽ trở thành một vụ bê bối và quốc gia sẽ buộc phải có hành động. Hiệp hội Thang máy Bulgaria cũng tin rằng rất có thể sẽ có các biện pháp trừng phạt buộc chính quyền Bulgaria phải đưa ra các yêu cầu về an toàn thang máy.
Clip chiếc thang máy cũ từ thập niên 60 ở Varna, Bulgaria
Theo thông tin cập nhật mới nhất, Bulgaria gần đây đã ban hành Nghị định về vận hành và giám sát kỹ thuật thang máy. Theo đó, kể từ năm 2024, ở các tòa nhà dân cư sẽ bắt buộc phải có tấm chắn kim loại bảo vệ dưới mỗi ngưỡng cửa của cabin thang máy.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rằng thang máy chỉ có thể được đưa vào vận hành sau khi được lắp đặt tấm chắn kim loại bảo vệ. Theo các chuyên gia, việc lắp đặt tấm chắn này mất khoảng 2-3 giờ. Nếu không lắp đặt tấm chắn, chủ sở hữu tòa nhà và đơn vị quản lý vận hành thang máy sẽ bị phạt từ 500 đến 10.000 Lev (khoảng 6.850.000 đến 137.000.000 VNĐ).
Các quy định mới này được đưa ra nhằm nâng cao an toàn cho người sử dụng thang máy. Trước đây, nếu cửa cabin thang máy bị mở ra khi thang máy đang ở giữa tầng, người sử dụng thang máy có thể rơi xuống hố thang và tử vong. Tấm chắn kim loại bảo vệ sẽ giúp ngăn chặn tình trạng này xảy ra.
Huy Nguyễn
Thông tin mới cập nhật