TCTM – Thang máy giá rẻ, kém chất lượng đang là mối lo ngại lớn tại Ấn Độ. Chỉ tính riêng tại thành phố Hyderabad, bang Telangana có tới 80% nhà sản xuất, cung cấp và lắp đặt thang máy kém tiêu chuẩn, thậm chí ‘phù phép’ thang máy cũ thành mới.
Mới đây, vào ngày 23/2/2025, tại Ấn Độ đã xảy ra vụ việc đầy thương tâm khi một bé trai 6 tuổi tên là Arnav bị mắc kẹt giữa cabin thang máy và vách giếng thang tại một khu căn hộ ở Masab Tank.
Arnav bị mắc kẹt từ phần thắt lưng trở lên, phần thân trên bị kẹt và chấn thương nghiêm trọng khi cậu bé cố gắng thở. Quá trình giải cứu kéo dài hơn hai giờ, trong thời gian đó, Arnav xuất hiện nhiều cơn co giật. Các bộ phận quan trọng bao gồm thận và gan bị tổn thương nghiêm trọng.
Dù được điều trị tích cực tại bệnh viện, nhưng bé trai đã qua đời một ngày sau đó, tức sáng ngày 24/2/2025 do suy đa tạng.
Đội cứu hộ đã mất 2 giờ đồng hồ để giải cứu Arnav ra khỏi thang máy
Vụ việc xảy ra khi Arnav bước vào thang máy cùng ông nội thì bất ngờ thang máy di chuyển khiến phần thân trên của cậu bé bị kẹt giữa cabin và vách giếng thang máy. Cảnh sát cho rằng sự cố cơ học của thang máy là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này và hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.
Theo tờ The Times of India, Hiệp hội Nhà thầu Thang máy và Thang cuốn Bang Telangana (Ấn Độ) cho biết có tới 80% nhà sản xuất ở thành phố Hyderabad cung cấp và lắp đặt thang máy kém tiêu chuẩn.
Trong số 500 nhà sản xuất thang máy vừa và nhỏ tại bang Telangana, ít nhất có 400 nhà cung cấp thang máy không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn cơ bản, do người dân thường lựa chọn các phương án thay thế rẻ hơn, chỉ bằng một nửa giá của các thiết bị có thương hiệu.
Thậm chí, nhiều nhà cung cấp còn tân trang các bộ phận thang máy cũ, sơn lại chúng, thêm một số bộ phận mới và lắp đặt thành một hệ thống thang máy mới mà không có các tính năng an toàn cần thiết như bộ khống chế vượt tốc và bộ ly hợp. Thực tế này đưa tới những mối lo ngại về vấn đề mất an toàn thang máy, sau cùng tất cả đến từ việc thiếu quản lý, giám sát chặt chẽ từ cơ quan chức năng.
Tại nhiều tòa nhà ở Ấn Độ, việc bảo trì thang máy thường bị bỏ qua và thường lựa chọn các linh kiện, phụ tùng giá rẻ, không đảm bảo chất lượng
Tại thành phố Hyderabad, không có một thanh tra thang máy nào thực hiện các cuộc kiểm tra hàng năm đối với thang máy, thang cuốn và các hệ thống khác, xác minh tình trạng của thiết bị và kiểm tra các tính năng an toàn như phanh khẩn cấp và bộ điều khiển vượt tốc.
Việc tuân thủ các Tiêu chuẩn BIS của Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ là điều bắt buộc để đảm bảo các mặt hàng quan trọng, bao gồm cả thang máy, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng và hiệu suất. Tuy nhiên, việc tuân thủ tại bang Telangana vẫn còn gặp nhiều khó khăn do không có cơ chế giám sát được thực hiện, được gọi là Đạo luật Thang máy.
Cụ thể, theo Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Bang Telangana, ông Avinash Chall cho biết, trong khi một số tiểu bang như Karnataka, Tamil Nadu, Maharashtra, Gujarat, Haryana, Uttar Pradesh, Tây Bengal có Đạo luật Thang máy riêng, bang Telangana chỉ soạn thảo dự luật Đạo luật Thang máy Telangana 2015 và vẫn chưa được thông qua.
Ông Avinash Chall cho biết, sau khi bang Karnataka ban hành Đạo luật Thang máy yêu cầu các nhà cung cấp thang máy phải được cấp phép, chỉ có 80 trong số 1.000 đơn xin được chấp thuận.
“Điều này chứng minh tính hiệu quả của các quy định trong việc đảm bảo chất lượng. Tại bang Telangana, nơi có khoảng 500 nhà cung cấp đang hoạt động, nếu các nguyên tắc nghiêm ngặt được đưa ra, sẽ chỉ có khoảng 50 nhà cung cấp đáp ứng được các tiêu chí đủ điều kiện”, ông Challa cho hay.
Trong số 5.000 thang máy được cung cấp tại bang Telangana mỗi năm, chỉ có khoảng 1.000 thang máy là từ nhà sản xuất thiết bị gốc (original manufacturers). Hiệp hội Thang máy Telangana cũng cáo buộc rằng một số công ty nhỏ thậm chí còn không thuê các kỹ sư điện và cơ khí để lắp đặt thang máy theo các quy định của Cục Tiêu chuẩn Ấn Độ.
Các nhà cung cấp thậm chí còn không có văn phòng, không sử dụng các thiết bị chất lượng để lắp ráp thang máy. Để giữ giá thang máy ở mức thấp nhất từ 147 triệu đồng đến 439 triệu đồng, các công ty cũng không cung cấp hóa đơn hay ghi vào sổ sách.
Ấn Độ là thị trường thang máy lớn thứ hai thế giới, sau Trung Quốc. Dù vậy, quốc gia này hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan tới an toàn thang máy khi các vụ tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra.
Tại nhiều quốc gia, các hệ thống quy định mạnh mẽ được áp dụng cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp được yêu cầu ký quỹ một khoản tiền lớn để đảm bảo cam kết của họ đối với các vấn đề an toàn. Theo Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Bang Telangana cho rằng việc triển khai các biện pháp tương tự có thể tăng cường đáng kể quyền bảo vệ người tiêu dùng tại Ấn Độ.
Trước khi bang Telangana thực thi Đạo luật Thang máy, Hiệp hội Nhà thầu Thang máy và Thang cuốn Telangana đã kêu gọi người sử dụng ưu tiên sự an toàn và lên lịch kiểm tra hàng tháng bởi các kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đáng tin cậy với hồ sơ làm việc đã được chứng minh.
Ông Gulam Mohiuddin Adil, Phó Chủ tịch Hiệp hội, nhấn mạnh: “Chủ sở hữu bất động sản phải nhận thức được trách nhiệm của họ đối với sự an toàn của thang máy tại công trình của mình.
Họ chỉ nên sử dụng các thiết bị chất lượng có bảo hành và tránh các chiêu trò quảng cáo kỹ thuật viên giá rẻ, dịch vụ giá rẻ hoặc phụ tùng giảm giá. Khi mua phụ tùng thay thế hoặc hệ thống thang máy hoàn chỉnh, chúng tôi khuyên họ nên chọn những nhà cung cấp có hồ sơ dịch vụ đã được khẳng định và cung cấp bảo hành toàn diện.”
Cần quy định thang máy là ngành nghề kinh doanh có điều kiện?
Nở rộ trào lưu lắp thang máy với giếng thang hở – nguy hiểm khôn lường
Linh Phương
Thông tin mới cập nhật