TCTM - Theo Thông tư số 09/2025/TT-BNV quy định về phân định thẩm quyền và phân cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực nội vụ, UBND cấp tỉnh được phân cấp thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng mất an toàn khi nhập khẩu, trong đó có thang máy, thang cuốn và các thiết bị an toàn.
TCTM - Các tiêu chuẩn thang máy và xây dựng cũng như một thói quen thiết kế lâu đời trước đây yêu cầu đặt lỗ thông gió ở đỉnh giếng thang. Tuy nhiên, yêu cầu này tới nay đã được đánh giá lại là không phù hợp, không thực sự đem lại hiệu quả.
TCTM - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương phải trả lời rõ ràng, trực tiếp vào nội dung kiến nghị trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
TCTM - Ngày 11/6/2025, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, đề xuất một số kiến nghị liên quan đến Thông tư 13/2024/TT-BLĐTBXH về việc bãi bỏ thừa nhận và sử dụng kết quả thử nghiệm của phòng thử nghiệm nước ngoài, trong đó nhấn mạnh những bất cập trong thực tiễn áp dụng và đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
TCTM - Thông tư 13/2024/TT-BLĐTBXH có hiệu lực, mọi thiết bị an toàn thang máy phải thử nghiệm lại trong nước. Tuy nhiên, với duy nhất một tổ chức thử nghiệm được chỉ định trên toàn quốc, nhiều doanh nghiệp lo ngại về công suất đáp ứng, chi phí và nguy cơ ách tắc thị trường.
TCTM - Quy định mới bãi bỏ việc công nhận kết quả thử nghiệm thang máy từ nước ngoài có hiệu lực từ ngày 1/2/2025 đang đẩy doanh nghiệp vào thế khó, khi mỗi bộ thang máy dự kiến phải “cõng” thêm ít nhất 63 triệu đồng phí thử nghiệm. Hơn nữa, kết quả thử nghiệm chỉ có giá trị theo từng lô hàng, không thể áp dụng hàng loạt hay có thời hạn.