TCTM - Nếu máy bay từng là ý tưởng điên rồ đã được anh em nhà Wright hiện thực hóa, thì có sao đâu khi dự án thang máy vũ trụ đang được các nhà khoa học nhen nhóm ý tưởng. Biết đâu sẽ có một kỷ nguyên mới được mở ra như thành tựu của ngành hàng không đã từng?
TCTM - Trong những năm gần đây, ở Việt Nam, mô hình thông tin công trình (BIM – Building Information Modeling) đang được áp dụng mạnh mẽ. Đã có nhiều công trình áp dụng thành công BIM trong đầu tư xây dựng và quản lý vận hành như: Trụ sở Tập đoàn Viettel, trụ sở Cục Tần số vô tuyến điện, trụ sở Cục Viễn thông,… Bài viết này giúp cho người đọc có cái nhìn tổng quan về công nghệ BIM và ứng dụng của BIM trong ngành thang máy.
TCTM - Hơn 1,6 tỉ Euro được các khách hàng châu Âu chi ra chỉ riêng trong năm 2018 để nâng cấp, hiện đại hóa những chiếc thang máy. Việc giữ cho thang máy cũ hoạt động hoàn hảo là công việc chính của nhiều công ty thang máy ở châu Âu và ngày càng tăng trên toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất của Hiệp hội Thang máy châu Âu, có trên 6 triệu 150 nghìn thang máy đã được lắp đặt ở Châu Âu, rất nhiều trong số đó đã hoạt động trên 15 năm. Chúng ta có thể phân loại thành năm mức độ hiện đại hóa thang máy, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Tại Việt Nam, công việc hiện đại hóa những chiếc thang máy cũng đã được tiến hành vài năm nay và được khách hàng nồng nhiệt hưởng ứng.
Bộ ISO 8100-32:2020 là một tiêu chuẩn ISO toàn cầu đầu tiên quy định về lập kế hoạch và lựa chọn thang máy cho các tòa nhà. Tiêu chuẩn này có thể sử dụng để đánh giá các yêu cầu vận hành trong tòa nhà và lựa chọn cấu hình thang máy thích hợp. Các kiến trúc sư và các nhà quy hoạch có thể dựa vào tiêu chuẩn ISO 8100-32:2020 để lên thiết kế tổng thể và bản vẽ vận hành thang.
Lĩnh vực thang máy xuất hiện ở Việt Nam chỉ mới hai thập kỷ và đến cuối năm 2014 thì thang máy chính thức được công nhận là mặt hàng đã sản xuất được trong nước. Ngành công nghiệp thang máy nước nhà đang chập chững những bước đầu tiên để dần nâng cao năng lực làm chủ công nghệ. Bởi lý do đó, chúng ta có điều kiện để “chuẩn hóa” nhân lực ngành, tạo tiền đề vững chắc để ngành công nghiệp này phát triển bền vững. Đó cũng chính là khát vọng của Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam Nguyễn Hải Đức.
Thiên nhiên kì vĩ luôn là những điều thách thức ham muốn chinh phục của con người. Những tưởng những con đường núi non hiểm trở chỉ có thể ngưỡng vọng từ xa nhưng với trí óc và cả sự can đảm, con người đã mở ra những lối đi “hiểm hóc” lại vô cùng thú vị.
Cùng Tạp chí Thang máy điểm qua những “con đường kì lạ” nhất thế giới đưa con người chinh phục thiên nhiên kì vĩ!