TCTM – Kaizen đã bén rễ trong triết lý của sự gia tăng cải tiến liên tục trong ngành công nghiệp của Nhật bản đồng thời luôn đặt mục tiêu là tạo nên một nền văn luôn luôn phải học tập, trau dồi nâng cao kiến thức và đổi mới liên tục trong hệ thống doanh nghiệp.
Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp
Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện NC Tin học & Kinh tế Ứng dụng
Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Tạp Chí Thang Máy
Kaizen luôn nhấn mạnh nỗ lực chung của tất cả nhân viên, từ ban lãnh đạo cấp cao đến nhân viên tuyến đầu, trong việc xác định và triển khai các cải tiến ở mọi cấp độ của doanh nghiệp. Không giống như các dự án chuyển đổi quy mô lớn, Kaizen tập trung vào những thay đổi nhỏ, gia tăng dần dần, khi được tích lũy theo thời gian, sẽ dẫn đến những cải tiến đáng kể về chất lượng trong qui trình sản xuất kinh doanh.
Thế giới hôm nay trong quá trình của số hóa trở nên sâu sắc trong việc tích hợp các qui trình vào hoạt động xã hội, bằng cách tích hợp các công nghệ tiên tiến vào môi trường sản xuất bền vững và lấy con người làm trung tâm, Công nghiệp 5.0 hướng đến việc khai thác những khả năng độc đáo của nhân loại trong khi đòn bẩy tiềm năng của những đổi mới về công nghệ và chính điều này đang tiếp cận tìm kiếm thúc đẩy sự hợp tác hài hòa giữa con người và công nghệ nhằm dẫn đến gia tăng năng suất lao động, đổi mới sáng tạo và mang lại phúc lợi xã hội nhiều hơn.
Các yếu tố chính của Kaizen kỹ thuật số trong Công nghiệp 5.0, tập trung vào yếu tố con người và cải tiến liên tục
Kaizen kỹ thuật số đã thừa nhận con người sở hữu độc nhất về phẩm chất, có suy nghĩ trong phê bình và hành động với trí thông minh, khả năng thích nghi trong mọi môi trường do sự đổi mới và ra quyết định phức tạp. Công nghiệp 5.0 coi trọng các kỹ năng hổ trợ cho những tiến bộ công nghệ, cải tiến kỹ thuật số (Digital Kaizen) và thúc đẩy các sáng kiến phát triển kỹ năng và nâng cao kỹ năng liên tục để đảm bảo lực lượng lao động luôn thích ứng và có khả năng sử dụng hiệu quả các công cụ kỹ thuật số. Điều này bao gồm các chương trình đào tạo, cố vấn và hợp tác trong nội bộ doanh nghiệp để thúc đẩy văn hóa học tập và tự đào tạo.
Kaizen kỹ thuật số nhận ra rằng sự kết hợp giữa chuyên môn của con người và công nghệ có thể mang lại kết quả vượt trội và thúc đẩy sự hợp tác giữa con người và máy móc, nơi công nghệ tự động hóa các nhiệm vụ thường xuyên và lặp đi lặp lại, giải phóng người lao động để tập trung vào các hoạt động có giá trị cao hơn như giải quyết vấn đề, sáng tạo và đổi mới. Ngành công nghiệp 5.0 nơi các doanh nghiệp luôn có nhu cầu đổi mới liên tục và cải thiện nhằm duy trì sự tính cạnh tranh trong môi trường khắt khe hiện nay.
Kaizen kỹ thuật số đã thấm nhuần tư duy về sự cải tiến liên tục ở mọi cấp độ của doanh nghiệp vì nó khuyến khích nhân viên tìm ra những điểm kém hiệu quả, xác định những lĩnh vực cần cải thiện và thử nghiệm những phương pháp mới nhằm cải tiến liên tục và đảm bảo doanh nghiệp duy trì sự nhanh nhẹn và phản ứng nhanh trong sự thay đổi điều kiện và môi trường kinh doanh toàn cầu trong giai đoạn khó khăn và khủng hoảng đang xảy ra.
Kaizen kỹ thuật số là một đòn bẩy trong phân tích dữ liệu và hiểu biết sâu sắc khi phải ra các quyết định các quy trình thông qua việc thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn, các doanh nghiệp có thể đánh giá về hiệu suất hoạt động, hành vi của khách hàng và xu hướng nhu cầu của thị trường trong tương lai.
Việc thực hiện Kaizen truyền thống đòi hỏi sự tham gia và tương tác tích cực của nhân viên ở mọi cấp độ, văn hóa phải cải tiến liên tục, sử dụng kênh truyền thông hiệu quả và sự hỗ trợ của các nhà quản lý. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang Kaizen kỹ thuật số cũng đặt ra những thách thức riêng trong vấn đề khi triển khai trong ngành Công nghiệp 5.0
Việc áp dụng thành công Kaizen kỹ thuật số đòi hỏi sự thay đổi về mặt tổ chức và chuyển đổi quy trình làm việc, phải vượt qua sự phản kháng và thay đổi từ người lao động và các bên liên quan trong một doanh nghiệp, đồng thời đòi hỏi xây dựng chiến lược quản lý sự thay đổi hiệu quả, sự hỗ trợ của lãnh đạo và sự kết hợp của nhân viên nhằm hướng tới kết quả trong quá trình cải tiến liên tục trong doanh nghiệp.
Sự phản kháng của lực lượng lao động đối với sự thay đổi trong quá trình triển khai Digital Kaizen sẽ phụ thuộc vào kỹ năng của lực lượng lao động trong việc sử dụng hiệu quả các công cụ máy móc hiện đại và công nghệ. Tuy nhiên, việc nâng cao kỹ năng và đào tạo lại lực lượng lao động để thích nghi với hệ thống công nghệ mới là một thách thức rất lớn với tình trạng nguồn nhân lực trong từng doanh nghiệp hiện nay vì nó đòi hỏi phải xác định những khoảng cách giữa các kỹ năng cần thiết để thiết kế và triển khai các chương trình đào tạo liên tục cho phù hợp với đội ngũ của mình.
Bên cạnh đó, trong Công nghiệp 5.0 luôn bao gồm lượng dữ liệu khổng lồ từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm hệ thống cảm biến, máy móc hiện đại, robot … do vậy việc thu thập, quản lý, phân tích và trích xuất thông tin chi tiết có giá trị từ dữ liệu này một cách hiệu quả đòi hỏi lực lượng lao động phải có kỹ năng để xử lý dữ liệu theo thời gian thực hoặc gần thời gian thực trong các công việc diễn ra hàng ngày trong qui trình vận hành doanh nghiệp và quản trị sản xuất.
Thách thức về an ninh mạng và quyền riêng tư dữ liệu trong việc gia tăng sự kết nối và sự phụ thuộc vào công nghệ số, việc đảm bảo an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm trở thành những thách thức quan trọng trong việc bảo vệ chống lại các mối đe dọa tấn công mạng do vậy việc triển khai mạnh mẽ các biện pháp an ninh, và tuân thủ quyền riêng tư dữ liệu các quy định là thiết yếu đồng thời đòi hỏi sự giám sát liên tục về mối đe dọa tấn công và khả năng phát hiện cơ chế và kỹ thuật mã hóa để giảm thiểu rủi ro và duy trì tính toàn vẹn trong vấn đề bảo vệ quyền riêng tư của dữ liệu.
Việc triển khai Kaizen kỹ thuật số đòi hỏi những khoản đầu tư đáng kể trong việc đầu tư thiết bị công nghệ và xây dựng cơ sở hạ tầng, các chương trình đào tạo do vậy việc phân tích đánh giá chi phí và phân tích cẩn thận những lợi ích và chi phí tiềm năng liên quan đến triển khai để đảm bảo tính bền vững và khả năng hoàn vốn.
Việc tích hợp các công nghệ kỹ thuật số và phân tích dữ liệu trong phương pháp Kaizen sẽ cung cấp giải pháp để tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu lãng phí và tăng năng suất. Bằng cách tận dụng dữ liệu thời gian thực và các công cụ phân tích tiên tiến, các doanh nghiệp có thể xác định các điểm nghẽn, dự báo các vấn đề tiềm ẩn nhằm triển khai các biện pháp khắc phục kịp thời.
Hơn thế nữa, Kaizen kỹ thuật số cho phép tăng cường sự hợp tác và chia sẻ kiến thức trong doanh nghiệp, tạo điều kiện cho việc giải quyết vấn đề và đổi mới nhanh hơn. Khả năng thích ứng và ứng phó nhanh chóng với nhu cầu luôn thay đổi của thị trường và những gián đoạn không lường trước được là tối quan trọng trong bối cảnh kinh doanh năng động hiện nay và chính Kaizen kỹ thuật nổi lên như một phương pháp hiệu quả nhất để đạt được sự linh hoạt này.
Tuy nhiên, việc triển khai thành công đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện không chỉ bao gồm việc áp dụng công nghệ mà còn cả sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp hướng tới việc ra quyết định dựa trên dữ liệu, trao quyền cho nhân viên và thay đổi tư duy nhận thức để chính họ sẽ tạo ra khả năng cạnh tranh cao hơn, khả năng phục hồi tốt hơn và thành công nhanh hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời đại 5.0./.
[1] Bajic, B., Moraca, S. và Rikalovic, A. (2023), “Mô hình tăng trưởng cho sự sẵn sàng trong sản xuất thông minh: Ngành công nghiệp 5.0
[2] Bajic, B., Suzic, N., Simeunovic, N. Và Moraca, S. (2022), “Theo hướng Thời gian thực của ứng dụng phân tích dữ liệu Công nghiệp 4.0”, Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ 18 về Hệ thống công nghiệp (IS’20).
[3] Ghobakhloo, Ông M., Iranmanesh, Ông M., Tăng, Grybauskas, Stefanini và Amran (2023), “Đằng sau định nghĩa về Công nghiệp 5.0: một đánh giá có hệ thống về công nghệ, nguyên tắc, “các thành phần và giá trị”, Tạp chí Kỹ thuật Công nghiệp và Sản xuất, Taylor and Francis Ltd.,
Hệ sinh thái công nghiệp 5.0
TS. Nguyễn Hoàng Hiệp
Thông tin mới cập nhật