Thang máy là phương tiện di chuyển liên quan trực tiếp đến sự an toàn của người sử dụng hàng ngày. Xu hướng sử dụng thang máy tại nhà riêng đang ngày càng phổ biến phù hợp với nhu cầu tìm kiếm giải pháp đi lại của đời sống đô thị hoá, hiện đại hoá. Tuy nhiên, việc sử dụng dịch vụ thang máy tại nhà riêng cũng tiềm ẩn một số nguy cơ rủi ro mà người sử dụng nên lưu ý để tránh những đáng tiếc có thể xảy ra.
Nếu tại các chung cư, văn phòng hay các trung tâm thương mại đều có bộ phận bảo vệ, ban quản lý hoặc ký thuật toà nhà thực hiện giám sát đơn vị cung cấp sản phẩm và dịch vụ thang máy thì ở nhà riêng các gia chủ cần tự mình phụ trách việc này. Thực tế không phải gia chủ nào cũng có sự hiểu biết đầy đủ về quy trình, kỹ thuật và an toàn lao động đối với nhân viên của đơn vị cung cấp dịch vụ và cả thành viên trong gia đình.
Chính vì thế, những người sử dụng thang máy tại nhà riêng cần chủ động tìm hiểu các thông tin về quy trình, tạo điều kiện lao động đầy đủ để đảm bảo an toàn lao động cho nhân viên dịch vụ thực hiện cũng như tránh các tình huống thành viên trong gia đình mất an toàn như: thông báo tới gia đình về thời gian lắp đặt, bảo trì; kiểm tra quy trình, tiến độ thực hiện; kiểm tra thông tin cá nhân của nhân viên;…
Nhân viên kỹ thuật phải có chứng chỉ nghề, thẻ nhân viên của công ty cung cấp dịch vụ, đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động
Nhiều doanh nghiệp chỉ đơn thuần cung cấp sản phẩm thang máy còn các dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng thuê ngoài khiến chất lượng nhân viên kỹ thuật không được đảm bảo, gia chủ sử dụng thang máy cũng cần kiểm tra các thông tin về trình độ của nhân viên đến thực hiện tại công trình của gia đình mình. Những kỹ thuật viên này có thể không rõ ràng về nhân thân, thậm chí không có chứng chỉ nghề, trong khi đó thì đơn vị thuê rất khó xác minh hoặc có tình trạng nhắm mắt bỏ qua. Những nhân viên này không được đào tạo bài bản nên khả năng tự gây mất an toàn cho chính bản thân họ là rất lớn. Đã có rất nhiều tai nạn thương tâm xảy ra trong quá trình lắp đặt, sửa chữa hoặc bảo trì thang máy mà nạn nhân là chính nhân viên kỹ thuật. Bạn nghĩ sao nếu có một vụ tai nạn chết người xảy ra trong nhà mình?
Các nhân viên, kỹ thuật viên từ các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ khi đến nhà riêng thực hiện bất kì công tác gì thì gia chủ đều cần đề cao tính cảnh giác. Đặc biệt là với dịch vụ thang máy khi nhân viên làm việc trong không gian kín trong thang máy, có sự di chuyến lên xuống suốt dọc toà nhà mang đến nhiều nguy cơ về trộm cắp tài sản. Đã có nhiều trường hợp giả danh nhân viên sửa chữa điện nước, điều hoà, thang máy,… để đột nhập nhằm có hành vi xấu, và cũng không loại trừ trường hợp có nhiều nhân viên vì nổi lòng tham trước các tài sản có giá trị của gia đình mà phát sinh hành vi phạm pháp.
Quá trình làm việc trong không gian kín, di chuyển suốt dọc toà nhà có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ
Chính vì vậy, gia chủ cần có quy trình làm việc rõ ràng với đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ để có thời gian hẹn làm việc chính xác, có thông tin nhân sự sẽ thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra các thông tin cá nhân của nhân viên khi đến làm việc, cùng đó là giám sát quá trình thực hiện công việc của nhân viên kỹ thuật. Nếu là những lần đầu làm việc với đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ, gia chủ nên sắp xếp để có nhiều thành viên ở nhà giám sát, tránh việc có ít người ở nhà không có khả năng phản kháng khi có các tình huống tiêu cực xảy ra. Có câu “Ai nắm tay tới tối, ai gối tay tới sáng” ý nói con người có lúc nọ lúc kia, có thể trước đó người ta vẫn là người đàng hoàng, tử tế nhưng sẽ có những tình huống cám dỗ khiến người ta làm những điều phi pháp, chính vì vậy, dù đã lựa chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín thì cũng vẫn cần cẩn trọng với những nhân viên kỹ thuật này.
Dịch vụ lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng thang máy đều liên quan trực tiếp đến an toàn trong quá trình sử dụng, thế nên việc lựa chọn một đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, có năng lực là điều cần thiết. Việc này cũng nhằm tránh các rủi ro phát sinh từ năng lực hạn chế của các công ty làm ăn nhỏ lẻ, chộp giật không đáp ứng được các yêu cầu của công việc có đặc thù kỹ thuật cao này. Một số rủi ro có thể kể đến như:
– Nhân sự tay nghề kém. Giá thành rẻ thì khó có được nhân sự chất lượng có năng lực và tay nghề cao, ấy là lý lẽ đúng trong hầu hết các trường hợp.
– Không có quy trình đào tạo về văn hoá, phẩm chất và năng lực chuyên môn. Nhân sự dù giỏi đến đâu thì công nghệ cũng thay đổi nhanh chóng, việc đào tạo định kỳ, thường xuyên giúp nhân sự gia tăng năng lực làm việc. Ngoài ra, việc đào tạo về văn hoá, phẩm chất cũng rất quan trọng để tạo nên một dịch vụ chỉn chu, đảm bảo đạo đức nghề nghiệp.
– Khả năng dự trù linh kiện, thiết bị thay thế dự phòng. Một đơn vị cung cấp dịch vụ năng lực yếu sẽ không có khả năng dự trù này, khiến thời gian chờ đợi mua linh kiện, thiết bị lâu gây ra thiệt hại do thời gian sửa chữa, thay thế kéo dài.
– Phạm vi bao quát dịch vụ hạn hẹp, thiếu nhân lực ứng trực sự cố, các dịp lễ tết gần như không đáp ứng được yêu cầu cấp thiết của khách hàng. Cũng có không ít đơn vị cung cấp dịch vụ thang máy mà giá nào cũng nhận để “bóc ngắn cắn dài”, khi gây ra thiệt hại thì không đủ năng lực đền bù hoặc bỏ trốn.
Có không ít đơn vị cung cấp sản phẩm thang máy nhỏ lẻ, không có khả năng bao quát dịch vụ nên khi lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng thì thuê nhân viên ngoài công ty. Việc này cũng tiềm ẩn một số rủi ro có thể khiến gia chủ phải chịu tổn thất nghiêm trọng:
– Năng lực không đảm bảo, có thể dẫn đến “chữa lợn lành thành lợn què”, thiệt hại khó lường.
– Phán “bệnh” lung tung nhằm trục lợi từ việc thay thế linh kiện, thiết bị.
– Đánh tráo các linh kiện, thiết bị chất lượng thành các sản phẩm không đảm bảo.
– Không có tính cam kết bảo hành dịch vụ.
Những rủi ro khi sử dụng dịch vụ thang máy tại nhà riêng đem đến không ít phiền toái, thiệt hại cho người tiêu dùng. Những phân tích trên cho thấy, rủi ro cho người sử dụng sản phẩm và các dịch vụ thang máy là điều có thể được dự báo và phòng ngừa. Không thể đòi hỏi người tiêu dùng luôn phải thông thái trong mọi lĩnh vực, đặc biệt như đối với sản phẩm có đặc thù kỹ thuật như thang máy. Nhưng hoàn toàn có thể tạo ra một cơ chế để người tiêu dùng giám sát được năng lực hiện trường của tổ chức doanh nghiệp hay kỹ thuật viên thực hiện dịch vụ. Ngoài việc bản thân những người sử dụng thang máy cần chủ động tìm hiểu, giám sát, kiểm tra về quy trình làm việc, tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín thì các đơn vị chức năng ngành thang máy cũng có thể tạo nên một hệ thống giám sát chuẩn mực và cung cấp đầy đủ thông tin khách quan đến người tiêu dùng. Ví dụ như một hệ thống chứa đầy đủ các thông tin về thân nhân, chứng chỉ hành nghề, năm kinh nghiệm,… của mỗi nhân viên kỹ thuật để khách hàng có cơ sở kiểm tra trước khi đưa ra quyết định sáng suốt. Nền tảng quản lý này không gây ra cản trở trong việc kinh doanh của doanh nghiệp mà chính là hướng đến một môi trường kinh doanh lành mạnh, một hệ thống minh bạch mang đến lợi ích tốt nhất cho chính khách hàng cũng như doanh nghiệp và người lao động.
Lê Hùng - Hiền Minh
Thông tin mới cập nhật