Sau hơn 1 tháng chờ đợi, chiều 31/12/2021, Tạp chí Thang máy đã nhận được công văn phúc đáp của Sở Xây dựng Hà Nội xung quanh những bất cập của việc sửa chữa những chiếc tháng máy hư hỏng và không đủ điều kiện vận hành tại các khu chung cư tái định cư nói riêng và chung cư nói chung. Thay vì đưa ra các giải pháp quyết liệt, cụ thể, Sở xây dựng mới chỉ dừng lại ở việc giải thích về quy trình, trách nhiệm…
Đó là tình cảnh của cư dân ở khu nhà ở xã hội dành cho công nhân tại thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội từ mấy năm nay khi canh cánh nỗi lo dịch COVID-19 lại thêm nỗi sợ khi phải sử dụng chiếc những thang máy tiểm ẩn nguy hiểm. Khu nhà này gồm 4 đơn nguyên 15 tầng thì có tổng số 5 trên 8 chiếc thang máy đã hết hạn kiểm định hơn 1 tháng, 1 chiếc bị hỏng hoàn toàn từ 3 tháng nay, chỉ có 2 chiếc thang máy còn hạn kiểm định. Những chiếc thang còn hoạt động thì khi chạy phát tiếng kêu to và rung lắc rất đáng sợ nhưng những người công nhân cùng người nhà của họ hàng ngày vẫn phải nén sự sợ hãi để sử dụng phương tiện tiềm ẩn nguy hiểm này.
Năm 2021 nhiều thiết bị công nghệ, giải pháp, tính năng,… đã được tích hợp, lắp đặt rộng rãi, nhằm nâng cao sự an toàn cho thang máy, đặc biệt đối với thang máy gia đình trong thời kì dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay.
Bộ xây dựng đã ban hành Thông tư 03/2021/TT-BXD quy định các quy chuẩn quốc gia về nhà chung cư, trong đó có bổ sung một số yêu cầu đối với thang máy tại các toà nhà chung cư. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 5/7/2021.
Quy mô thị trường thang máy và thang cuốn toàn cầu là 77,82 tỷ USD vào năm 2020 nhưng được dự báo sẽ tăng trưởng gần gấp đôi vào năm 2028 mặc dù tác động toàn cầu của COVID-19 là chưa từng có và đáng kinh ngạc. Ngành thang máy và thang cuốn chứng kiến một cú sốc khá tiêu cực trên tất cả các khu vực trong bối cảnh đại dịch trước khi phục hồi nhanh chóng vào các năm tiếp theo.
Hàng ngàn hộ dân của các khu nhà tái định cư của quận Hoàng Mai dù muốn hay không vẫn phải sử dụng những chiếc thang không đủ điều kiện vận hành. Điều đó đồng nghĩa với nguy hiểm đang tiềm ẩn trên mỗi chuyến đi. Nhà quản lý, đơn vị nào cũng không vô trách nhiệm nhưng rốt cuộc ai cần phải chịu trách nhiệm?