Sau hơn 1 tháng chờ đợi, chiều 31/12/2021, Tạp chí Thang máy đã nhận được công văn phúc đáp của Sở Xây dựng Hà Nội xung quanh những bất cập của việc sửa chữa những chiếc tháng máy hư hỏng và không đủ điều kiện vận hành tại các khu chung cư tái định cư nói riêng và chung cư nói chung. Thay vì đưa ra các giải pháp quyết liệt, cụ thể, Sở xây dựng mới chỉ dừng lại ở việc giải thích về quy trình, trách nhiệm…
“Nhà thông minh” đã trở thành một xu hướng phổ biến nhờ những bước phát triển đột phá công nghệ. Xu hướng này không chỉ mang đến sự tiện ích, khẳng định phong cách sống, đơn giản hóa các thao tác quản lý, thân thiện với môi trường mà còn gia tăng sự an toàn trong quá trình sử dụng các hệ thống máy móc trong gia đình.
Thang máy là không gian kín và muốn sử dụng được thì bắt buộc người sử dụng phải thực hiện thao tác bấm tầng đích đến. Điều này mang lại không ít rủi ro lây nhiễm dịch bệnh. Một số công ty công nghệ đã đi tiên phong trong giải quyết vấn đề này bằng phát minh công nghệ “không chạm”. Sự thông minh và tính tiện lợi có thể sẽ biến công nghệ này thành xu thế tất yếu trong thang máy.
Năm 2021 nhiều thiết bị công nghệ, giải pháp, tính năng,… đã được tích hợp, lắp đặt rộng rãi, nhằm nâng cao sự an toàn cho thang máy, đặc biệt đối với thang máy gia đình trong thời kì dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay.
Bảo trì thang máy là một dịch vụ kỹ thuật đặc biệt, liên quan trực tiếp tới sự vận hành liên tục và độ an toàn đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, dịch vụ này đang theo kiểu “trăm hoa đua nở”, mỗi đơn vị thực hiện một tiêu chuẩn riêng dễ khiến khách hàng rơi vào ma trận. Phải chăng cần một sự chuẩn hóa chung, đặc biệt là vấn đề nhân lực ngành – yếu tố được coi là tiên quyết.
Hàng ngàn hộ dân của các khu nhà tái định cư của quận Hoàng Mai dù muốn hay không vẫn phải sử dụng những chiếc thang không đủ điều kiện vận hành. Điều đó đồng nghĩa với nguy hiểm đang tiềm ẩn trên mỗi chuyến đi. Nhà quản lý, đơn vị nào cũng không vô trách nhiệm nhưng rốt cuộc ai cần phải chịu trách nhiệm?