TCTM – Kaizen là một triết lý kinh doanh nổi tiếng của Nhật Bản, có nghĩa là “cải tiến liên tục” hoặc “thay đổi để tốt hơn”, “Kai” có nghĩa là “thay đổi” và “Zen” có nghĩa là “tốt hơn”.
Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Hiệp
Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện NC Tin học & Kinh tế Ứng dụng
Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Tạp Chí Thang Máy
Kaizen tập trung vào việc thực hiện những thay đổi nhỏ, thường xuyên để nâng cao hiệu quả, chất lượng và năng suất lao động trong mọi khía cạnh của hoạt động sản xuất kinh doanh, loại bỏ sự lãng phí, cải thiện hiệu quả về cả thiết bị lẫn quy trình làm việc. Sự cải tiến liên tục phương pháp luận, đóng vai trò là một nền tảng cơ bản giúp các doanh nghiệp duy trì của họ khả năng cạnh tranh trong một thế giới ngày gia tăng năng lực cạnh tranh xuyên biên giới.
Các kỳ vọng của công nghiệp 4.0 cùng với sự hỗ trợ của Kaizen sẽ mang lại những chuyển đổi đáng kể trong sáng tạo các quá trình sản xuất thông qua tích hợp điện tử công nghệ. Tuy nhiên, hầu hết các thách thức triển khai công nghiệp 4.0 đều không đạt hiệu vì do thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, một trong những thách thức lớn nhất về quản lý những trở ngại.
Do đó, xã hội chuyển động theo hướng tiếp theo của cuộc cách mạng công nghiệp chính là công nghiệp 5.0, chuyển trọng tâm từ tự động hóa sang tích hợp trí tuệ con người với các hệ thống kỹ thuật số tiên tiến.
Vì vậy, công nghiệp 5.0 thúc đẩy phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm để triển khai các công nghệ kỹ thuật số mang tính bền vững nhờ vào sự cải tiến liên tục công nghệ, công nghiệp 5.0 được hỗ trợ bởi các công nghệ tiên tiến, chủ yếu là kết hợp con người và trí tuệ nhân tạo vạn vật (AIoT) được sử dụng để cải thiện năng suất của lực lượng lao động, thay vì chỉ đơn thuần là thay thế người lao động.
Trong một thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, các công ty phải liên tục tìm cách cải thiện quy trình và duy trì khả năng cạnh tranh. Kaizen, một triết lý nổi tiếng có từ lâu đã được công nhận là yếu tố cơ bản để đạt được các mục tiêu này. Với sự xuất hiện của công nghiệp 4.0 trong việc ứng dụng giải pháp công nghệ đã mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng nhiều thách thức triển khai vẫn tồn tại mà sự trở ngại đáng chú ý chính là thiếu tài nguyên nhân lực trong quản lý sự biến đổi này.
Nhận thấy những hạn chế của công nghiệp 4.0 và nhu cầu về phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm, khái niệm Công nghiệp 5.0 đã nổi lên như giai đoạn tiếp theo của cuộc cách mạng công nghiệp và Ngành công nghiệp 5.0 nhấn mạnh sự tích hợp của trí thông minh nhân loại với hệ thống kỹ thuật số tiên tiến nhằm mục đích thành đòn bẩy kết hợp điểm mạnh của con người và công nghệ, thúc đẩy sự hợp tác và có tính hiệp đồng để đạt được sự bền vững trong xây dựng quy trình nhằm nâng cao năng suất của lực lượng lao động là con người chứ không giống như các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây là công nghệ thường thay thế sự có mặt của con người.
Kaizen, một phương pháp luận được cải tiến liên tục có nguồn gốc từ Nhật Bản, có nền tảng khoa học phong phú và đã được nhiều tổ chức trên toàn cầu áp dụng rộng rãi. Ban đầu được phát triển trong lĩnh vực sản xuất chuyên ngành, Kaizen đã mở rộng tiến đến nhiều các ngành công nghiệp và trở thành một chìa khóa thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp.
Nền tảng khoa học của Kaizen nằm ở khả năng xác định và loại bỏ một cách có hệ thống các hoạt động lãng phí, kém hiệu quả và không tạo ra giá trị gia tăng trong các quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Phương pháp luận này dựa nhiều vào các nguyên tắc của tư duy tinh gọn, tập trung vào việc giảm thiểu lãng phí và tối đa hóa giá trị khách hàng, Kaizen còn nhấn mạnh vai trò của nhân viên và dựa trên dữ liệu để ra quyết định.
Sự thay đổi Kaizen kỹ thuật số được thúc đẩy qua những tiến bộ về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích dữ liệu lớn (BDA), điện toán đám mây, trong đó doanh nghiệp có quyền truy cập không giới hạn vào lượng dữ liệu và thông tin chi tiết theo thời gian thực và chính xác giúp doanh nghiệp có khả năng phân tích nguyên nhân gốc rễ dựa trên dữ liệu để ra quyết định một cách nhanh chóng làm tăng hiệu quả và năng suất trong điều hành sản xuất kinh doanh.
Ngành công nghiệp 4.0 sau một thập kỷ kể từ khi nó xuất hiện và sự cường điệu toàn cầu xung quanh Công nghiệp 4.0 đã chuyển trọng tâm vào lĩnh vực tự động hóa chế tạo nhưng lại bỏ bê tầm quan trọng là yếu tố con người khỏi quá trình sản xuất. Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp và những hạn chế của việc loại trừ yếu tố con người khỏi quy trình sản xuất, Ủy ban Châu Âu (EC) đã chuyển trọng tâm từ cách tiếp cận dựa trên công nghệ sang một chiến lược bền vững hơn, linh hoạt hơn và lấy con người làm trung tâm.
Ủy ban Châu Âu nhấn mạnh rằng người lao động vượt trội hơn máy móc và robot về sự khéo léo, trí thông minh, tính linh hoạt và khả năng sáng tạo trong quá trình tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp do vậy, Ngành công nghiệp 5.0 nhấn mạnh vai trò của lĩnh vực nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong việc hỗ trợ ngành công nghiệp phục vụ nhân loại lâu dài, lấy con người làm trung tâm trong việc tích hợp các công nghệ tiên tiến, bao gồm trí tuệ nhân tạo, robot và điện toán đám mây vào môi trường sản xuất bền vững.
Công nghiệp 5.0 sẽ đại diện cho sự phát triển của các quy trình công nghiệp, nơi các quy trình tiên tiến các công nghệ như tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và robot được tích hợp với khả năng của con người để tạo ra một môi trường làm việc hài hòa và hiệu quả đồng thời tận dụng công nghệ kỹ thuật số để tăng cường tiềm năng phát triển của con người và cam kết cải tiến liên tục trong hệ sinh thái Công nghiệp 5.0, nơi cả con người và công nghệ đều phát triển và nâng cao năng lực theo thời gian.
Sự thay đổi và tiềm năng của Kaizen kỹ thuật số trong hoạt động sản xuất liên tục được cải thiện và thúc đẩy một môi trường sản xuất linh hoạt và thích ứng hơn. Việc tích hợp các công nghệ kỹ thuật số và phân tích dữ liệu trong phương pháp Kaizen sẽ cung cấp giải pháp tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu lãng phí và tăng năng suất.
Ngành công nghiệp 5.0 hệ sinh thái được kết nối qua Kaizen kỹ thuật số
Bằng cách tận dụng dữ liệu thời gian thực và các công cụ phân tích tiên tiến, các doanh nghiệp có thể xác định các điểm nghẽn, dự báo các vấn đề tiềm ẩn trong dây chuyền sản xuất để triển khai các biện pháp khắc phục sư cố kịp thời tránh làm gián đoạn trong quá trình sản xuất.
Hơn thế nữa, Kaizen kỹ thuật số còn cho phép tăng cường sự hợp tác chia sẻ kiến thức, tài nguyên giữa các nhóm làm việc và phòng ban nhằm tạo điều kiện cho việc giải quyết vấn đề và đổi mới nhanh hơn nhằm gia tăng khả năng thích ứng và ứng phó nhanh chóng với nhu cầu thị trường luôn thay đổi và những gián đoạn không lường trước được là yếu tố tối quan trọng trong bối cảnh kinh doanh năng động hiện nay./.
Tài liệu tham khảo
[1] Angulo, C., Chacón, Ponsa, P. (2023), “Đối với một nhận thức trợ lý hỗ trợ nhân loại các nhà điều hành trong Trí tuệ nhân tạo vạn vật”, Internet vạn vật (Hà Lan), Elsevier BV, ngày 1 tháng 4, doi: 10.1016/j.iot.2022.100673.
[2] Nhiệm vụ Châu Âu (2021), Ngành công nghiệp 5.0 – Đối với sự bền vững, Lấy con người làm trung tâm và ngành Công nghiệp Châu Âu , doi: 10.2777/308407.
[3] Ủy ban Châu Âu. (2022), Công nghiệp 5.0: Tầm nhìn chuyển đổi cho Châu Âu , doi: 10.2777/17322. Fraga-Lamas, P., Varela-Barbeito, J. Và Fernandez-Carames, TM (2021), “Kế tiếp thế hệ tự động hóa”
Thông tin mới cập nhật
ThienDiaNhan-Tiendu
❤️👍🤝