Chiếc “thang máy” khổng lồ có vai trò nâng, hạ tàu thủy bằng phương pháp quay “độc nhất vô nhị” tại Scotland này có tên là Falkirk Wheel, có giá 84,5 triệu bảng Anh.
Công trình được đặt tên theo vùng phụ cận của Falkirk, miền Trung Scotland. Ngày 24 tháng 5 năm 2002, nữ hoàng Elizabeth II tổ chức lễ khánh thành Falkirk Wheel như một phần trong chương trình kỷ niệm đám cưới của bà nhưng lại bị trì hoãn hơn dự kiến khoảng một tháng do lũ lụt. Tổng kinh phí sửa chữa thiệt hại do lũ gây ra là 350.000 bảng Anh.
“Kỳ quan nhân tạo” này được thiết kế và chế tạo để nối liền vùng Forth và kênh Clyde với kênh Union. Bởi mực nước chênh lệch giữa hai con kênh lên tới 24m, gần bằng tòa nhà 8 tầng cho nên việc đi lại rất khó khăn, việc xây dựng 1 con kênh nhánh nối liền là điều bất khả thi. Tàu đi từ kênh Clyde có mực nước thấp hơn sẽ đi vào một chiếc máng rồi được đưa lên cao vào một cầu dẫn nước để nó có thể chạy vào kênh Union ở phía trên.
“Thang máy” này là cây cầu xoay đầu tiên và duy nhất trên thế giới. Falkirk Wheel có vòng răng lớn, đường kính 35m, gồm 2 cánh tay đối xứng mở rộng 15 mét vượt ra ngoài trục trung tâm. Hình dạng hai đầu của cây cầu được lấy cảm hứng từ chiếc rìu Celtic.
Bánh xe khổng lồ của cây cầu này có thể quay 180° trong 5,5 phút nhưng tiêu tốn rất ít điện năng, chỉ khoảng 1,5kW/h (5,4 MJ) năng lượng để hoạt động, chỉ bằng năng lượng để đun sôi khoảng 8 ấm nước nhỏ.
Sau khi được đưa vào hoạt động, Falkirk Wheel đã thực sự chứng tỏ hiệu quả của mình khi tạo ra mối liên kết thực sự giữa 2 con kênh đồng thời trở thành nơi tham quan du lịch cực kỳ nổi tiếng bởi chính thiết kế kỳ lạ của mình.
Từ năm 2007, hệ thống nâng tàu Falkirk Wheel đã được in trên tờ 50 bảng do Ngân hàng Scotland phát hành. Hiện nay có hẳn một tour thăm quan “thang máy” độc đáo này trong vòng 1 giờ.
Link video:
Đăng Khoa
Thông tin mới cập nhật