TCTM – Tuyến tàu điện ngầm mới trị giá 25 tỷ đô la Mỹ của Luân Đôn (Anh) có 4 thang máy di chuyển ngang. Chúng chở được 17 người và hiệu quả hơn thang máy bình thường. Cùng tìm hiểu với Tạp chí Thang máy xem chúng có gì đặc biệt.
Tuyến tàu điện ngầm mới của Luân Đôn đã được khai trương vào đầu năm nay. Theo Transport for London (TfL), tuyến Elizabeth mất 13 năm để xây dựng và sẽ tăng công suất đường sắt ở trung tâm Luân Đôn lên 10% khi nó đi vào hoạt động hoàn toàn.
Tuyến đường sắt mới trị giá 25 tỷ đô la Mỹ mất 13 năm để hoàn thành. Một nhà ga lớn đến mức có thể chứa bên trong nó tòa nhà chọc trời cao nhất của thành phố – Nguồn: Business Insider
Bên cạnh thiết kế nhà ga rộng và trần rất nghệ thuật, tuyến Elizabeth còn mang đến cho hành khách cơ hội trải nghiệm khác biệt. Hành khách được đi trên thang máy bằng kính di chuyển theo chiều ngang cùng với thang cuốn, thay vì theo chiều dọc như bình thường.
Bốn thang máy ngang nằm ở các ga Farringdon và Liverpool Street. Martin Rowark, giám đốc mua sắm của Crossrail cho biết, cả hai đều có sàn bên dưới các tòa nhà hiện có, nghĩa là rất khó để lắp đặt giếng thang chiều dọc.
Một thang nằm trên mặt đường – Nguồn: Business Insider
Thang còn lại dẫn xuống các tầng thấp hơn – Nguồn: Business Insider
Các thang máy được ngăn cách với thang cuốn bằng một tấm kính chắn – Nguồn: Business Insider
Thang máy giống thang máy thông thường, tuy nhiên có cửa ở hai bên và có thể chở tới 17 người – Nguồn: Business InsiderThang máy di chuyển theo góc 30 độ dọc theo ray dẫn hướng và được kéo bằng dây cáp và đối trọng – Nguồn: Business Insider
Hành khách vận hành chúng như một chiếc thang máy bình thường bằng cách nhấn một nút. Từ đường Liverpool, sẽ mất khoảng một phút từ khi nhấn nút đến khi xuống dưới cùng – Nguồn: Business Insider
TfL đã thiết kế tất cả các ga tuyến Elizabeth ở trung tâm Luân Đôn để phù hợp với người khuyết tật. Các thang máy nghiêng cho phép hành khách có xe lăn, xe đẩy hoặc hành lý lớn đi qua các nhà ga, trong khi bạn bè và gia đình sử dụng thang cuốn chạy ngay bên cạnh họ, Rowark cho biết.
Từ thang cuốn có thể nhìn thấy rõ giếng thang và cabin – Nguồn: Business Insider
Không thể đi thang máy nghiêng đến sân ga ở cả hai nhà ga. Bất cứ ai cần xuống đến sân ga phải chuyển sang một thang máy thông thường ở tầng thứ hai – Nguồn: Business Insider
Đây không phải là thang máy ngang đầu tiên của TfL. Thang máy ngang đầu tiên được khai trương tại ga tàu điện ngầm Greenford vào năm 2015 – Nguồn: Business Insider
Hà My
Thông tin mới cập nhật