Thang cuốn bằng gỗ, thang cuốn cong, thang cuốn ngắn nhất thế giới, thang cuốn dành riêng cho xe đạp… là những chiếc thang cuốn hấp dẫn người sử dụng qua sự độc đáo, khác biệt. Giữa một rừng thang cuốn hiện đại ngày nay, những chiếc thang cuốn độc đáo này vẫn đảm bảo “độc nhất vô nhị”!
Mặc dù Văn phòng Bằng sáng chế Hoa Kỳ lần đầu tiên trao bằng sáng chế cho bản thiết kế chiếc thang cuốn đầu tiên vào năm 1859, nhưng thang cuốn này đã không được chế tạo cho đến gần nửa thế kỷ sau.
Thang cuốn gỗ tại ga Greenford (London – Anh)
Vào năm 1896 chiếc “thang máy nghiêng” được đặt tại công viên giải trí Đảo Coney ở New York. Nó trông giống như một con ngựa bằng gỗ hơn thang cuốn! Khoảng năm 1945, những chiếc thang cuốn bằng gỗ được xây dựng tại ga tàu điện ngầm King’s Cross St. Pancras của London (Anh) và hoạt động bền bỉ gần nửa thế kỷ. Một trong những vụ tai nạn thang cuốn khốc liệt nhất trong lịch sử xảy ra vào ngày 18/11/1987, khi vụ cháy tại ga King’s Cross St. Pancras trong mạng lưới tàu điện ngầm Underground của London đã giết chết 31 người. Sau thảm kịch này, hầu hết các thang cuốn bằng gỗ của London đã bị dỡ bỏ và thay thế, chỉ còn vài chiếc cuối cùng tại ga Greenford.
Thang cuốn tại ga tàu điện ngầm Park Pobedy (Moscow – Nga) cao 126,8m, gồm 740 bậc. Từ đầu đến cuối, đi thang cuốn Park Pobedy có thể mất gần 3 phút.
Thang cuốn tại ga tàu điện ngầm Park Pobedy (Moscow – Nga)
Nhiều người tự hỏi, tại sao phải xây dựng một thang cuốn dài như vậy? Hóa ra thời Chiến tranh Lạnh – các ga tàu điện ngầm được xây dựng từ thời hậu Thế chiến 2 thường được đặt rất sâu để chúng có thể thành nơi trú ẩn của bụi phóng xạ nếu cần.
Thang cuốn siêu dài sẽ do lý do này hay lý do khác nhưng người ta khó tìm lý do cho thang cuốn siêu ngắn. Ví dụ như đi thang cuốn tại trung tâm mua sắm Okadaya Mores ở Kawasaki, Nhật Bản ngắn đến mức nực cười.
Thang này chỉ có 5 bậc với chiều cao thẳng đứng chỉ 32,8 inch (83cm). Có người dự đoán, nhà thầu xây dựng đã có một số vật liệu xây dựng còn thừa và tận dụng làm chiếc thang cuốn thay vì đổ chúng đi!
Khi nghĩ về những tòa nhà chọc trời, người ta bao giờ cũng nghĩ về những chiếc thang máy siêu tốc độ. Nhưng tòa nhà Umeda Sky ở Osaka ở Nhật Bản cao thứ 7 của thành phố lại trái với quy luật đó.
Hình ảnh tòa nhà Umeda Sky và cặp thang cuốn trên cao
Tòa nhà cao 173m được hoàn thành vào năm 1993 bao gồm hai tòa tháp cao 40 tầng với một loạt thang cuốn. Một giếng trời hình tròn xuyên qua mái nhà và các tầng trên của tòa nhà được chia đôi bởi một cặp thang cuốn được cho là cao nhất hiện nay. Độ cao của thang cuốn khiến nhiều người dùng thang này phải run sợ!
Người ta không thể chỉ định bất kỳ thang cuốn nào là “hẹp nhất”, vì thang cuốn rộng khoảng 40cm là kích thước tiêu chuẩn vào thời đó (!?) ở Chiacago – Hoa Kỳ.
Thường được lắp đặt bởi các cửa hàng bách hóa và tại các ga trung chuyển (thường là ga xe lửa), những chiếc thang cuốn hẹp này khiến việc đi song song không thể thực hiện được.
Thang cuốn cong là một sự sáng tạo trong kiến trúc và ngày càng phổ biến. Nhiều khách sạn, trung tâm mua sắm và các tòa nhà đã lắp đặt loại thang cuốn cong, coi chúng như một nét phá cách độc đáo trong thiết kế.
Thang cuốn cong tại một cửa hàng tại Las Vegas – Hoa Kỳ
Thang cuốn xoắn ốc về cơ bản là một phần mở rộng của kỹ thuật thang cuốn cong – chỉ cần tiếp tục đường cong đủ dài để thang cuốn tự xoắn vào trong. Nhiều người cảm thấy đi thang cuốn xoắn ốc là những trải nghiệm thú vị.
Thang cuốn xoắn ốc đã được lắp đặt tại Wheelock Place ở Singapore, Jeddah Hilton của Ả Rập Xê Út, Landmark Tower ở Nhật Bản, trung tâm mua sắm Times Square ở Hồng Kông (Trung Quốc), Lotte World ở Hàn Quốc, và The Forum Shops at Caesars ở Las Vegas, Nevada – Hoa kỳ…
Được phát triển với nhu cầu của các bà nội trợ thành phố, thang cuốn xe đạp được tìm thấy ở một số thành phố lớn của Nhật Bản, có khe hẹp đủ rộng để đặt bánh xe đạp của người dùng.
Sau đó, người dùng xe đi lên các bậc thang, giữ phanh tay của xe đạp, trong khi thang cuốn di chuyển nhẹ nhàng xe đạp dọc theo đường ray đặt bên cạnh cầu thang.
Lê Hùng (Theo Weburbanist.com)
Thông tin mới cập nhật