TCTM – Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5 (Kajiki), từ đêm 25 tới sáng ngày 26/8, trên địa bàn Hà Nội có mưa rất to, khiến nhiều tuyến phố bị ngập úng, phương tiện không thể di chuyển qua các đoạn ngập sâu, cây xanh gãy đổ.
Bão Kajiki hình thành ngày 23/8 trên Biển Đông, mạnh cấp 14 khi vào đất liền. Chiều 25/8, bão đổ bộ Thanh Hóa – Nghệ An, gió cấp 11-12, giật cấp 14, gây mưa lớn diện rộng Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ.
Sáng 26/8, bão đã di chuyển sang khu vực Trung Lào, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Ảnh hưởng hoàn lưu bão và áp thấp nhiệt đới, Bắc Trung Bộ, đồng bằng và trung du Bắc Bộ, trong đó có Thủ đô Hà Nội có mưa lớn kéo dài suốt đêm, gây ngập lụt nhiều nơi.
Theo báo cáo ban đầu của các địa phương, tính đến 06h00 ngày 26/8, bão số 5 làm 3 người chết (Nghệ An 1, Hà Tĩnh 1, Ninh Bình 1), 10 người bị thương (Phú Thọ 1 người, Hà Tĩnh 5 người, Quảng Trị 4 người); 7 nhà sập đổ (Hà Tĩnh); 6.802 nhà tốc mái, hư hại (Hà Tĩnh: 6.340); 3.094 nhà ngập (Thanh Hóa: 1.935, Hà Tĩnh 1.129).
Mưa bão làm ngập 28.814ha lúa ( Nghệ An 4.443ha, Hà Tĩnh 20.802ha, Quảng Trị 2.108ha), 2.221 ha hoa màu (Nghệ An 524ha, Hà Tĩnh 1.673), 2.202ha cây ăn quả (Hà Tĩnh) và gãy đổ 17.968 cây xanh (Thanh Hóa 241, Nghệ An 1.914, Hà Tĩnh 15.813).
Đường đi của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5 lúc 4h ngày 26/8.
Cơn mưa kéo dài từ đêm 25/8 tới sáng 26/8 khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập nặng. Trong ảnh: Khu vực Đào tấn – Liễu Giai ngập sâu (Ảnh: Thúy Nguyễn)
Nhiều xe máy không thể di chuyển qua đoạn ngập úng, phải dắt bộ. Trong ảnh: Khu vực Đào tấn – Liễu Giai ngập sâu (Ảnh: Thúy Nguyễn)
Khu vực Sân vận động quốc gia Mỹ Đình bị ngập nặng, biến thành biển nước.
Cây xà cừ bật gốc đổ trúng ôtô trên phố Trần Phú giao với Chu Văn An. (Ảnh: Nguyễn Khánh)
Người trong xe được đưa ra an toàn, nhưng xe bị biến dạng, hư hại nặng.
Tuyến đường Võ Chí Công dẫn từ cầu Nhật Tân tắc cứng do mưa ngập. (Ảnh: Hoàng Anh Minh)
Các phương tiện lội bì bõm trong nước.
Khu vực Văn Phú – Hà Đông ngập trong nước
Ngõ 165 Thái Hà “biến thành sông”. (Ảnh: Hoài Nam)
Khu vực Thanh Xuân (Trung Văn cũ) ngập trong nước, nhiều phương tiện xe máy không thể di chuyển. (Ảnh: Hương Thảo)
Hàng chục xe ô tô bị ngập sâu tại khu vực Gleximco – An Khánh. (Ảnh: Lê Quỳnh)
Mưa liên tục từ đêm 25/8 khiến nước sông Tô Lịch dâng lên cao, gần sát mặt đường. (Ảnh: Đình Lê)
Nhiều tuyến giao thông nội độ trong tình trạng tắc cứng do ngập lụt.
Không chỉ nội đô, tuyền cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cũng bị ngập. (Ảnh: Cục Đường bộ Việt Nam)
Mưa lớn kéo dài có thể gây ngập úng đô thị, nước ngập hố thang, cabin thang làm hỏng thiết bị
Nếu tình hình mưa bão nghiêm trọng gây ra tình trạng ngập úng thang máy hoặc rò rỉ nguồn nước vào thang máy, cần liên hệ đơn vị dịch vụ thang máy và thực hiện các công việc dưới đây ngay sau khi mưa bão kết thúc:
– Thực hiện hút nước ra khỏi cabin/giếng thang máy: Tránh để thang máy ngập nước quá lâu, cần tìm cách hút nước ra khỏi thang máy càng sớm càng tốt. Nếu cần thiết, hãy nhờ tới sự hỗ trợ của đơn vị bảo trì, bảo dưỡng thang máy để có cách xử lý kịp thời và chính xác nhất.
– Kiểm tra tình trạng thang: Sau khi nước rút, cần phải gọi nhân viên kỹ thuật thang máy đến kiểm tra toàn bộ thang trước khi đưa thang trở lại hoạt động bình thường.
Hố pit thang máy bị ngập nặng
Quy trình xử lý thang máy bị ngập nước theo tư vấn của chuyên gia:
Khi có hiện tượng nước ngập thang máy, người sử dụng/quản lý thang máy cần liên hệ bộ phận kỹ thuật bảo trì, bảo dưỡng thang máy đến xử lý và kiểm tra trước khi vận hành lại thang máy. Theo chuyên gia Viện kỹ thuật ứng dụng Thang máy, quy trình xử lý của bộ phận kỹ thuật sẽ gồm các bước:
Bước 1: Kiểm tra nguồn điện và các thao tác đã hướng dẫn người sử dụng (ngắt nguồn điện, đưa cabin lên cao, che chắn,…). Nếu người sử dụng chưa thực hiện thì thực hiện ngay lập tức.
Bước 2: Kiểm tra nguyên nhân, vị trí nước xâm nhập, hiện trạng giếng thang (ngập úng, ẩm ướt, đã khô ráo,…).
Bước 3: Xử lý nguyên nhân nước xâm nhập, rò rỉ; xử lý nước còn đọng, úng trong giếng thang.
Bước 4: Kiểm tra linh kiện (lau khô, sấy, hong khô tự nhiên,…).
Bước 5: Đo, kiểm tra linh kiện trước khi mở điện lại để vận hành (kiểm tra nguội).
Bước 6: Kiểm tra vận hành sau khi mở điện lại.
Khi thực hiện đầy đủ các bước trên sẽ giúp cho thang máy hạn chế tối đa những rủi ro trong mùa mưa, tiết kiệm không ít các chi phí sửa chữa và thay thế thiết bị hư hại, hao mòn do nước.
– Bảo trì – bảo dưỡng định kỳ: Ngay cả trong tình huống thang máy không bị ảnh hưởng bởi mưa bão, việc bảo trì – bảo dưỡng thang máy định kỳ, thường xuyên cũng vô cùng quan trọng. Do đó, chủ sở hữu thang máy cần chủ động tìm kiếm đơn vị dịch vụ thang máy uy tín để thực hiện công tác này thường xuyên theo quy định, đồng thời cũng đảm bảo chất lượng vận hành và tuổi thọ thang máy tốt nhất.
Thông tin mới cập nhật