TCTM – Tập đoàn Hitachi (Nhật Bản) mới đây đã công bố kế hoạch ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) do Tập đoàn Nvidia phát triển vào quy trình kiểm tra, bảo trì thang máy, nhằm giảm một nửa nhu cầu nhân sự cần thiết.
Ngành thang máy Nhật Bản đang chứng kiến nhu cầu bảo trì tăng cao trong khi nguồn nhân lực kỹ thuật viên lành nghề đang suy giảm do nhiều người đến độ tuổi nghỉ hưu.
Để giải quyết bài toán này, Hitachi Building Systems – công ty thành viên của Tập đoàn Hitachi – đã lựa chọn nền tảng AI đa phương thức mã nguồn mở của Tập đoàn công nghệ Nvidia và tiến hành tùy chỉnh mô hình bằng cách huấn luyện với các tài liệu kỹ thuật và hướng dẫn bảo trì của sản phẩm. Hệ thống AI này có thể hướng dẫn bằng giọng nói, tạo báo cáo dựa trên video.
Một kỹ thuật viên của Hitachi Building Systems đang kiểm tra thang máy.
Cụ thể, trong quá trình kiểm tra thang máy, kỹ thuật viên sẽ được trang bị một máy chủ biên (edge server) gần khu vực làm việc để thực hiện xử lý dữ liệu. Máy chủ này sẽ kết nối với trung tâm dữ liệu thông qua mạng không dây. Các kỹ thuật viên sử dụng camera tích hợp trên mũ bảo hộ hoặc kính thông minh, có micro và loa, cho phép AI tương tác theo thời gian thực.
Trong quá trình kiểm tra, AI cung cấp hướng dẫn bằng giọng nói theo từng bước, ví dụ: “Dùng chìa khóa mở cửa thang máy” hoặc “Kiểm tra vị trí cabin.”… Hệ thống cũng có khả năng phát hiện thao tác sai và đưa ra cảnh báo.
Nếu kỹ thuật viên phát hiện bộ phận nào có dấu hiệu cần thay thế, họ có thể chụp ảnh lại để AI phân tích, đánh giá hình ảnh và cung cấp mã số linh kiện tương ứng để thay thế.
Toàn bộ quá trình kiểm tra sẽ được ghi hình và gửi về trung tâm dữ liệu. Dựa trên dữ liệu từ video này, hệ thống sẽ tự động tạo báo cáo công việc – AI sẽ chuyển đổi nội dung video thành văn bản và đính kèm hình ảnh cần thiết vào báo cáo.
Công nghệ AI này dự kiến được đưa vào sử dụng trong nửa cuối năm tài chính 2026, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số hoạt động bảo trì tòa nhà của Hitachi. (*Năm tài chính tại Nhật Bản bắt đầu từ 1/4 và kết thúc ngày 31/3 của năm kế tiếp).
Ông Noriharu Amiya, Chủ tịch Hitachi Building Systems, cho biết mục tiêu của Hitachi không chỉ dừng lại ở thang máy, mà còn hướng tới việc mở rộng ứng dụng hệ thống này cho công tác bảo trì toàn bộ tòa nhà.
Theo số liệu của Hiệp hội Thang máy Nhật Bản (JEA), năm tài chính 2024, có khoảng 782.200 thang máy được bảo trì định kỳ trên toàn quốc, tăng hơn 30% so với hai thập kỷ trước, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ đối với các giải pháp tự động hóa và AI trong lĩnh vực bảo trì thang máy trong bối cảnh thiếu hụt nhân lực lành nghề.
Hyundai phát triển thang máy mô-đun, giảm tai nạn và rút ngắn thời gian lắp đặt
Đức Minh
Thông tin mới cập nhật