TCTM – Vụ việc thang cuốn đảo chiều khiến 14 người bị thương xảy ra vào hồi đầu tháng 6/2023 tại Hàn Quốc đã dấy lên những lo ngại về sự phụ thuộc của quốc gia này vào linh kiện, thiết bị của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Theo The Korea Times đưa tin mới đây, vào hôm thứ Năm vừa qua (tức ngày 29/6/2023), các lãnh đạo trong ngành công nghiệp tại Hàn Quốc cho biết, sự thống trị của thang cuốn có nguồn gốc Trung Quốc tại các ga tàu và ga tàu điện ngầm một lần nữa đứng trước sự phản đối của công chúng.
Đặc biệt là sau vụ việc một thang cuốn tại ga Sunae, tuyến tàu Suin-Bundang (Seoul, Hàn Quốc) bất ngờ đảo chiều đúng giờ cao điểm, khiến 14 người bị thương vào hồi đầu tháng 6/2023. Chiếc thang cuốn này được lắp đặt vào năm 2009 với các linh kiện nhập khẩu từ một công ty Trung Quốc.
Trước đó, tại Hàn Quốc cũng đã từng xảy ra vụ tai nạn thang cuốn khác tại ga Yatap năm 2013, khiến 39 người bị thương. Một phần nguyên nhân được xác định là do các linh kiện được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Những vụ việc mất an toàn như trên đã làm gia tăng mối lo ngại về sự phụ thuộc nặng nề của các nhà khai thác đường sắt Hàn Quốc vào các linh kiện thang cuốn giá rẻ của Trung Quốc.
Hình ảnh chiếc thang cuốn tại ga Sunae (Hàn Quốc) chạy ngược chiều khiến nhiều người bị thương vào ngày 8/6/2023.
Số liệu do nhà lập pháp Kang Dae-sik thuộc Đảng Quyền lực Nhân dân biên soạn cho thấy, tất cả 2.640 thang cuốn được lắp đặt tại các nhà ga dưới sự giám sát của Tập đoàn Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) đều được làm từ các linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc.
Ngoài ra, tất cả 1.827 thang cuốn được lắp đặt trong các nhà ga dưới sự giám sát của Tổng Công ty Vận tải Seoul (Seoul Metro) cũng được làm từ các bộ phận linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tại các ga dưới sự giám sát của các nhà khai thác giao thông công cộng ở Busan, Incheon và Daejeon, tỷ lệ thang cuốn được làm từ các bộ phận linh kiện của Trung Quốc đã vượt quá 90%.
Một lãnh đạo của Hiệp hội Công nghiệp Thang máy Hàn Quốc cho biết: “Hầu hết các nhà sản xuất thang cuốn đã rời khỏi Hàn Quốc do các công ty Trung Quốc đưa ra giá thầu quá thấp để cung cấp thang cuốn cho các cơ sở công cộng.” Vị này cho biết thêm: “Các công ty Hàn Quốc bị các đối thủ Trung Quốc bỏ xa trong cuộc đua cạnh tranh về giá.”
Đạo luật Quản lý An toàn Thang máy của Hàn Quốc cũng bao gồm các điều khoản được coi là có lợi cho các doanh nghiệp nhập khẩu thang cuốn hơn các doanh nghiệp sản xuất trong nước, vì luật yêu cầu mỗi doanh nghiệp nhập khẩu chỉ phải thuê một chuyên gia kỹ thuật trong khi yêu cầu mỗi doanh nghiệp sản xuất có ít nhất ba chuyên gia.
Hậu quả là các nhà sản xuất thang cuốn Hàn Quốc mất dần thị trường, trong khi đó các nhà khai thác đường sắt ở Hàn Quốc lại tăng sự phụ thuộc vào thang cuốn Trung Quốc trong suốt thập kỷ qua.
Các đơn vị khai thác đường sắt tại Hàn Quốc cũng phải đối mặt với những khó khăn trong việc bảo trì các thang cuốn đã được lắp đặt tại các ga tàu của mình, do các nhà cung cấp Trung Quốc mất thời gian để sản xuất linh kiện và vận chuyển các thiết bị linh kiện đến Hàn Quốc.
Nhân viên cấp cứu chăm sóc hành khách bị thương do thang cuốn đảo chiều tại ga Sunae
Trong một cuộc thanh tra Quốc hội năm ngoái, Đại biểu Kim Byung-wook của Đảng Dân chủ đối lập chính Hàn Quốc đã chỉ ra sự phụ thuộc nặng nề vào thang cuốn Trung Quốc và kêu gọi các biện pháp để tăng cường sản xuất nội địa. Các nhà lập pháp khác cũng đã nhiều lần chỉ ra vấn đề này, nhưng tới nay vấn đề vẫn chưa được giải quyết.
Có thể thấy, ngày càng có nhiều lời kêu gọi tăng cường sản xuất nội địa các bộ phận thang cuốn. Đồng thời, Cơ quan An toàn Thang máy Hàn Quốc cũng tiến hành những biện pháp hỗ trợ các nhà sản xuất sản phẩm vừa và nhỏ.
Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Hàn Quốc Cho Jae-cheon, cũng là người đứng đầu Công ty Hyundai Elevator, đã phát biểu với các phóng viên vào hồi đầu năm 2023 rằng Hiệp hội sẽ tìm cách thúc đẩy sản xuất linh kiện trong nước bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng của các doanh nghiệp sản xuất thang máy Hàn Quốc.
Thang cuốn tàu điện ngầm bất ngờ đảo chiều, hàng chục người bị thương
Hồng Nhung
Thông tin mới cập nhật