TCTM – Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 18/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,2 độ vĩ bắc, 125,2 độ kinh đông, trên vùng biển phía đông miền trung Philippines, cách đảo Luzon khoảng 480km về phía đông nam. Tương tác với không khí lạnh, bão Fengshen khả năng suy yếu trên biển, song hoàn lưu có thể gây mưa lớn cho miền Trung vào ngày 23-26/10/2025.
Cơn bão Fengshen hiện đang tiếp tục mạnh lên, tiến vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 12 vào sáng 19/10. Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nên các kịch bản mưa cũng như tác động của bão với đất liền Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, những cảnh báo sớm và kịp thời là yêu cầu cấp thiết được đặt ra.
Dự báo trong khoảng sáng mai 19/10, bão Fengshen sẽ đổ bộ vào vào khu vực đảo Luzon (Philippine), chiều và tối mai bão Fengshen sẽ đi qua đảo Luzon (Philippine) và đi vào Biển Đông trở thành cơn bão số 12.
Dự báo sau khi di chuyển vào Biển Đông, bão số 12 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, cường độ tiếp tục có xu hướng mạnh thêm, đến khoảng ngày 22/10 khi bão di chuyển tới khu vực phía Bắc của đặc khu Hoàng Sa, cường độ bão 12 sẽ mạnh lên tới cấp 11, giật cấp 13.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đặc điểm của cơn bão số 12 khi di chuyển vào Biển Đông thì Biển Đông lại đang chịu tác động của không khí lạnh, khối không khí lạnh chắn ở phần phía Tây của cơn bão khiến cho bão ít khả năng di chuyển chính Tây để đi vào Bắc Bộ hay đi lên khu vực Trung Quốc.
Vì thế, khi di chuyển vào tới khu vực đặc khu Hoàng Sa đạt cường độ mạnh nhất là cấp 11, giật cấp 13, bão số 12 sẽ bị không khí lạnh xâm nhập và cường độ suy yếu dần, nhiều khả năng sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi ảnh hưởng đến đất liền các tỉnh miền Trung.
Mặc dù khả năng duy trì cường độ bão để ảnh hưởng đất liền miền Trung là không cao, nhưng với tác động của hoàn lưu bão và không khí lạnh ở các vùng biển Bắc, giữa Biển Đông (bao gồm đặc khu Hoàng Sa), vùng biển vịnh Bắc Bộ cũng như khu vực biển từ Quảng Trị – Quảng Ngãi trong những ngày tới sẽ thường xuyên có gió mạnh từ cấp 6-8 trở lên, sóng biển cao từ 3-4m, biển động mạnh.
Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu hậu bão số 12, cộng với tác động của không khí lạnh, từ ngày 23 – 26/10 ở khu vực từ Hà Tĩnh trở vào đến Quảng Ngãi sẽ xuất hiện một đợt mưa vừa đến mưa to trên diện rộng.
Tương tác của không khí lạnh và bão là một trong những loại hình tương tác có nhiều kịch bản. Nếu bão vào trước, không khí lạnh vào sau hoặc bão và không khí lạnh cùng ảnh hưởng sẽ gây mưa rất lớn. Trong trường hợp không khí lạnh vào trước, sau đó bão mới tới thì mưa không quá lớn.
Hiện các kịch bản mưa cũng như tác động của bão với đất liền Việt Nam còn phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến của không khí lạnh, vì thế theo các chuyên gia, cần phải theo dõi sát diễn biến đồng thời của đường đi bão, diễn biến tác động của không khí lạnh.
Mặc dù vậy, trước những diễn biến luôn khó lường của thời tiết, những cảnh báo sớm và kịp thời luôn là yêu cầu số 1, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.
Theo các chuyên gia, giải mã đường đi của bão 12, dự kiến Fengshen sẽ không tác động tới các tỉnh miền Bắc và chịu nhiều tác động là một số tỉnh miền Trung. Nguy cơ mưa to, tích nước đặt ra kịch bản cho các tỉnh trong vùng chịu tác động cần sớm có các phương án đảm bảo an toàn, giảm thiểu thiệt hại.
Liên tiếp những cơn bão chồng bão, lũ chồng lũ đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân. Trong khi ở nhiều địa phương vũng trùng, người dân oằn mình gánh chịu những mất mát khi bão lũ tràn về thì ở một số khu vực đô thị, mất mát, ảnh hưởng cũng xảy ra ở nhiều cấp độ, có những tình huống tác động thậm chí nằm ngoài “kịch bản”.
Đơn cử, trong sự vận hành của nhiều công trình xây dựng nói chung, thang máy nói riêng, diễn biến thiên tai liên tiếp đã gióng lên những hồi chuông cảnh báo. Ngập lụt, thấm dột, áp lực gió đã tạo nên nhiều sự cố, trục trặc và thậm chí là tai nạn, rủi ro ngoài ý muốn.
Ở khía cạnh chuyên môn, các chuyên gia chia sẻ, những rủi ro có thể sẽ được hạn chế, giảm thiểu nếu kịp thời có những cảnh báo, lưu ý đối với người dân.
Trong số hàng loạt tác động tiêu cực đối với các hệ thống thang máy mùa bão lũ, tình huống ngập lụt khá phổ biến, hậu quả đa phần dẫn đến khả năng sử dụng, vận hành tiện nghi, an toàn của thang máy bị tác động.
Những thiệt hại không hề nhỏ trong thời gian qua, khi bão chồng bão, lũ chồng lũ tiếp tục khiến cộng đồng quan tâm nhiều hơn, thiết thực và cụ thể hơn đối với câu chuyện đảm bảo an toàn khi sử dụng thang máy trong mùa bão lũ. Theo anh Nguyễn Thành Trung (Khu đô thị Terra An Hưng, Hà Nội), ở nhiều khu đô thị, chung cư và cả nhà dân, những bài học nhãn tiền về hỏng hóc, trục trặc thang máy đã trở thành bài học đắt giá, không thể chủ quan. Công tác bảo trì, sửa chữa, truyên truyền, hướng dẫn người dân được chú trọng.
Tạp chí Thang máy xin tiếp tục đăng tải những nội dung khuyến cáo người dân phòng ngừa và đảm bảo an toàn trong việc sử dụng thang máy cũng như bảo quản thiết bị khi mùa mưa bão vẫn tiếp tục kéo dài:
– Không sử dụng thang máy khi thiết bị đang ngập nước/nguồn điện không ổn định: Trong điều kiện mưa bão và ngập lụt, tuyệt đối không sử dụng thang máy để đảm bảo an toàn. Tình trạng này có thể gây ra nguồn điện không ổn định hoặc chập cháy, dẫn đến việc thang máy bị kẹt giữa chừng, gây nguy hiểm cho người dùng.
Tại các tòa nhà và chung cư, ban quản lý cần đánh giá tình hình thực tế, đưa ra thông báo rõ ràng và hướng dẫn cư dân, đảm bảo an toàn.
– Đưa thang máy lên tầng cao và ngắt điện:
+ Di chuyển tất cả các cabin thang máy lên tầng cao, tốt nhất là ở vị trí giữa giếng thang. Việc này giúp bảo vệ cabin, đối trọng và cáp khỏi nguy cơ hư hại nếu nước ngập hố thang ở tầng dưới cùng.
+ Nếu thang máy có cửa mở ra ngoài trời, hãy đưa cabin lên tầng trên cùng, tránh nước tràn lên nóc cabin thông qua khe hở cửa tầng có vị trí hướng ra ngoài trời.
+ Sau khi di chuyển cabin lên tầng cao, ngay lập tức ngắt nguồn điện để dừng hoạt động của thang máy, phòng tránh các rủi ro về điện giật và chập cháy khi nước ngập.
– Sau khi mưa bão kết thúc:
+ Không tự ý sử dụng thang máy ngay.
+ Hãy liên hệ ngay với đơn vị dịch vụ thang máy chuyên nghiệp để kiểm tra tình trạng thang máy trước khi đưa thang hoạt động trở lại.
Bảo Ngân
Thông tin mới cập nhật