TCTM – Chỉ trong một tháng vừa qua, 6 sự cố trục trặc thang máy gây chú ý dư luận tại khu vực Noida và Greater Noida (Ấn Độ). Cư dân tại đây đang sống trong sợ hãi do tin tức về các sự cố thang máy thường xuyên xảy ra.
Nhiều sự cố thang máy trong số này diễn ra tại những tòa nhà cao tầng, các tòa chung cư đông đúc.
Sự cố thang máy đầu tiên diễn ra tại Chung cư Golf Gardenia ở Alpha, Greater Noida khi một gia đình 8 người bị mắc kẹt trong thang máy hàng giờ đồng hồ. Thực tế, theo báo cáo của chính quyền thì khu vực này đã thường xuyên gặp các sự cố tương tự.
Tiếp đó, một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra tại khách sạn Regenta Central ở Khu vực 49, Noida. 9 người bị thương khi thang máy rơi từ tầng 3 của khách sạn. Trong đó có 5 người bị thương nặng và gãy xương, trong khi những người khác bị thương nhẹ. Theo các quan chức, sự cố này xảy ra do quá tải, 9 người đã cùng vào thang máy khi chiếc thang máy này có tải trọng cho 4-5 người.
Điều này đặt ra vấn đề về vi phạm quy chuẩn thiết kế thang máy. Trong đó, thang máy có tải trọng định mức nào thì có quy định diện tích cabin trong giới hạn (tối thiểu và tối đa) để tránh vượt ngưỡng số lượng người mà hệ thống phanh của thang máy mất kiểm soát.
Ngay sau đó, một vụ việc khác đã được báo cáo bởi Hiệp hội Nhà ở Shivalik Homes ở Greater Noida. Tại đây, một cậu bé 10 tuổi bị kẹt trong thang máy suốt 30 phút rồi được giải cứu bởi đội bảo trì thang máy.
Hình ảnh cậu bé 10 tuổi bị kẹt trong thang máy khi được giải cứu trong tình trạng hoảng sợ
Người dân cho biết, những vụ việc này xảy ra thường xuyên. Họ cũng đã khiếu nại lên UPSIDA (Cơ quan Phát triển Công nghiệp Uttar Pradesh) và cơ quan này cũng đã hướng dẫn người xây dựng giải quyết các vấn đề nhưng vẫn chưa có gì được thực hiện.
Sau đó, vào tuần đầu tiên của tháng 5, hai sự cố thang máy liên tiếp đã xảy ra ở Noida. Sự cố đầu tiên xảy ra tại Chung cư Assotech Windsor Court, Sector-78 (Noida) và sự cố thứ hai được báo cáo tại Sector-79, Chung cư Hillston Urbtech. Trong sự cố đầu tiên, một phụ nữ bị kẹt trong thang máy 15 phút. Cô liên tục nhấn nút khẩn cấp nhưng nó không hoạt động. Sau 15 phút, người dân và nhân viên an ninh đã giải cứu được người phụ nữ khỏi thang máy. Trong sự cố thứ hai, một người bố và hai đứa con của anh bị kẹt trong thang máy khoảng 25 phút. Anh ra khỏi thang máy bằng cách liên lạc với mọi người qua điện thoại di động để được hỗ trợ.
Một nguyên nhân phổ biến tồn tại trong tất cả các sự cố kể trên đó là do sơ suất trong các tiêu chuẩn an toàn và thiếu bảo trì thang máy. Đại diện các nhóm cư dân tại các chung cư đã khiếu nại về vấn đề này với chính quyền.
“Những khách sạn và công ty xây dựng các tòa nhà cao tầng này đã không coi trọng các tiêu chuẩn an toàn. Do đó, những sự cố như thế này xảy ra thường xuyên. Để ngăn chặn những sự cố như vậy, họ cần tuân thủ việc bảo trì thang máy định kỳ. Điều quan trọng là phải có chính sách an toàn thang máy và điều đó phải được thực hiện ở Gautam Budh Nagar càng sớm càng tốt.” – một quan chức địa phương nhận định.
Giám đốc điều hành của Cơ quan quản lý Noida, Ritu Maheshwari, nói rằng bà sẽ viết thư cho chính quyền bang và yêu cầu thông qua Đạo luật thang máy càng sớm càng tốt. Bà nói thêm rằng các vụ tai nạn liên quan đến thang máy liên tục xảy ra và cần phải có người chịu trách nhiệm. Về vấn đề này, chính quyền hứa hẹn rằng sẽ sớm thông qua Đạo luật thang máy nói trên và ban hành áp dụng thực tế.
Vũ Dương
Thông tin mới cập nhật