TCTM – Theo chuyên gia Viện Kỹ thuật Ứng dụng Thang máy, để đảm bảo thang máy hoạt động ổn định, đảm bảo an toàn, nhân sự phụ trách quản lý vận hành thang máy cần phải lập kế hoạch sửa chữa phòng ngừa đối với các thiết bị hao mòn nhanh và kế hoạch sửa chữa lớn đối với các thiết bị chính của thang máy dựa trên các khuyến cáo tuổi thọ linh kiện, thiết bị.
Thời gian gần đây, hệ thống thang máy tại tòa nhà CT8A chung cư Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) thường xuyên gặp sự cố, gây bất an cho cuộc sống của cư dân nơi đây. Điển hình là sự cố lúc 17h40 ngày 19/3 tại tòa nhà CT8A, khi trong thang máy có gần 20 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.
Kể lại sự cố mắc kẹt trong thang máy, theo báo Lao động, chị Nguyễn Hằng (SN 1986, cư dân tòa CT8A, chung cư Đại Thanh) cho biết khi thang máy lên đến tầng 3 thì bất ngờ dừng lại rồi tụt xuống, mắc kẹt giữa tầng 1 và tầng 2. Khoảng 10 phút sau, không gian bên trong trở nên ngột ngạt, ai cũng cảm thấy nóng bức.
Bên ngoài, người thân sốt ruột chờ đợi, thậm chí có phụ huynh bật khóc vì con họ mãi không thể thoát ra. Sau hơn một giờ, nhờ sự hỗ trợ của cư dân và đội kỹ thuật của ban quản lý tòa nhà, những người mắc kẹt mới được giải cứu.
20 người kẹt gần 1 giờ trong thang máy chung cư CT8 Đại Thanh
Cũng theo chị Đỗ Thu (cư dân tòa CT8A, có con gái bị mắc kẹt trong thang máy vào chiều tối 19/3), tòa nhà có 32 tầng, mỗi tầng khoảng 20 căn hộ, trung bình mỗi hộ có 4 người nhưng chỉ có 3 thang máy hoạt động. Do đó, lượng người sử dụng thang máy rất đông, thời gian đợi lâu, có ngày vào giờ cao điểm phải chờ gần 20 phút. Nhiều người đã chọn giải pháp đi bộ xuống.
Theo ông Đỗ Văn Hải – đại diện ban quản lý tòa nhà, phụ trách công tác vận hành, kỹ thuật – xác nhận có sự cố thang máy xảy ra vào tối 19/3 tại tòa nhà CT8A. Ông Hải cũng cho biết, thời gian gần đây, thang máy tại khu chung cư này thường gặp sự cố do đã được sử dụng lâu năm, thiết bị xuống cấp, cần thay thế để đảm bảo an toàn theo quy định của nhà sản xuất.
Ông Hải cho biết ngay sau khi sự cố xảy ra, ban quản lý đã dán khuyến cáo người dân về việc hạn chế số lượng người khi sử dụng thang máy. Trong tổng số 5 thang máy của tòa nhà, hiện có 2 thang đang sửa chữa và cần thay thế puly, dây cáp tải vì các thiết bị này đã hoạt động hơn 10 năm. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là không có quỹ bảo trì nên không có kinh phí để sửa chữa. Nếu muốn sửa chữa toàn bộ hệ thống thang máy của tòa nhà, cần sự đóng góp từ cư dân.
“Theo thiết kế, trong thang máy có nhiều thiết bị bảo vệ, trong đó có tiếp điểm an toàn. Cụ thể, trong sự cố tối 19/3, khi có quá nhiều người vào thang, thiết bị an toàn đã kích hoạt khiến thang dừng lại.
Để thay thế bộ puly, cáp tải của một thang máy cần hơn 200 triệu đồng, nhưng do không có quỹ bảo trì nên việc sửa chữa không thể thực hiện ngay. Ban quản lý đã họp với các tòa CT8B, CT8C, CT8A… để thông báo tình trạng thang máy và đề nghị cư dân đóng phí bảo trì để sửa chữa, thay thế, nhưng hiện chưa có sự đồng thuận”, đại diện ban quản lý tòa nhà cho biết.
Người dân sống tại chung cư Đại Thanh luôn lo lắng mỗi khi vào thang máy.
Theo chuyên gia Nguyễn Đức Hạnh – Viện Kỹ thuật Ứng dụng Thang máy, thuộc Hiệp hội Thang máy Việt Nam, tình trạng thang máy hỏng hóc, gặp sự cố liên tục tại các chung cư ở Hà Nội thời gian qua không chỉ gây bất tiện cho đời sống cư dân mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Thang máy tại các tòa nhà chung cư thường phải hoạt động liên tục với tần suất cao, do đó việc bảo trì và sửa chữa các thiết bị là điều vô cùng quan trọng.
Bên cạnh bảo trì định kỳ và sửa chữa khi có vấn đề hỏng hóc, theo TCCS 01/2023/VNEA về Yêu cầu an toàn trong Quản lý, Sử dụng, Bảo trì và Sửa chữa Thang máy, các linh kiện và thiết bị thang máy sau một thời gian sử dụng cần phải thực hiện sửa chữa phòng ngừa và sửa chữa lớn để tránh thang máy gặp sự cố đột xuất và đảm bảo duy trì hoạt động an toàn, kéo dài thời gian sử dụng của thang máy.
Kế hoạch sửa chữa dự phòng và sửa chữa lớn có thể thực hiện dựa trên hướng dẫn của nhà sản xuất, bao gồm khuyến cáo về tuổi thọ của các bộ phận, linh kiện và thiết bị. Trong trường hợp nhà sản xuất không cung cấp thông tin này, kế hoạch cần tuân theo Phụ lục B của TCCS 01/2023/VNEA, quy định về khuyến cáo tuổi thọ của các thiết bị hao mòn nhanh của thang máy.
Chẳng hạn, đối với cáp tải máy dẫn động, TCCS 01/2023/VNEA quy định có tuổi thọ trung bình 5 năm, puly dẫn hướng có tuổi thọ 10 năm, puly đổi hướng có tuổi thọ 15 năm,… Tương tự, đối với một số thiết bị hao mòn nhanh trong thang máy như tiếp điểm an toàn cửa được khuyến cáo cần thay thế sau 36 tháng; má phanh là 60 tháng; cảm biến dừng tầng là 36 tháng,…
Ngoài ra, để giúp công tác lập dự toán bảo trì thang máy được rõ ràng và minh bạch, Hiệp hội Thang máy Việt Nam mới đây cũng đã đưa ra Biểu Dự toán Chi phí Bảo trì Thang máy được lập dựa trên TCCS 02:2024/VNEA về Định mức lao động trong bảo trì và sửa chữa thang máy và Thông tư số 11/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng BXD Hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Lưu ý:
– Áp dụng công trình thực hiện bảo trì định kỳ 01 tháng/lần, với chi tiết nội dung, thời gian và tiêu chuẩn nhân sự bảo trì thực hiện theo Khoản 6.1 và 6.2, Điều 6 Phần định mức lao động của TCCS 02:2024/VNEA Định mức lao động trong bảo trì và sửa chữa thang máy.
– Biểu phí trên chưa bao gồm chi phí thay thế vật tư, linh kiện thực tế sửa chữa hỏng hóc, hao mòn.
– Mức giá bảo trì được xác định dựa trên cơ sở kỹ thuật viên bảo trì được đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề theo Khoản 6.1 và Phụ lục D của TCCS 02:2024/VNEA.
Bài 1: Mật độ thang máy chung cư và phương pháp tính, chọn số lượng, tải trọng
Đức Minh
Thông tin mới cập nhật