TCTM – Một nam sinh tại Quảng Ninh không may bị thang máy kẹp cổ khoảng 2,5 phút và nhanh chóng rơi vào tình trạng hôn mê sâu, suy tuần hoàn, suy hô hấp…
Theo thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy tỉnh Quảng Ninh, vừa qua các y, bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy đã phải kích hoạt báo động đỏ nội viện để cứu sống một nam bệnh nhân 16 tuổi bị thang máy kẹp vào cổ nguy kịch.
Cụ thể, ngày 01/06/2025, bệnh nhân là Lê Gia H. 16 tuổi (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), trong quá trình sinh hoạt thì bị thang máy kẹp vào cổ khoảng 2,5 phút. Bệnh nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, suy tuần hoàn, suy hô hấp.
Nhận định đây là một ca “chạy đua với tử thần”, ê-kíp cấp cứu đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp hồi sức tích cực đặt nội khí quản thở máy kiểm soát hô hấp, kiểm soát huyết động và chỉ định các xét nghiệm cận lâm sàng cấp cứu.
Bệnh nhân Lê Gia H. 16 tuổi đã được bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh cứu sống
Bệnh nhân được chẩn đoán suy hô hấp, suy tuần hoàn, phù phổi cấp, hôn mê sau siết cổ. Sau khoảng 14 tiếng đồng hồ hồi sức tích cực, bệnh nhân đã có một số dấu hiệu hồi phục. Sau 1 ngày hồi sức tích cực bệnh nhân tỉnh hoàn toàn, hô hấp và huyết động ổn định. Đến ngày thứ 2 bệnh nhân được rút máy thở và có thể tự thở tốt.
Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, có thể nói chuyện, tiếp xúc tốt, ăn uống bình thường, dự kiến có thể xuất viện trong một vài ngày tới.
Bác sĩ CKI Nguyễn Vĩnh Lâm, Trưởng khoa hồi sức tích cực ung bướu khám lại cho bệnh nhân trước khi ra viện
Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Vĩnh Lâm, Trưởng khoa hồi sức tích cực ung bướu cho biết: “Việc bệnh nhân bị thang máy kẹp cổ trong thời gian dài đã có hôn mê, suy hô hấp, suy tuần hoàn tương tự như một bệnh nhân bị treo cổ. Là một trường hợp cấp cứu vô cùng khẩn cấp, bệnh nhân có thể tử vong hoặc chết não nếu không được xử trí kịp thời vì khi bị siết cổ hoặc treo cổ sẽ gây chèn ép mạch máu, thần kinh và đường thở có thể dẫn đến tổn thương não không hồi phục do thiếu oxy, có thể ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp, phù phổi cấp… và tỷ lệ tử vong rất cao”
Bác sĩ Lâm lưu ý: Khi gặp các trường hợp như trên, người dân cần lập tức giải phóng người bị nạn khỏi chèn ép vùng cổ; gọi hoặc nhờ người gọi dịch vụ cấp cứu y tế khẩn cấp. Đặt người bệnh nằm trên sàn; kiểm tra ý thức, nhịp thở, mạch cảnh và mạch bẹn của bệnh nhân.
Nếu có ngừng tim thì ép tim và hô hấp nhân tạo ngay lập tức cho tới khi có đội ngũ y tế tiếp nhận bệnh nhân. Trường hợp ngừng thở mà chưa ngừng tim thì chỉ cần hô hấp nhân tạo; nếu không ngừng tim và ngừng thở, cần đặt bệnh nhân tư thế nằm nghiêng an toàn và theo dõi các dấu hiệu sinh tồn cho đến khi đội cấp cứu chuyên nghiệp đến.
Mặc dù thông tin ban đầu về trường hợp nam sinh Lê Gia H. bị thang máy kẹp cổ trong 2,5 phút không nêu rõ nguyên nhân cụ thể, các sự cố như vậy thường xuất phát từ hệ thống đóng/mở cửa của thang máy, khiến cửa không tự động mở ra hoặc dừng lại khi phát hiện vật cản.
Đối với thanh an toàn thang máy, cơ chế hoạt động là khi gặp vật cản ngang cửa thang máy thì thang sẽ bị đẩy nhẹ và tác động tới một công tắc, động cơ cửa sẽ đổi chiều quay, cửa mở cho đến khi vật cản rời đi thì mới đóng lại.
Đối với mành hồng ngoại photocell, các tia hồng ngoại này được gắn hai bên cửa thang máy. Cơ chế hoạt động các tia này là sẽ chiếu từ bên này qua bên kia cửa khi cửa đang đóng. Khi có vật cản cắt ngang qua các tia hồng ngoại thì cửa sẽ tự mở ra, khi vật cản được loại bỏ thì cửa mới đóng lại.
Một số thang máy giá rẻ, kém chất lượng có thể không được trang bị đầy đủ các loại cảm biến an toàn cửa như cảm biến mành hồng ngoại (photocell) hoặc cạnh an toàn cơ khí (safety edge). Việc thang máy không được lắp đặt các thiết bị này làm tăng nguy cơ tai nạn do cửa thang gây ra như kẹt người, kẹt đồ vật,…
Ngay cả khi thang máy được lắp cảm biến, chúng có thể bị hỏng hoặc hoạt động sai do thiếu bảo trì/sửa chữa. Cảm biến mành hồng ngoại có thể bị bẩn, lệch, hoặc hỏng hóc, khiến tín hiệu không được truyền đi chính xác, trong khi cạnh an toàn cơ học có thể bị kẹt hoặc công tắc bên trong bị lỗi do hao mòn. Việc không bảo trì định kỳ hoặc sửa chữa không đúng cách sẽ không phát hiện và khắc phục kịp thời những lỗi này.
Bên cạnh lỗi kỹ thuật, hành vi bất cẩn của người dùng cũng đóng góp đáng kể, gây ra các tai nạn thang máy. Việc dùng tay, chân hoặc đồ vật để cố tình giữ cửa thang máy đang đóng, hoặc nô đùa, xô đẩy nhau gần khu vực cửa thang máy sẽ làm tăng nguy cơ bị kẹt và gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Một công ty bảo trì thang máy uy tín sẽ có quy trình bảo trì chi tiết và chặt chẽ. Đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản và định kỳ bởi các chuyên gia kỹ thuật hàng đầu đến từ Việt Nam và nước ngoài. Quan trọng hơn, mọi kỹ thuật viên đều phải sở hữu chứng chỉ đào tạo rõ ràng, minh chứng cho năng lực và sự chuyên nghiệp trong công việc.
Để ngăn chặn những tai nạn thang máy thương tâm như sự cố kẹt cổ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa trách nhiệm của đơn vị quản lý/chủ sở hữu thang máy và ý thức của người sử dụng. Đơn vị quản lý/chủ sở hữu cần đảm bảo bảo trì định kỳ và chuyên nghiệp cho thang máy, đồng thời xem xét nâng cấp thiết bị an toàn cho các thang máy cũ.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 32:2018/BLĐTBXH về An toàn lao động đối với thang máy gia đình có quy định rõ: “Thang máy trong quá trình sử dụng phải được bảo dưỡng định kỳ không quá 03 tháng một lần. Giữa các lần bảo dưỡng phải thực hiện kiểm tra, kịp thời xử lý những mối nguy hiểm có thể xảy ra.”
Về phía người sử dụng, cần luôn chú ý khi ra vào thang máy, không cố ý cản cửa và phải giữ khoảng cách an toàn với cửa. Đặc biệt, giám sát trẻ em chặt chẽ và hướng dẫn các quy tắc an toàn cơ bản khi sử dụng thang máy là điều vô cùng cần thiết.
Tích hợp công nghệ 2D, 3D – gia tăng cấp độ an toàn cho cửa thang máy
Hoàng Quân
Thông tin mới cập nhật