[Ảnh] Toàn cảnh Tọa đàm Quốc tế: Lấy ý kiến Dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia ngành thang máy Việt Nam

TCTM – Chiều 4/12/2025, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Thang máy Việt Nam và Vinexad tổ chức Tọa đàm Quốc tế: Lấy ý kiến Dự thảo Tiêu chuẩn Quốc gia ngành thang máy Việt Nam. Theo đó, Dự thảo TCVN Thang máy – Yêu cầu chung trong vận hành, bảo trì, sửa chữa và sử dụng sẽ được hoàn thiện và ban hành vào năm 2026.

Về phía trong nước, tọa đàm có sự tham dự của lãnh đạo, đại diện các cơ quan quản lý, cơ quan nghiên cứu, tổ chức trong nước: Ông Triệu Việt Phương – Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia), Ông Vũ Tiến Thành – Trưởng phòng Quy chuẩn và kiểm định kỹ thuật, Cục Việc làm (Bộ Nội vụ); Ông Nguyễn Hải Đức – Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam, cùng các đơn vị chuyên môn liên quan.

Về phía quốc tế, tọa đàm vinh dự đón tiếp: Ông Gyu-woon Moon – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thang máy, Bộ Hành chính và An ninh Hàn Quốc; Ông Sung-Kyun Ko – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Cơ quan An toàn Thang máy Hàn Quốc; 

Ông Alvin Chen – Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy, Thang cuốn Châu Á – Thái Bình Dương; Ông Lee Hyun Suk – Chủ tịch Đại học Thang máy Hàn Quốc; Ông Min-Kwon Lee – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Thang máy Hàn Quốc; Ông Liang Hui – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Trung Quốc.

 

Bên cạnh sự tham dự của các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức quốc tế, tọa đàm thu hút hơn 100 đại biểu đến từ cộng đồng doanh nghiệp thang máy Việt Nam – bao gồm các đơn vị sản xuất, nhập khẩu, lắp đặt, bảo trì và nhiều doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại thị trường trong nước.

Sự góp mặt đông đủ của cơ quan quản lý, tổ chức quốc tế cùng khối đại diện doanh nghiệp thang máy Việt Nam đã khẳng định tầm quan trọng của Dự thảo TCVN “Thang máy – Yêu cầu chung trong vận hành, bảo trì, sửa chữa và sử dụng”, dự kiến ban hành năm 2026 sắp tới. Đây được đánh giá là bộ tiêu chuẩn có ảnh hưởng lớn, định hướng chất lượng – an toàn và đóng vai trò then chốt trong quá trình phát triển của ngành thang máy Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phát biểu khai mạc, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam Triệu Việt Phương nhấn mạnh yêu cầu ngày càng cao về an toàn sản phẩm, chất lượng lắp đặt – bảo trì, thử nghiệm và tương thích kỹ thuật. Hiện có khoảng 50 tiêu chuẩn ISO liên quan đến thang máy, thang cuốn và băng tải chở người; tại Việt Nam, Ban kỹ thuật TCVN/TC 178 đã xây dựng hơn 30 TCVN, tạo nền tảng quan trọng cho quản lý nhà nước, hoạt động sản xuất – kinh doanh và bảo đảm an toàn cho người sử dụng, qua đó góp phần giảm tai nạn và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết, trong giai đoạn 2025–2030, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam định hướng thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ với Hiệp hội Thang máy Việt Nam cùng các doanh nghiệp sản xuất – lắp đặt – bảo trì trong nước và các tổ chức quốc tế với một số nhiệm vụ trọng tâm tiêu chuẩn hóa ngành thang máy.

Viện trưởng Triệu Việt Phương khẳng định: Sự phát triển bền vững của ngành thang máy không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp mà còn là trách nhiệm chung của cơ quan quản lý, tổ chức tiêu chuẩn, tổ chức đánh giá sự phù hợp, giới khoa học và cộng đồng người sử dụng.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Alvin Chen – Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy, Thang cuốn Châu Á – Thái Bình Dương (PALEA) – nhấn mạnh rằng trong những năm qua, PALEA đã hợp tác chặt chẽ với Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam và Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) trong công tác xây dựng tiêu chuẩn. Ông đánh giá cao việc Việt Nam tiên phong áp dụng tiêu chuẩn EN81-20/50, qua đó tạo nền tảng quan trọng cho an toàn – công nghệ và giúp thị trường chuyển đổi thuận lợi sang bộ tiêu chuẩn ISO 8100 trong thời gian tới.

Ông Alvin Chen cũng nhận định Việt Nam hiện là một trong những thị trường thang máy quan trọng nhất Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 7–8% mỗi năm, thu hút mạnh mẽ cả doanh nghiệp quốc tế lẫn các nhà sản xuất, lắp đặt trong nước. PALEA cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam, đóng góp chuyên môn và kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng và đảm bảo an toàn cho ngành trong giai đoạn phát triển mới.

Ông Sung-Kyun Ko – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Cơ quan An toàn Thang máy Hàn Quốc chia sẻ: Hàn Quốc đã xây dựng hệ thống tiêu chuẩn nhất quán cho toàn bộ quá trình lắp đặt, kiểm định và bảo trì thang máy – một nền tảng pháp lý then chốt giúp ngành thang máy phát triển mạnh mẽ. Ông nhấn mạnh thị trường Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, vì vậy việc hoàn thiện hệ thống quy định và tiêu chuẩn an toàn là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Tại Tọa đàm, PGS.TS Dương Trường Giang – Trưởng Ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN/TC 178 “Thang máy, thang cuốn và băng tải chở người” đã trực tiếp trình bày các điểm chính, nổi bật trong Dự thảo TCVN Thang máy – Yêu cầu chung trong vận hành, bảo trì, sửa chữa và sử dụng, dự kiến ban hành năm 2026.

Trong phần trình bày, PGS.TS Dương Trường Giang cho biết nhu cầu thang máy tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng, kéo theo yêu cầu cao hơn về vận hành, bảo trì, sửa chữa và sử dụng an toàn. Từ nhu cầu thực tiễn, Ban Kỹ thuật Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN/TC 178 đã xây dựng Dự thảo TCVN “Thang máy – Yêu cầu chung trong vận hành, bảo trì, sửa chữa và sử dụng” tập trung chuẩn hóa các yêu cầu quản lý thang máy sau lắp đặt, dự kiến hoàn thiện và ban hành năm 2026.

Theo PGS.TS Dương Trường Giang, Dự thảo TCVN lần này có hai điểm mới nổi bật, lần đầu được đề cập trong hệ thống tiêu chuẩn thang máy Việt Nam. Thứ nhất là việc tăng cường chuyển đổi số thông qua mã định danh thiết bị, cho phép truy xuất đầy đủ dữ liệu về nguồn gốc, lịch sử bảo trì – sửa chữa và các lỗi kỹ thuật, từ đó minh bạch hóa thông tin và hỗ trợ cơ quan quản lý, chủ sở hữu cũng như người sử dụng trong giám sát an toàn.

Thứ hai là các chỉ số đánh giá chất lượng vận hành, đưa ra các thông số như độ ồn, độ rung, độ giật để kiểm tra định kỳ hoặc khi thiết bị có dấu hiệu bất thường, tạo cơ sở đánh giá chất lượng bảo trì và tình trạng thực tế của thang máy.

Bên cạnh đó, Dự thảo cũng khuyến cáo về tuổi thọ linh kiện và thiết bị chính để chuyển từ sửa chữa bị động sang bảo trì chủ động, đồng thời bổ sung yêu cầu về năng lực nhân sự và điều kiện của đơn vị dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng quản lý – vận hành trong toàn ngành.

 Dự thảo TCVN “Thang máy: Yêu cầu chung trong vận hành, bảo trì, sửa chữa và sử dụng” nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các đại diện doanh nghiệp thang máy trong nước như An Phát, Thiên Nam, G20… cũng như các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam như KONE Vietnam, Schindler Vietnam. Không khí thảo luận diễn ra sôi nổi và đa chiều, tập trung vào các yêu cầu kỹ thuật, đề xuất bổ sung nội dung và đánh giá khả năng áp dụng vào thực tiễn vận hành, bảo trì và quản lý an toàn thang máy tại Việt Nam.

Song song với phần lấy ý kiến cho Dự thảo TCVN “Thang máy: Yêu cầu chung trong vận hành, bảo trì, sửa chữa và sử dụng”, tọa đàm còn có sự tham gia trình bày của các chuyên gia quốc tế đến từ Cơ quan An toàn Thang máy Hàn Quốc, Hiệp hội Thang máy Trung Quốc, chia sẻ kinh nghiệm về tiêu chuẩn hóa và xây dựng hệ thống quản lý an toàn thang máy.

Trong phần thuyết trình, ông Hyoung Soon Choi – Trưởng ban An toàn, Cơ quan An toàn Thang máy Hàn Quốc cho biết tính đến tháng 8/2025, Hàn Quốc đang vận hành khoảng 879.000 thang máy, trong đó 90% là thang chở khách và 70% được lắp đặt tại chung cư, tòa nhà dân sinh – cho thấy mức độ phụ thuộc rất lớn của xã hội vào hạ tầng thang máy.

Từ thực tiễn đó, Hàn Quốc đã xây dựng một mô hình quản lý an toàn mang tính hệ thống, giám sát toàn bộ vòng đời thiết bị từ lắp đặt, kiểm định, vận hành đến bảo trì, sửa chữa và thay thế. Tất cả được kết nối qua nền tảng giám sát tập trung, cho phép cơ quan chức năng theo dõi tình trạng kỹ thuật, lịch sử kiểm định và mức độ tuân thủ của từng thang máy trên phạm vi toàn quốc.

Trong phần trình bày, ông Jong Yeol Ryu – Phó Phòng Điều tra Tai nạn (KoELSA) – đã giới thiệu hệ thống điều tra tai nạn thang máy của Hàn Quốc cùng các dữ liệu thống kê minh chứng cho hiệu quả quản lý an toàn. Theo ông, trong giai đoạn 2020–2024, số lượng thang máy tại Hàn Quốc tăng nhanh từ 749.845 lên 866.669 thiết bị, tương đương mức tăng trưởng bình quân 3,81% mỗi năm (khoảng 30.000 thang máy mới mỗi năm).

Mặc dù quy mô hệ thống tăng mạnh, số vụ tai nạn nghiêm trọng lại có xu hướng giảm từ 86 vụ (2020) xuống 42 vụ (2023), trước khi tăng nhẹ lên 47 vụ vào năm 2024. Tính trung bình 5 năm, Hàn Quốc ghi nhận khoảng 61 vụ tai nạn nghiêm trọng mỗi năm, tương ứng 0,77 vụ/10.000 thang máy – một trong những tỷ lệ thấp nhất khu vực.

Đại diện cho thị trường thang máy lớn nhất thế giới, ông Zhang Lexiang – Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy Trung Quốc – chia sẻ bức tranh toàn cảnh về sự phát triển mạnh mẽ của ngành tại Trung Quốc cùng chiến lược xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đồng bộ.

Hiện nay, Trung Quốc đang vận hành khoảng 15 triệu thang máy và thang cuốn, mỗi năm bổ sung thêm gần 1 triệu thiết bị mới. Ngành công nghiệp thang máy Trung Quốc cũng sở hữu quy mô sản xuất và dịch vụ khổng lồ với khoảng 650 nhà sản xuất hệ thống hoàn chỉnh được cấp phép, 150.000 doanh nghiệp lắp đặt – bảo trì và hơn 600.000 lao động.

Theo ông Zhang Lexiang, dựa trên nền tảng thị trường rộng lớn và hệ sinh thái doanh nghiệp đa tầng, Trung Quốc đã xây dựng chiến lược tiêu chuẩn hóa toàn diện nhằm đảm bảo chất lượng thiết bị, tối ưu an toàn vận hành và hỗ trợ sự phát triển bền vững của toàn ngành.

Sau phần tham luận chuyên môn với nhiều góc nhìn quốc tế và các phân tích chuyên sâu về tiêu chuẩn, an toàn và quản lý thang máy, Tọa đàm diễn ra Lễ Ký kết hợp tác giữa Hiệp hội Thang máy Việt Nam với Hiệp hội Thang máy Trung Quốc  và Hiệp hội Thang máy Hàn Quốc. 

Trong đó, Hiệp hội Thang máy Việt Nam và Hiệp hội Trung Quốc tập trung hợp tác thúc đẩy chuẩn kỹ năng nghề quốc tế cho lắp đặt – bảo trì thang máy; phối hợp xây dựng bộ tiêu chuẩn, giáo trình và ngân hàng đề thi; triển khai đào tạo, đánh giá và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề; kết nối nguồn lực giữa doanh nghiệp và các cơ sở đào tạo của hai nước; hỗ trợ liên kết việc làm cho lao động có chứng chỉ; đồng thời cùng tổ chức các cuộc thi kỹ năng, diễn đàn và hoạt động giao lưu quốc tế nhằm nâng cao chất lượng nhân lực ngành thang máy.

Trong khi đó, Hiệp hội Thang máy Việt Nam và Hiệp hội Thang máy Hàn Quốc cũng đã thực hiện Lễ ký kết Biên bản hợp tác, mở ra chương trình phối hợp toàn diện trong đào tạo nhân lực, chia sẻ tiêu chuẩn – công nghệ và thúc đẩy phát triển ngành thang máy hai nước. Đại diện hai bên đánh giá đây là bước tiến quan trọng, tạo nền tảng cho các chương trình phối hợp dài hạn trong thời gian tới. Trong ảnh: Ông Nguyễn Hải Đức – Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam và Ông Min-Kwon Lee – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Thang máy Hàn Quốc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Tại tọa đàm, Ban Tổ chức cũng vinh danh và trao tặng kỷ niệm chương tới các nhà tài trợ và đối tác đồng hành: Cơ quan An toàn Thang máy Hàn Quốc (KoELSA), Đại học Thang máy Hàn Quốc, Hiệp hội Thang máy Trung Quốc và Nhà tài trợ chính – Tập đoàn Thang máy Orona (Tây Ban Nha).

Kết thúc Tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Thang máy Việt Nam Nguyễn Hải Đức nhấn mạnh Vietnam Elevator Expo được tổ chức với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối, thúc đẩy giao thương, hợp tác và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Ông cho biết, bắt đầu từ kỳ thứ 4, VNEA sẽ ra mắt “Elevator Forum” – nền tảng trao đổi và kết nối cộng đồng thang máy trong nước và quốc tế.

Thông qua Tọa đàm lần này, Chủ tịch Nguyễn Hải Đức kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục gắn kết, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, góp phần cùng nhau hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn ngành thang máy, từ đó định hình tầm nhìn phát triển dài hạn và xây dựng một ngành công nghiệp minh bạch, lành mạnh và bền vững trong tương lai.

Nội dung: Phương Trang