TCTM – Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về phát triển kỹ năng nghề, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đề xuất bổ sung nghề lắp đặt và bảo trì thang máy vào danh mục công việc phải có chứng chỉ quốc gia, nhằm chuẩn hóa tay nghề và bảo đảm an toàn lao động.
Thực hiện Quyết định số 1526/QĐ-TTg ngày 14/7/2025 và Quyết định số 1850/QĐ-TTg ngày 27/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai soạn thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Việc làm về phát triển kỹ năng nghề trình Chính phủ.
Ngày 29/9/2025, tại Hà Nội, Cục Giáo dục Nghề nghiệp và Giáo dục Thường xuyên (GDNN và GDTX), Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về phát triển kỹ năng nghề lần thứ nhất.
Hội thảo do TS. Trương Anh Dũng – Cục trưởng Cục GDNN & GDTX chủ trì, PGS.TS. Nguyễn Thị Việt Hương – Phó Cục trưởng Cục GDNN & GDTX điều hành thảo luận.
Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các chuyên gia về kỹ năng nghề cùng các hiệp hội ngành nghề như Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Thang máy Việt Nam, Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội, Hiệp hội các Trường dạy nghề ngoài công lập, Hiệp hội Đầu bếp Việt Nam và một số trường nghề.
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến để hoàn thiện dự thảo Nghị định. Hiệp hội Thang máy Việt Nam tích cực đóng góp ý kiến, phản ánh thực tiễn từ ngành có tính đặc thù cao, thuộc hàng hóa nhóm 2 có khả năng gây mất an toàn và yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Thang máy Việt Nam, Tổng Thư ký Nguyễn Huy Tiến nhấn mạnh cần có cơ chế để doanh nghiệp và hiệp hội nghề nghiệp tham gia sâu hơn vào công tác phát triển kỹ năng nghề, từ xây dựng khung năng lực, tiêu chuẩn kỹ năng đến đào tạo và đánh giá. Nhà nước tập trung vai trò hoạch định chính sách, quản lý thực thi.
Đóng góp ý kiến cụ thể về Chương VI – Danh mục nghề, công việc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đề nghị mở rộng danh mục này để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với các ngành nghề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người lao động.
Nêu ví dụ thực tế về ngành thang máy, đại diện Hiệp hội Thang máy Việt Nam góp ý cần bổ sung nghề lắp đặt thang máy và nghề bảo trì thang máy vào danh mục nghề, công việc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.
Trong quá trình lắp đặt và vận hành, bảo trì, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho người kỹ thuật viên và ảnh hưởng đến an toàn thang máy của người sử dụng
Theo ông Nguyễn Huy Tiến, đây đều là những nghề có đặc thù rủi ro cao, đòi hỏi tay nghề chuẩn hóa nhằm đảm bảo an toàn vận hành. Thứ nhất, bản thân thang máy là hàng hóa thuộc nhóm 2 – nhóm có khả năng gây mất an toàn, cần những tiêu chuẩn khắt khe trong lắp đặt, vận hành.
Thứ hai, nhân viên lắp đặt và bảo trì thang máy phải làm việc trong môi trường nhiều rủi ro: trên cao, không gian chật hẹp, nhiệt độ khắc nghiệt, thậm chí có khi tham gia cứu hộ khẩn cấp. Công việc của họ ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của chính mình và của người sử dụng thang máy.
Ông Nguyễn Huy Tiến cho rằng, danh mục các nghề cần chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia nên được xây dựng dựa trên ý kiến chính thức từ các hiệp hội nghề nghiệp. Điều này vừa bảo đảm tính thực tiễn, vừa phù hợp với quy định của Luật Việc làm số 74/2025/QH15 về phát triển kỹ năng nghề có hiệu lực vào ngày 01/01/2026 sắp tới.
Ý kiến của Hiệp hội Thang máy Việt Nam nhận được sự đồng thuận từ nhiều đại biểu. Các ý kiến cho rằng việc tham khảo ý kiến các hiệp hội nghề nghiệp sẽ giúp danh mục nghề sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, bảo đảm tính khả thi khi triển khai. Đồng thời, sự tham gia của các hiệp hội còn góp phần nâng cao tính thực tiễn của chính sách và tạo cơ chế phối hợp giữa doanh nghiệp, người lao động và cơ quan quản lý trong phát triển kỹ năng nghề.
Ghi nhận ý kiến đóng góp, PGS.TS. Nguyễn Thị Việt Hương – Phó Cục trưởng Cục GDNN & GDTX đánh giá cao vai trò của các Hiệp hội, coi đây là tiếng nói đại diện quan trọng từ thực tiễn doanh nghiệp, góp phần hoàn thiện dự thảo Nghị định. Bà khẳng định, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục lấy ý kiến chính thức của Hiệp hội trong quá trình xây dựng danh mục nghề, bảo đảm tính khả thi và đồng bộ với yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.
Với sự tham gia chủ động, Hiệp hội Thang máy Việt Nam một lần nữa khẳng định vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp, người lao động và cơ quan quản lý nhà nước, góp phần đưa những vấn đề thực tiễn của ngành nghề đặc thù vào khung chính sách chung, vì mục tiêu an toàn lao động và phát triển bền vững.
Tại sao kỹ thuật viên thang máy phải có chứng chỉ hành nghề?
Thông tin mới cập nhật