TCTM – Hơn 80 năm trôi qua, cái tên Betty Lou Oliver vẫn nằm trong Sách Kỷ lục Guinness Thế giới. Bà là biểu tượng cho sự sống sót phi thường, sau khi trải qua cú rơi thang máy từ độ cao lớn nhất trong lịch sử – cú rơi tự do từ tầng 75 (khoảng 300m) trong thảm họa máy bay đâm vào Tòa nhà Empire State năm 1945.
Nếu bạn từng nghĩ mình đã có một ngày làm việc thật tồi tệ, hãy dành chút thời gian để nghĩ về bà Betty Lou Oliver tội nghiệp đã suýt chết hai lần liên tiếp trong một ngày vào năm bà tròn 20 tuổi.
Đầu tiên, một chiếc máy bay đâm vào Tòa nhà Empire State (New York, Mỹ) nơi bà Betty Lou Oliver làm việc khiến bà bị thương nặng. Sau khi được sơ cứu, bà được đưa xuống tầng dưới bằng thang máy và thang máy bỗng chốc rơi tự do từ tầng 75 (khoảng 300m) xuống dưới tầng hầm. Thế nhưng Betty may mắn thoát được lưỡi hái của tử thần, sống sót qua cả hai vụ tai nạn với những vết thương nghiêm trọng.
Vị trí máy bay B-25 đâm vào Tòa nhà Empire State
Ngày 28/7/1945, Betty Lou Oliver đến Tòa nhà Empire State nằm ở trung tâm quận Manhattan, thành phố New York, nơi bà làm nhân viên điều khiển thang máy. Đó tưởng chừng như là một ngày làm việc bình thường với cô gái 20 tuổi. Nhưng Betty không ngờ rằng sương mù dày đặc bên ngoài sẽ đảo lộn cả thế giới của mình.
Lúc đó là những tháng cuối cùng của Thế chiến thứ II. Trung tá William Franklin Smith Jr., cựu phi công từng thực hiện hàng trăm nhiệm vụ chiến đấu, đang lái chiếc máy bay ném bom hạng trung B-25 Mitchell từ Căn cứ Không quân New Bedford tại tiểu bang Massachusetts, đến Sân bay LaGuardia ở thành phố New York.
Do sương mù dày đặc, máy bay không thể hạ cánh xuống Sân bay LaGuardia như dự kiến, phi công đã yêu cầu được chuyển hướng đến Sân bay Newark ở New Jersey. Kế hoạch mới này đã buộc họ bay qua quận Manhattan, New York. Điều cuối cùng kiểm soát viên không lưu nói với Smith là, “Hiện tại, tôi không thể nhìn thấy đỉnh của Tòa nhà Empire State.”
Thành phố New York chìm trong sương mù dày đặc. Để có được tầm nhìn tốt hơn, chiếc máy bay B-25 đã bay tương đối thấp, và thay vì rẽ trái sau khi đi qua Tòa nhà Chrysler, Smith đã nhầm lẫn rẽ phải, khiến anh ta bay thẳng đến trung tâm Manhattan.
Đường di chuyển của máy bay B-25 Mitchell do Smith điều khiển
Các quy định hàng không dân dụng thời đó yêu cầu tất cả máy bay phải bay ở độ cao tối thiểu 2.000 ft (609 m) trên khu Manhattan, nhưng máy bay của Smith chỉ ở độ cao 913 ft (278 m) so với mặt đường.
Vào lúc 9:40 sáng thứ Bảy, ngày 28/7/1945, máy bay đâm vào mặt phía Bắc nằm giữa tầng 78 đến 80 của Tòa nhà Empire State với tốc độ 200 dặm/giờ (tương đương hơn 320 km/giờ).
Máy bay ném bom B-25 phá thủng tường của tòa nhà
Vụ va chạm đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Tòa nhà Empire State và khu vực xung quanh. Máy bay B-25 đã khoét một lỗ lớn kích thước 18 x 20 ft (5,5 m × 6,1 m) trên tòa nhà, và một trong những động cơ của máy bay đã xuyên qua tòa nhà, rơi xuống mái của một Tòa nhà Waldorf lân cận ở phía Đường 33. Khi máy bay va chạm, các thùng nhiên liệu của nó phát nổ, tạo ra ngọn lửa bùng lên khắp tầng 79 và lan sang các tầng lân cận. Các bộ phận khác của máy bay thì găm vào thân hoặc trên đỉnh của các tòa nhà gần đó.
Bên trong, tình trạng hỗn loạn khi các nhân viên cố gắng chạy thoát càng nhanh càng tốt. Theo Therese Fortier Willig, người làm việc ở tầng 79, bà chỉ thấy toàn lửa. Bà mô tả cảnh tượng khủng khiếp khi nhìn thấy một người đàn ông tên là ông Fountain đang bốc cháy.
Tác động của vụ va chạm lan khắp tòa nhà. Ở tầng 56, bà Gloria Pall nói cảm giác như tòa nhà sắp đổ. Mặc dù cách hơn tầng so với vị trí va chạm, sức rung vẫn đủ mạnh để quăng bà sang bên kia căn phòng.
Lửa cháy dữ dội ở tầng 79 và lan sang các tầng liền kề
Các mảnh máy bay rơi xuống Phố 34 (mặt Bắc tòa nhà)
May mắn là vụ tai nạn xảy ra vào cuối tuần, chỉ có khoảng 1.500 người trong tòa nhà, thay vì 10.000-15.000 người như ngày thường. Hơn nữa, nếu chiếc máy bay ném bom B-25 được trang bị đầy đủ bom, đạn như một máy bay chiến đấu thông thường, sự tàn phá và hủy diệt đã có thể trở nên thảm khốc hơn.
Tuy nhiên, thiệt hại vẫn là rất lớn, vụ tai nạn làm 14 người thiệt mạng (bao gồm 3 thành viên phi hành đoàn và 11 người ở trong tòa nhà), và làm khoảng 24 người bị thương. Thi thể của Smith mãi đến hai ngày sau mới được tìm thấy dưới trục thang máy.
Về thiệt hại tài sản, vụ tai nạn gây thiệt hại hơn 1 triệu USD, tương đương khoảng 10,5 triệu USD ở thời điểm hiện tại. Thiệt hại có thể đã còn nặng nề hơn nếu lính cứu hỏa không phản ứng kịp thời. Thật đáng kinh ngạc, họ dập tắt đám cháy chỉ trong 40 phút.
Trong bối cảnh hỗn loạn, nhiều người đã phải đi bộ xuống hàng chục tầng cầu thang tối tăm. Các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy các mảnh vỡ bốc cháy rơi xuống các giếng thang máy. Điều đáng chú ý là, mặc dù một động cơ khác của máy bay và một phần thiết bị hạ cánh đã rơi vào giếng thang máy, nhân viên cứu hộ ban đầu vẫn sử dụng thang máy để vận chuyển những người bị thương nặng, không hề hay biết về mức độ thiệt hại đối với hệ thống cáp.
Một động cơ của máy bay đã xuyên qua tòa nhà và rơi xuống Tòa nhà Waldorf lân cận ở phía Đường 33, động cơ còn lại rơi xuống hố thang máy. Trong ảnh: Một người đàn ông đang kiểm tra động cơ máy bay trong sảnh Tòa nhà Empire State.
Lỗ hổng trên bức tường nơi máy bay đâm vào khu vực thang máy.
Giữa đống đổ nát, câu chuyện về người vận hành thang máy Betty Lou Oliver trở thành huyền thoại. Khi máy bay đâm vào, bà đang đứng trong cabin thang máy tại tầng 80 để thực hiện nhiệm vụ điều khiển thang máy; lực va chạm đã khiến thang máy trôi xuống tầng 79 và hất bay bà ra khỏi cabin thang máy. Ngoài việc bị bỏng nặng, Betty còn bị gãy xương chậu, lưng và cổ.
Sau khi được sơ cứu, bà được đặt vào một buồng thang máy khác (thang số 6) tại tầng 79 để xuống dưới tầng trệt. Nhưng ngay khi cửa thang máy đóng lại, các nhân viên cứu hộ đã nghe thấy tiếng động như súng nổ, nhưng thực tế là tiếng các sợi cáp thang máy bị đứt. Cabin thang máy chở Betty, khi đó ở tầng 75, đã rơi thẳng xuống dưới tầng hầm, một cú rơi hơn 1.000 ft (khoảng 300m).
Điều kỳ diệu là bà Betty Lou Oliver đã sốt sót sau cú rơi tự do hơn 300m. Các nhân viên cứu hộ đã phải cắt một lỗ trên cabin thang máy để tiếp cận và cứu bà ra ngoài.
Bà Betty Lou Oliver trong quá trình điều trị tại bệnh viện
Bà Betty vẫn hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình thang máy đi xuống: “Tôi bắt đầu la hét và đập mạnh xuống sàn. Tôi rơi xuống nhanh đến nỗi tôi phải bám vào thành thang máy để không bị trôi lơ lửng”, bà kể với chị gái trong lúc đang hồi phục tại bệnh viện, theo tờ Courier-News đưa tin vào thời điểm đó.
Hình ảnh hố thang máy của Tòa nhà Empire State sau vụ va chạm
Về cuộc đời bà Betty sau thời điểm xảy ra sự cố, bà hoàn toàn biến mất trên các phương tiện truyền thông. Không ai biết rằng liệu sau đó bà có bị tổn thương và phải điều trị về mặt tâm lý hay không.
Tất cả những gì thế giới biết là Betty đã kết hôn vào thời điểm xảy ra tai nạn, và sau khi hồi phục tám tháng sau đó, bà trở về Fort Smith ở Arizona để sống với chồng, Oscar Lee. Bà có ba người con với Oscar Lee và tổng cộng bảy người cháu. Chồng bà mất năm 1986, và theo cáo phó, Betty qua đời tại Fort Smith, Arizona vào ngày 24/11/1999, hưởng thọ 74 tuổi.
Cho đến hôm nay, Betty Lou Oliver vẫn là người duy nhất sống sót sau cú rơi thang máy từ độ cao lớn nhất thế giới. Đó là kỷ lục vẫn chưa ai phá vỡ.
Điều gì đã cứu sống người phụ nữ trong cú rơi thang máy từ tầng 75 của Tòa nhà Empire State?
Đức Minh
Thông tin mới cập nhật