TCTM – Từ ngày 01/02/2025, kết quả thử nghiệm từ nước ngoài không còn được chấp nhận khi hợp quy thang máy. Trong khi đó, thiết bị van ngắt của thang máy thủy lực chưa thể thử nghiệm trong nước, gây vướng mắc cho doanh nghiệp khi hợp quy.
Từ ngày 01/02/2025, Thông tư số 13/2024/TT-BLĐTBXH do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ) ban hành chính thức có hiệu lực.
Một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư này là việc bãi bỏ Điều 6 của Thông tư 26/2018/TT-BLĐTBXH – quy định cho phép “thừa nhận, sử dụng kết quả thử nghiệm của phòng thử nghiệm tại nước ngoài”.
Tuy nhiên, quy định mới này đang tạo ra một số khó khăn đối với thang máy thủy lực – khi một trong các thiết bị an toàn bắt buộc phải thử nghiệm là van ngắt/van một chiều lại chưa thể được thử nghiệm tại Việt Nam.
Theo QCVN 02:2019/BLĐTBXH, mục 3.2.1.2, thang máy khi thực hiện chứng nhận hợp quy (CNHQ) phải có kết quả thử nghiệm của 6 thiết bị an toàn, bao gồm:
1. Thiết bị khóa cửa tầng và khóa cửa cabin (nếu có);
2. Bộ hãm an toàn;
3. Hệ thống phanh dẫn động;
4. Bộ khống chế vượt tốc;
5. Bộ giảm chấn;
6. Van ngắt/van một chiều (đối với thang máy thủy lực).
Theo Quyết định 496/QĐ-BLĐTBXH do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành ngày 27/02/2025, Công ty CP Chứng nhận và Kiểm định Vinacontrol là tổ chức được chỉ định thực hiện việc thử nghiệm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Căn cứ Danh mục phạm vi các sản phẩm, hàng hoá nhóm 2 được chỉ định thử nghiệm kèm theo Quyết định 496/QĐ-BLĐTBXH, tại mục VI: Thang máy; các bộ phận an toàn thang máy (Các loại thang máy có tốc độ tối đa đến 6 m/s), đơn vị này sẽ thực hiện thử nghiệm 5 bộ phận an toàn thang máy, gồm:
1. Thiết bị khóa cửa cửa tầng và khóa cửa cabin;
2. Bộ hãm an toàn;
3. Hệ thống phanh của dẫn động;
4. Bộ khống chế vượt tốc;
5. Bộ giảm chấn;
Như vậy, hiện Công ty CP Chứng nhận và Kiểm định Vinacontrol được chỉ định thực hiện thử nghiệm 5/6 thiết bị an toàn thang máy bắt buộc phải hợp quy. Riêng van ngắt/van một chiều của thang máy thủy lực vẫn chưa nằm trong phạm vi thử nghiệm được cấp phép.
Việc bãi bỏ quy định thừa nhận, sử dụng kết quả thử nghiệm từ phòng thử nghiệm nước ngoài theo Thông tư số 13/2024/TT-BLĐTBXH có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình xin cấp hợp quy thang máy thuỷ lực. Đặc biệt là khi các thiết bị van ngắt, van một chiều của thang thuỷ lực đã được công nhận và sử dụng tại nhiều quốc gia khác.
Để đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đề xuất giải pháp phù hợp về vấn đề này, Hiệp hội Thang máy Việt Nam sẽ tổ chức cuộc thảo luận vào chiều thứ Hai, ngày 09/6/2025, từ 14:00 đến 16:00, dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, xoay quanh việc thử nghiệm thiết bị an toàn thang máy trong nước theo Thông tư 13/2024/TT-BLĐTBXH.
– Thời gian: 14:00 – 16:00, ngày 9/6/2025
– Trực tiếp: Trụ sở Hiệp hội Thang máy Việt Nam, Số 18/647 Lạc Long Quân, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội
– Tham gia trực tuyến:
+ Link:
+ Meeting ID: 493 019 997 324 9
+ Passcode: gF9fz9QU
Các nội dung và kết quả của cuộc thảo luận sẽ được Tạp chí Thang máy tiếp tục cập nhật tới Quý độc giả!
Bắt buộc thử nghiệm thiết bị an toàn thang máy tại Việt Nam để được hợp quy?
Lấy ý kiến về thông tin yêu cầu thử nghiệm thiết bị thang máy
Thông tin mới cập nhật