TCTM – Bằng cách đưa ra mức giá cực kỳ thấp trong các cuộc đấu thầu cung cấp thang cuốn và các bộ phận thay thế cho các công trình công cộng, các công ty Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ qua.
Theo The Korea Times đưa tin mới đây, các công ty thang cuốn tại Hàn Quốc đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn từ các đối thủ Trung Quốc – những nhà cung cấp linh kiện chính cho thị trường Hàn Quốc.
Để giảm sự phụ thuộc vào thang cuốn và linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc, một liên doanh có tên K-Escalator đã được thành lập vào đầu năm 2024 dưới sự hợp tác của Công ty Thang máy Hyundai và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) nhằm tiếp tục sản xuất thang cuốn và linh kiện trong nước.
Tháng 9/2024, Liên doanh K-Escalator đã tổ chức lễ khai trương nhà máy tại quận Geochang, tỉnh Gyeongsang Nam.
Liên doanh K-Escalator được thành lập với mục tiêu cắt giảm sự phụ thuộc thang cuốn và linh kiện Trung Quốc
“Những vụ tai nạn thang cuốn và sự chậm trễ trong việc cung cấp linh kiện đã làm dấy lên lo ngại về an toàn, đặc biệt khi thị trường đang bị thống trị bởi các sản phẩm giá rẻ từ nước ngoài”, đại diện Thang máy Hyundai cho biết.
Đặc biệt là sau vụ việc một thang cuốn tại ga Sunae, tuyến tàu Suin-Bundang (Seoul, Hàn Quốc) bất ngờ đảo chiều đúng giờ cao điểm, khiến 14 người bị thương vào hồi đầu tháng 6/2023. Chiếc thang cuốn này được lắp đặt vào năm 2009 với các linh kiện nhập khẩu từ một công ty Trung Quốc.
Trước đó, tại Hàn Quốc cũng đã từng xảy ra vụ tai nạn thang cuốn khác tại ga Yatap năm 2013, khiến 39 người bị thương. Một phần nguyên nhân được xác định là do các linh kiện được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trong nhiều thập kỷ qua, Hanson Lift và các công ty Trung Quốc khác đã áp đảo các công ty thang cuốn Hàn Quốc bằng cách đưa ra mức giá cực thấp trong các cuộc đấu thầu cung cấp thang cuốn và các bộ phận cho các công trình công cộng.
Cũng bởi thế, hầu hết các công ty Hàn Quốc chỉ lắp ráp thang cuốn và lắp đặt linh kiện thang cuốn từ Trung Quốc, thay vì sản xuất sản phẩm của riêng mình. Công ty Thang máy Hyundai cũng đã cung cấp thang cuốn được sản xuất tại công ty con ở Trung Quốc để giảm chi phí.
Hình ảnh chiếc thang cuốn tại ga Sunae (Hàn Quốc) chạy ngược chiều khiến nhiều người bị thương vào ngày 8/6/2023
Ngoài ra, Đạo luật Quản lý An toàn Thang máy cũng bao gồm các điều khoản được coi là ưu ái hơn cho các nhà nhập khẩu thang cuốn so với các nhà sản xuất trong nước, vì luật pháp yêu cầu mỗi nhà nhập khẩu chỉ cần thuê một chuyên gia kỹ thuật trong khi yêu cầu mỗi nhà sản xuất phải có ít nhất ba chuyên gia.
Kết quả là, tất cả thang cuốn được lắp đặt tại các nhà ga dưới sự giám sát của Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc và Tàu điện ngầm Seoul đều được chế tạo bằng các linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Tại các nhà ga thuộc sự quản lý của các nhà khai thác giao thông công cộng ở Busan, Incheon và Daejeon, tỷ lệ thang cuốn được làm từ các bộ phận linh kiện của Trung Quốc đã vượt quá 90%.
Các nhà lập pháp đã chỉ trích sự phụ thuộc nặng nề của ngành công nghiệp thang cuốn Hàn Quốc vào Trung Quốc.
“Khi một chiếc thang cuốn được chế tạo với 100 linh kiện gặp trục trặc, nó sẽ phải ngừng hoạt động cho đến khi nhập khẩu ít nhất 94 linh kiện từ Trung Quốc,” ông Chung Woo-Taik, người từng là Nghị sĩ của Đảng Quyền lực Nhân Dân phát biểu tại một phiên kiểm toán của Quốc hội Hàn Quốc vào tháng 10/2023.
Ông nhấn mạnh rằng việc sản xuất nội địa sẽ giúp thay thế linh kiện bị hỏng nhanh chóng hơn, đồng thời đảm bảo an toàn cho người dùng.
Dù vậy, vẫn còn nghi vấn liệu người mua có sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hơn của linh kiện nội địa hay không. Thang máy Hyundai bày tỏ sự tự tin rằng các doanh nghiệp trong nước sẽ lựa chọn linh kiện Hàn Quốc nhờ chất lượng và độ an toàn vượt trội.
Công ty kỳ vọng liên doanh K-Escalator sẽ đóng vai trò tiên phong trong việc giảm sự phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc, đồng thời nâng cao vị thế ngành thang cuốn Hàn Quốc trên trường quốc tế.
Phương Trang
Thông tin mới cập nhật