TCTM – Ngành thang máy Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, ngày càng trở thành điểm đến đầu tư của nhiều doanh nghiệp quốc tế. Trong bối cảnh ấy, Tạp chí Thang máy đã có buổi trò chuyện với ông Zhang Lexiang – Tổng Thư ký Hiệp hội Thang máy Trung Quốc.
PV: Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của ngành thang máy Việt Nam trong những năm gần đây?
Ông Zhang Lexiang: Tôi vẫn nhớ như in chuyến công tác đầu tiên đến Việt Nam cách đây 20 năm. Khi đó, thị trường thang máy Việt Nam còn non trẻ, và chúng tôi mới chỉ biết đến hai công ty sản xuất trong nước. Thật đáng kinh ngạc khi nhìn lại ngày hôm nay: số lượng các doanh nghiệp thang máy nội địa đã tăng trưởng vượt bậc, và sản lượng đã nhảy vọt từ dưới 5.000 chiếc mỗi năm lên khoảng 15.000 chiếc mỗi năm.
Dù thị trường thang máy Việt Nam hiện đang chịu áp lực lớn từ sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản, tôi vẫn tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của ngành thang máy Việt Nam.
Động lực tăng trưởng không chỉ đến từ quy mô dân số mà còn từ những chính sách mạnh mẽ nhằm thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng trong thời gian qua. Tôi dự báo rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng tiến đến mốc 100.000 thang máy mới được lắp đặt mỗi năm, khẳng định vị thế là một trong những thị trường thang máy năng động của khu vực.
PV: Như ông vừa chia sẻ, thị trường thang máy Việt Nam có tiềm năng và dư địa phát triển lớn so với các nước trong khu vực. Vậy theo ông, liệu Việt Nam có phải là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Trung Quốc?
Ông Zhang Lexiang: Đúng vậy! Việt Nam hiện đã ký kết Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với tất cả các đối tác kinh tế lớn trên thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nga,… Những hiệp định này giúp Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hợp tác quốc tế và đồng thời thu hút đầu tư từ các quốc gia khác.
Về lĩnh vực thang máy, mặc dù các doanh nghiệp Trung Quốc chưa đầu tư quy mô lớn ra nước ngoài, nhưng trước bối cảnh ngành bất động sản trong nước (PV – Trung Quốc) đang chững lại, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng chiến lược mở rộng ra các thị trường tiềm năng như Đông Nam Á, Trung Á và châu Phi.
Trong đó, Việt Nam nổi lên như một điểm đến đầu tư lý tưởng, không chỉ nhờ sự tăng trưởng kinh tế ổn định hay tiềm năng thị trường, mà còn bởi những nét tương đồng về văn hóa, vị trí địa lý thuận lợi, cùng phẩm chất đáng quý của người Việt Nam – chăm chỉ, thông minh và sáng tạo.
Hơn nữa, ngành công nghiệp thang máy của Trung Quốc và Việt Nam có tính bổ trợ cao, đặc biệt trong lĩnh vực linh kiện và thiết bị phụ trợ. Đây chính là nền tảng vững chắc để hai bên thúc đẩy hợp tác và phát triển, hướng tới mục tiêu cùng xây dựng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, lâu dài và bền vững.
PV: Theo ông, đâu là những thách thức đối với các doanh nghiệp thang máy Trung Quốc khi đầu tư vào thị trường Việt Nam?
Ông Zhang Lexiang: Một trong những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp thang máy nước ngoài, bao gồm Trung Quốc, khi đầu tư vào Việt Nam hiện nay là chuỗi cung ứng trong nước của ngành thang máy Việt Nam chưa hoàn thiện.
Phần lớn máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu vẫn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu từ Trung Quốc, gây khó khăn cho quá trình sản xuất và kinh doanh. Do đó, việc thúc đẩy xây dựng chuỗi sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho ngành thang máy tại Việt Nam là điều cấp thiết.
Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Trung Quốc khi đầu tư vào Việt Nam cũng cần tập trung vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Với sự tăng trưởng kinh tế ổn định và tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, nhu cầu về thang máy tại Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đồng thời, hành vi tiêu dùng của thị trường Việt Nam cũng đang thay đổi theo hướng đòi hỏi các sản phẩm chất lượng cao hơn và phù hợp hơn.
Các công ty thang máy cần chú ý đến động thái thị trường, không ngừng nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, công nghệ mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và kịp thời điều chỉnh chiến lược. Đặc biệt là khi ngành thang máy đang phải đối mặt với những thách thức từ xu hướng công nghệ thông minh và xu hướng xanh hóa.
Ngoài ra, dự báo rằng các chính sách quản lý của Chính phủ Việt Nam đối với ngành thang máy sẽ ngày càng được hoàn thiện và thắt chặt hơn. Do đó, các công ty Trung Quốc cần chủ động tìm hiểu, tuân thủ các quy định pháp luật và điều chỉnh chiến lược thị trường phù hợp để đảm bảo hoạt động đầu tư và kinh doanh hiệu quả.
PV: Được biết, Triển lãm Quốc tế Thang máy lần thứ 3 Việt Nam – Vietnam Elevator Expo 2024 thu hút nhiều doanh nghiệp lớn tại Trung Quốc tới tham gia triển lãm và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Ông đánh giá ra sao về vai trò của sự kiện này?
Ông Zhang Lexiang: Triển lãm Vietnam Elevator Expo 2024 là nền tảng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của ngành thang máy Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh hợp tác thương mại quốc tế ngày càng mở rộng. Sự kiện này không chỉ tạo điều kiện để các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới mà còn mở ra cơ hội kết nối đối tác và mở rộng thị trường.
Như đã trao đổi, ngành công nghiệp thang máy Trung Quốc và Việt Nam có tính bổ trợ cao, đặc biệt trong lĩnh vực linh kiện, thiết bị. Thông qua triển lãm chuyên ngành lần này, tôi tin rằng các doanh nghiệp thang máy Trung Quốc sẽ có cơ hội để tìm hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam, từ đó thúc đẩy hợp tác song phương, góp phần phát triển bền vững ngành công nghiệp thang máy của cả hai nước.
Triển lãm Vietnam Elevator Expo còn là diễn đàn đổi mới, nơi các doanh nghiệp trưng bày những sản phẩm và công nghệ tiên tiến nhất, từ thang máy hoàn chỉnh đến các linh kiện quan trọng trong chuỗi sản xuất công nghiệp thang máy. Quan trọng hơn, việc thu thập và phân tích nhu cầu thị trường thông qua triển lãm sẽ giúp doanh nghiệp dự đoán xu hướng, đưa ra quyết định kinh doanh chiến lược.
Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng rằng việc các doanh nghiệp thang máy hàng đầu tại Trung Quốc tham gia Triển lãm Vietnam Elevator Expo 2024 lần này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc hiểu và hội nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam cũng như toàn bộ khu vực Đông Nam Á, làm sâu sắc hơn cộng đồng kinh tế và thương mại Trung Quốc – Việt Nam. Từ đó, Triển lãm cũng sẽ mang lại cơ hội hợp tác mới, mở rộng thị trường xuất khẩu và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế cho các doanh nghiệp hai nước.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
Nội dung: Phương Trang
Triển lãm Quốc tế Thang máy lần thứ 3 tại Việt Nam – Vietnam Elevator Expo 2024
– Thời gian: 9h – 17h, Ngày 05/12 – 07/12/2024
– Địa điểm: Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Sài Gòn SECC – Số 799, Đường Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phú, Quận 7, TP HCM
– Hotline: +84979.035.467 hoặc Email: contact@vnea.com.vn
– Chi tiết xem tại: https://expo.vnea.com.vn/