TCTM – Hệ thống Giám sát An toàn Cửa DSM (Door Safety Mornitoring) được nghiên cứu ứng dụng cho thang máy nhằm ngăn chặn mọi nguy cơ gây mất an toàn liên quan đến mạch an toàn cửa thang máy.
Mạch an toàn cửa thang máy là một hệ thống mạch kín từ tủ điện và theo suốt chiều dọc giếng thang, có hệ thống các tiếp điểm cửa tầng. Theo nguyên tắc cơ bản, cabin thang máy sẽ không được phép di chuyển nếu cửa chưa hoàn toàn đóng kín (khi đó mạch hở). Điều này nhằm bảo vệ an toàn cho người sử dụng.
Tuy nhiên, trong thực tế, mạch an toàn cửa thang máy có thể bị vô hiệu khiến cabin thang máy vẫn chạy dù cửa chưa đóng kín.
Có 2 nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này bao gồm liên quan đến thiết bị và con người:
– Nguyên nhân thiết bị:
Có thể do mài mòn hoặc trục trặc nào đó khiến mạch an toàn bị vô hiệu, dẫn đến cửa chưa đóng hết mà thang máy vẫn hoạt động. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm khi xảy ra.
– Nguyên nhân con người:
Thứ nhất, trong quá trình bảo trì – bảo dưỡng, nhân viên bảo trì đã câu tắt mạch an toàn để thực hiện công việc nào đó như thao tác căn chỉnh cơ khí cửa tầng, cửa cabin nhưng sau đó quên điều chỉnh về trạng thái bình thường.
Thứ hai, nhiều nhân viên bảo trì cố tình câu tắt để giảm thiểu tình trạng thang máy báo lỗi và dừng hoạt động.
Để hạn chế việc xảy ra sự cố thang máy do mạch an toàn cửa thang máy bị vô hiệu, các tính năng kiểm soát mạch an toàn cửa thang máy đã được nghiên cứu. Hiện nay, Hệ thống Giám sát An toàn Cửa thang máy DSM đã được nghiên cứu và đưa vào áp dụng trên sản phẩm thang máy của một số hãng thang máy châu Âu.
Theo đó, hệ thống điều khiển của thang máy được trang bị một bo mạch có chức năng giám sát việc câu tắt tín hiệu an toàn cửa cabin và cửa tầng. Mỗi lần cửa thang mở hoặc đóng, nếu mạch an toàn bị vô hiệu vì bất cứ nguyên nhân gì, bo mạch sẽ phản hồi về bộ điều khiển và ngay lập tức bộ điều khiển sẽ khóa và không cho thang hoạt động.
Với hệ thống bo mạch này sẽ giúp cho việc kiểm soát trạng thái của tín hiệu an toàn cửa tầng và cửa cabin, đảm bảo cửa thang máy luôn được giám sát đủ điều kiện an toàn mới cho thang hoạt động.
Cùng đó, hệ thống phần mềm điều khiển cũng được nhà sản xuất cài đặt sẵn để hầu hết các hệ thống tham số, phần mềm không thể thay đổi sâu liên quan đến chức năng an toàn của thang máy.
Như với Hệ thống DSM, các kỹ thuật viên không thể tắt, bật hay chỉnh sửa. Điều đó bắt buộc từ công tác lắp đặt thang máy, bảo trì – bảo dưỡng đều phải làm đúng thì thang máy mới hoạt động theo chế độ chạy tự động được.
Hệ thống phần mềm này cần có mật khẩu và công cụ đặc biệt để truy cập nên chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng kỹ thuật viên làm ẩu, quên hay sự an toàn thang máy phụ thuộc vào con người.
Kỹ thuật viên bảo trì đều phải được đào tạo và làm đúng theo quy trình để đảm bảo an toàn.
Minh Khôi
Thông tin mới cập nhật