TCTM – Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Xe lăn 1/3/2024, cùng xem những giải pháp đi lại như xe lăn, thang máy đã mở cánh cửa thế giới tươi đẹp ra sao với người hạn chế đi lại.
“Chiếc xe lăn tầm thường, được coi là biểu tượng của bi kịch. Nhưng với tôi nó lại là công cụ dẫn đến tự do, an toàn và hạnh phúc.”
Với tinh thần lạc quan đó, Nina Tame lại giống như một “đại sứ” lan tỏa tinh thần tự lập, yêu đời của những người hạn chế khả năng đi lại. Trên trang mạng xã hội của mình, Nina đã mang đến những bức hình cô chụp cùng chiếc xe lăn được trang trí đầy tính nghệ thuật cùng những thông điệp tích cực về khả năng tiếp cận các hoạt động hàng ngày của cộng đồng người sử dụng xe lăn.
Những bức hình tràn ngập màu sắc đã thay đổi góc nhìn về chiếc xe lăn – một giải pháp đi lại thường bị áp cảm xúc bi thương
Còn với Phan Vũ Minh – chàng trai 33 tuổi “ngồi xe lăn phượt khắp Việt Nam” đã tự hào kể về hành trình trải qua 45 tỉnh thành trên suốt chiều dài đất nước đã lan tỏa tinh thần tích cực đến hàng triệu người trên mạng xã hội.
Vốn sinh ra là một người bình thường, đến năm 20 tuổi do mắc bệnh về cột sống và không may mắn trong quá trình điều trị, Minh bị phù tủy sống dẫn đến mất khả năng đi lại. Tuy nhiên, không vì những trở ngại trong việc đi lại mà từ bỏ niềm đam mê du lịch khám phá. Chiếc xe máy được “độ” lại để thêm không gian cho chiếc xe lăn, và đó là cách chiếc “chiến mã” ra đời đồng hành với Minh trên hành trình chu du khám phá đất nước, “tận hưởng cuộc sống của chính mình” như cách Minh tự gọi.
Hình ảnh Phan Vũ Minh trên chiếc xe lăn và chiếc xe máy được “độ” trên hành trình du lịch khám phá khắp Việt Nam
Mặc dù cả ghế và bánh xe đều đã có lịch sử hàng nghìn năm nhưng người Hy Lạp cổ đại và người Trung Quốc là những người đầu tiên kết hợp cả hai.
Người Hy Lạp cổ đại nổi tiếng với xe ngựa và các ghi chép cho thấy họ đã sử dụng giường có bánh xe để vận chuyển những người không thể đi lại. Ở Trung Quốc, xe lăn đã được sử dụng từ khoảng năm 525 sau Công Nguyên. Kỷ lục sớm nhất được biết đến về chiếc xe lăn là một dòng chữ trên một phiến đá ở Trung Quốc.
Trước tiên, cùng nhìn lại dòng lịch sử của chiếc xe lăn.
Chiếc xe lăn đã mở ra một cánh cửa rộng cho những người hạn chế về đi lại, nhưng đó mới chỉ trên mặt đất. Những bậc cầu thang vẫn là một thách thức với họ.
Đó cũng là lý do mà thang máy trở nên nhân văn và hữu hiệu trong cuộc sống của chúng ta.
Từ thang máy thông thường được thiết kế tối ưu cho người dùng xe lăn dễ dàng sử dụng đến những chiếc stairlift dành riêng cho xe lăn. Những giải pháp này đều đang hướng tới việc người dùng xe lăn dễ dàng tiếp cận được các công trình và cả các hoạt động sinh hoạt, xã hội hàng ngày.
Tại Việt Nam, Luật Người khuyết tật đã được ban hành từ năm 2010, tiếp theo đó là các bộ luật liên quan như Luật Xây dựng, Luật Công chứng,… đều bổ sung các điều luật liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi của người khuyết tật. Trên tinh thần người khuyết tật luôn được xã hội chăm sóc và giúp đỡ, khẳng định mọi thành viên, bao gồm cả người khuyết tật đều được nhà nước bảo đảm quyền công dân như nhau và đều được hưởng các thành quả chung của sự phát triển xã hội.
Lưu Hiền Minh
Thông tin mới cập nhật