TCTM – Thang máy cách thủ đô Berlin (Đức) khoảng 50 km. Chỉ mất vài phút để thang nâng những chiếc thuyền lên độ cao trên 36 m để đi lại thuận lợi từ cảng Szczecin của Ba Lan đến thủ đô của Đức.
Công trình thang máy cao 55 mét ở Niederfinow, miền đông nước Đức – Nguồn: TechXplore
Một chiếc thang máy khổng lồ bằng bê tông có thể nâng được trọng lượng của “50 con cá voi” ở Niederfinow, miền đông nước Đức vừa được đưa vào hoạt động hồi đầu tháng 10. Thang máy được xây dựng với mục tiêu khuyến khích vận tải đường sông giữa cảng Ba Lan và thủ đô Berlin.
Thang máy nằm cách thủ đô Berlin khoảng 50 km, cho phép tàu thuyền băng qua trong vài phút ở độ sâu 36 m trên kênh Oder-Havel. Công trình này là kết nối giữa cảng Stettin (Szczecin) của Ba Lan trên biển Baltic và thủ đô của Đức.
Công trình có tầm nhìn rất nổi bật với cấu trúc bê tông và có những sợi cáp nối với các đối trọng bắc ngang.
Chỉ mất vài phút để thang đưa tàu thuyền lên độ cao 36 m – Nguồn: Shutterstock
Được đưa vào hoạt động năm 1934, thang máy cũ vẫn hoạt động nhưng công suất của nó đã không đủ đáp ứng các tiêu chuẩn giao thông đường sông và hàng hải hiện nay.
Trên công trình thang máy mới, những chiếc thuyền sẽ có nhiều khoảng trống hơn. Chiều dài của thang máy mới vượt xa thang máy cũ 30 mét và có thể chở gần 10.000 tấn, gấp đôi so với thang máy cũ.
Tải trọng này tương ứng với “trọng lượng của 50 con cá voi xanh hoặc 1.600 con voi”, Bộ trưởng bộ giao thông ông Volker Wissing khẳng định trong lễ khai trương.
Với kích thước này, thang máy có khả năng cho các tàu thuyền cỡ lớn đi qua. Điều này “đóng góp rất quan trọng” vào sự phát triển của giao thông đường sông biển và được coi là thiết yếu để đạt được sự trung hòa về khí hậu vào năm 2045 ở Đức.
Theo thống kê chính thức, tàu thuyền chỉ vận chuyển 7% hàng hóa và hàng hóa vào năm 2021, so với gần 73% đối với các phương tiện vận tải hàng hóa nặng.
Thang máy tàu Niederfinow là thang máy làm việc lâu đời nhất ở Đức. Song song với thang máy trước đó, thang máy tàu Niederfinow North đã được khai trương vào ngày 04.10.2022 – Nguồn: Shutterstock
Thang máy thậm chí còn có biệt danh “Sân bay BER của những con thuyền” trên các phương tiện truyền thông địa phương do cả hai công trình đều bị trì hoãn một thời gian dài trong lúc xây.
Thang máy cũ vẫn sẽ tiếp tục hoạt động cho đến năm 2025. Nếu như vào thời điểm khánh thành, nó là chiếc thang cao nhất thế giới thì kỷ lục này đã bị mất từ lâu. Kỷ lục này đang thuộc về công trình gần đập Tam Hiệp ở Trung Quốc. Thang máy này nâng và hạ thuyền xuống độ cao 113 m.
Nhưng thang máy cũ sẽ được giữ làm một điểm thu hút khách du lịch như vai trò của nó trong nhiều thập kỷ cho Niederfinow.
Hà My
Thông tin mới cập nhật